Thứ sáu, 29/03/2024 22:05 (GMT+7)

Giải thưởng Chuyển đổi số tôn vinh giải pháp, sáng tạo Việt

Thu Hiền -  Thứ sáu, 02/04/2021 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam vươn tầm khu vực cho các mùa sau.

Sáng 1/4, tại “điểm hẹn công nghệ” Saigon Innovation HUB (273 Điện Biên Phủ, phường 7, quận 3, TP.HCM), Hội Truyền thông số Việt Nam đã tổ chức họp báo phát động Giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards” năm 2021 (viết tắt: VDA 2021).

Tôn vinh sản phẩm, dịch vụ, giải phápViệt Nam

Phát biểu tại buổi họp báo, TS Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam nhấn mạnh: Năm nay là năm thứ 4, Giải thưởng Chuyển đổi đổi số Việt Nam được Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức để tiếp tục hưởng ứng Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ; đặc biệt Giải thưởng năm nay cũng là hoạt động của Hội Truyền thông số Việt Nam hưởng ứng và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 trong đó nhấn mạnh 1 trong 3 đột phá chiến lược là “tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số…”

Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam phát biểu khai mạc họp báo phát động Giải thưởng Chuyển đổi số 2021 tại TP.HCM sáng 1/4

Chủ tịch Hội Truyền thông số Nguyễn Minh Hồng bày tỏ sự tin tưởng Giải thưởng sẽ tiếp tục phát hiện và tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu của Việt Nam, đặc biệt là những nền tảng số Make in Vietnam để quảng bá tới các thị trường trong nước và quốc tế; Đồng thời, giải thưởng cũng sẽ tiếp tục cổ vũ và khuyến khích các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực mạnh dạn đổi mới sáng tạo, đầu tư, ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi số thành công.

Đây là lần thứ 4 chương trình được tổ chức thường niên dưới sự chủ trì của Hội Truyền thông số và sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, với mục tiêu trở thành một hoạt động cổ vũ mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số ở nước ta.

TP.HCM vốn là một địa phương năng động, đặc biệt công tác chuyển đổi số được Lãnh đạo UBND, lãnh đạo Thành uỷ TP.HCM và các sở ban ngành triển khai quyết liệt trong nhiều lĩnh vực. Tại buổi họp báo, bà Võ Thị Trung Trinh – Phó Giám đốc Sở TTTT đánh giá cao nỗ lực của Hội Truyền thông số Việt Nam đã gây dựng nền tảng cho hệ sinh thái chuyển đổi số quốc gia bằng Giải thưởng thiết thực, ý nghĩa. Phó Giám đốc Sở TTTT TP.HCM cam kết các Sở ban ngành trên địa bàn TP.HCM sẽ đồng hành cùng Hội Truyền thông số trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Nhiều đột phá mới, đưa chuyển đổi số vào đời sống

Có mặt tại buổi họp báo, ông Vũ Anh Tuấn -Tổng Thư ký Hội Tin học TP.HCM bày tỏ những chia sẻ đồng cảm với việc nỗ lực từng bước xây dựng chính phủ điện tử tại các địa phương phía Nam. Ông Vũ Anh Tuấn đánh giá, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là một trong những tác động tích cực tới cộng đồng doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công và doanh nghiệp đang quan tâm, tìm hiểu về chuyển đổi số.

Ông Vũ Anh Tuấn -Tổng Thư ký Hội Tin học TP.HCM

Giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards” năm 2021(VDA 2021) có nhiều điểm đột phá, mới mẻ, thu hút cộng đồng các doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công và quan tâm tới chuyển đổi số.

Nói về những nét mới của lần tổ chức thứ 4, Trưởng ban Điều hành thực hiện Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021- ông Đinh Văn Hải cho biết:  “Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards – VDA) 2021 vừa được đại diện Ban tổ chức công bố, có 2 điểm mới so với ba mùa trước.

Thứ nhất, bên cạnh sự kiện chính, VDA 2021 còn bao gồm những hội thảo về khuynh hướng chuyển đổi số ứng dụng vào thực tế đời sống. Tùy theo số lượng tác phẩm dự thi và diễn biến của các khuynh hướng, Ban tổ chức sẽ quyết định chủ đề và thời gian diễn ra hội thảo.

Thứ hai, các đơn vị của Hội Truyền thông số Việt Nam sẽ hỗ trợ về truyền thông, quảng bá cho các những đơn vị đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021 trước, trong và sau giải thưởng. Từ đó, các sản phẩm, giải pháp sẽ thâm nhập vào đời sống, giúp nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần tích cực cho sự phát triển nền kinh tế đất nước trong thời đại số”.

Ông Đinh Văn Hải - Trưởng ban Điều hành thực hiện Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021

Chuyển đổi số là xu hướng hay bắt buộc?

Ông Ngô Minh Đức- Chủ tịch HĐQT Gotadi khẳng định: “Ngày nay, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà là yêu cầu tất yếu của tất cả các doanh nghiệp muốn nâng cao hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm, tạo ra các giá trị mới nhằm tăng cường sự hài lòng của khách hàng cũng như tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đại dịch Covid-19 chính là một cú hích thúc đẩy quá trình này vì doanh nghiệp thấy được những nguy cơ, thất bại nên phải hành động ngay”.

Chia sẻ câu chuyện của Gotadi, một công ty con trong Tập đoàn HG ra đời năm 2014 trong bối cảnh nhiều đại lý du lịch trên mạng (OTA- Online Travel Agency) đã và đang xuất hiện đồng loạt ở Việt Nam, ông Ngô Minh Đức cho hay, tại thời điểm này, Gotadi đã đi những bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số, với quyết tâm sánh vai cùng các OTA trong và ngoài nước để cung cấp những dịch vụ du lịch toàn diện và trực tuyến chỉ trên duy nhất một trang mạng.

Bà Võ Thị Trung Trinh- Phó Giám đốc Sở TTTT TP.HCM

“Vào thời điểm năm 2014, chưa có công ty công nghệ nào tại Việt Nam đủ sức để xây dựng một hệ thống đặt giữ chỗ trực tuyến. Sau khi tìm hiểu, Gotadi quyết định sử dụng công nghệ của một công ty Ấn Độ làm nền tảng để xây dựng trang mạng này. Tuy nhiên, qua quá trình hoạt đông, đội ngũ Gotadi nhận ra, không làm chủ được công nghệ sẽ rất khó vận hành hệ thống cũng như cải tiến nhanh và liên tục cho người dùng.

Chính vì vậy, đến năm 2016, Gotadi đã xây dựng riêng cho mình một đội ngũ kỹ sư công nghệ đủ mạnh để xây dựng hệ thống đặt giữ chỗ và các phần mềm liên quan, chủ động trong việc kết nối cũng như hoàn thiện sản phẩm. Công ty chúng tôi luôn đặt khách hàng làm trọng tâm, tăng trải nghiệm, để khách hàng được sử dụng các sản phẩm chất lượng tốt nhất với giá cả hợp lý nhất. Hiện nay, Gotadi tự hào là một trong số ít các công ty công nghệ ở Việt Nam có thể làm được sản phẩm để cạnh tranh với các công ty đa quốc gia”- Ông Ngô Minh Đức bày tỏ. 

 Qua kinh nghiệm của chúng tôi, các công ty cần hiểu vai trò của chuyển đổi số trong hoạt động của mình, đã phục vụ tốt các giá trị cốt lõi của mình chưa, đã dễ thay đổi nhanh theo yêu cầu kinh doanh chưa, sử dụng phần mềm nào quản lý các quy trình, tài liệu, bảo mật…, giảm chi phí phát triển các chức năng mới và các thay đổi không ảnh hưởng đến chức năng kinh doanh hiện tại, có nên dùng nền tảng điện toán đám mây… Phải coi khách hàng là trọng tâm, làm sao để đổi mới sản phẩm hay dịch vụ theo mong muốn của khách hàng và trong thời gian ngắn nhất có thể đưa sản phẩm mới ra thị trường… Để chuyển đổi số thành công, mỗi doanh nghiệp cần đi từng bước nhỏ, sao cho phù hợp với quy mô và hoạt động của mình nhất và đặc biệt, chuyển đổi số cần xuất phát từ nhận thức phải thay đổi của chủ doanh nghiệp cũng như toàn bộ nhân viên”- Ông Ngô Minh Đức nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐQT Gotadi cho rằng: Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số sẽ không còn là một lựa chọn, mà là vấn đề sống còn với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ cần xem việc chuyển đổi số vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội cần tận dụng để nâng cao vị thế của mình. Chính vì vậy, chuyển đổi số sẽ không phải là cuộc chạy đua nước rút, mà là một quá trình dài hơi cần có chiến lược đúng và sức bền để có thể đi đến thành công.

Phó tổng Giám đốc Dr SME- ông Vũ Tuấn Anh nhấn mạnh: “Thực tế đã chứng minh, chuyển đổi số với doanh nghiệp tổ chức không còn là thích hay không thích, cần hay không cần, nên hay không nên mà đó là bắt buộc vì chuyển đổi số là xu hướng dòng chảy của kinh doanh toàn cầu. Chúng ta chỉ có thể đi ngược dòng chảy trong một khoảng thời gian trong một khu vực trong một hoàn cảnh chứ không thể đi ngược lại xu hướng trong cả hành trình doanh nghiệp”.  

 “Trong hành trình thực hiện chuyển đổi số tại Việt Nam, ý nghĩa của giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là rất lớn vì quan trọng nhất đó là doanh nghiệp tổ chức Việt Nam phải được chuyển đổi số bằng các nhà cung cấp, tư vấn, triển khai, hỗ trợ người Việt Nam. Hệ sinh thái cung cấp dịch vụ chuyển đổi số Việt Nam cần phải được hình thành vững mạnh bền vững bởi vì chỉ có các doanh nghiệp Việt Nam mới có thể hiểu cung cấp và giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số thành công tại 63 tỉnh thành. Chuyển đổi số cần được thúc đẩy tới hàng triệu hộ kinh doanh cá thể cũng như các doanh nghiệp”- Ông Vũ Tuấn Anh phát biểu.

Mơ ước vươn tầm khu vực

Chia sẻ về câu chuyện chuyển đổi số thành công, bà Huỳnh Đinh Thái Linh- Giám đốc Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới tỉnh Bình Dương (World Trade Center – Binh Duong New city) cho hay: “Năm qua, mặc dù nền kinh tế chao đảo bởi COVID-19 nhưng nhờ chuyển đổi số, tại Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới tỉnh Bình Dương chúng tôi đã tiến hành thành công rất nhiều chương trình sự kiện kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến thành công. Điển hình là Ngày Công nghiệp EU vừa mới diễn ra hôm 22 và 23/3, chúng tôi đã tổ chức nhiều hội thảo liên tiếp trong hai ngày, có đại diện nhiều nước Châu Âu và các nước trong khu vực tham dự, như ngài Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, ông Hans Farnhammer, Trưởng ban hợp tác, Phái đoàn Châu Âu tại Indonesia, ông Songsivilai - Chánh văn phòng Bộ Giáo dục, khoa học, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo Thái Lan và nhiều đại biểu khác. Triển khai đề án Thành phố thông minh Bình Dương từ năm 2016, Bình Dương từng bước xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi, ổn định”.

“Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu trong 10 năm tới Việt Nam sẽ thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ Điện tử, Kinh tế số đóng góp 30% GDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 8%. Từ thành công của chuyển đổi số ở địa phương, chúng ta có quyền kỳ vọng về việc Giải thưởng Chuyển đổi số có thể vươn tầm khu vực trong những mùa giải tiếp theo”- Bà Huỳnh Đinh Thái Linh đưa ý kiến.

Theo BTC, VDA 2021 sẽ có 4 hạng mục giải thưởng: Hạng mục 1: Sản phẩm, Dịch vụ, Giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu; Hạng mục 2: Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Hạng mục 3: Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; Hạng mục 4: Sản phẩm, Giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng.

Ban tổ chức sẽ tiến hành nhận hồ sơ đến hết tháng 07/2021, thông qua cổng tiếp nhận trực tuyến tại website của giải ở địa chỉ www.vda.com.vn. Sau đó, Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung khảo sẽ làm việc để lựa chọn ra những cái tên xứng đáng nhất vinh danh trong lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 10/2021. Lễ trao giải sẽ được tường thuật trực tiếp trên VTV, tiếp sóng trên nhiều kênh sóng và các nền tảng truyền thông khác.

Những cá nhân, tổ chức tiêu biểu tham gia VDA 2021 cũng sẽ có cơ hội giới thiệu, quảng bá dịch vụ, sản phẩm và tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư thông qua chuỗi sự kiện, hội thảo chuyển đổi số của VDA 2021.

Bạn đang đọc bài viết Giải thưởng Chuyển đổi số tôn vinh giải pháp, sáng tạo Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới