Thứ năm, 28/03/2024 16:31 (GMT+7)

Giải thưởng Hội NV TPHCM 2017: PCT Hội Nhà văn nói gì? - Kỳ 2

Phùng Hiệu -  Thứ tư, 10/01/2018 21:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, sau khi Ban Chấp hành Hội Nhà văn TPHCM công bố giải thưởng văn học năm 2017, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhà thơ Phạm Sĩ Sáu – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM.

Vừa qua, sau khi Ban Chấp hành Hội Nhà văn TPHCM công bố giải thưởng văn học năm 2017, gồm 1 giải thưởng và 7 tặng thưởng, trong đó có 2 tập thơ được tặng thưởng không qua Hội đồng thơ nhưng được các thành viên trong Hội đồng Giaỉ thưởng và Ban Chấp hành đề cử trực tiếp và trao tặng thưởng. Sau khi công bố giải thưởng, nhiều người trong giới văn chương và kể cả các thành viên trong Hội đồng thơ đều nghi ngờ 2 tác phẩm này được “ưu ái” hoặc “qua lại” với các thành viên trong Ban Chấp hành nên được cho giải. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhà thơ  Phạm Sĩ Sáu – Phó  Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM .

Xin chào nhà thơ Phạm Sĩ Sáu!

  • Vừa qua, sau khi Ban Chấp hành Hội Nhà văn TPHCM  công bố giải thưởng văn học năm 2017, có 2 tác phẩm được Hội Đồng giải thưởng và BCH đề cử thẳng và cho giải mà không qua Hội đồng chuyên môn? Cụ thể là tập thơ Thơ trắng của La Mai Thi Gia và tập Nghi lễ của ánh sáng của Lê Tuân. Anh có thể cho biết theo quy chế của Hội thì Hội đồng chung khảo và Ban Chấp hành có quyền đề cử như thế hay không? Và tác phẩm nào của những năm trước đã từng được đề cử và trao giải?

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu


Nhà thơ Phạm Sỹ sáu:
 Trong phiên họp của Hội đồng chung khảo Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2017, 2 tác phẩm Thơ trắng của La Mai Thi Gia và Nghi lễ của ánh sáng của Lê Tuân được một vài thành viên trong Hội đồng chung khảo đề cử trong hạng mục Tặng thưởng và đã được các thành viên Hội đồng tiến hành bình chọn theo phương thức bỏ phiếu kín.

Theo Quy chế Giải thưởng Hội được ban hành năm 2015, các thành viên Hội đồng chung khảo được quyền đề cử tác phẩm tham gia giải thưởng nếu tác phẩm đó không qua các Hội đồng chuyên môn. Mục đích là cố gắng tìm kiếm tác phẩm có chất lượng để trao giải. Trong nhiệm kỳ này, đã qua 3 kỳ xét giải thì chỉ có lần này, điều này trong Quy chế mới được áp dụng.

  • Anh có thể cho biết ai là người đề cử 2 tập thơ nêu trên?

Nhà thơ PSS: Tập thơ Thơ trắng của La Mai Thi Gia do nhà phê bình Đoàn Lê Giang đề cử và tập Nghi lễ của ánh sáng do nhà thơ Trương Nam Hương đề cử.

Mỗi người đề cử đều nêu lý do của mình, Hội đồng đã thảo luận công khai và đi đến nhất trí đưa vào danh sách các tác phẩm để xét Tặng thưởng. Các tác phẩm này đều tiến hành phỏ phiếu kín.

Những tập thơ đoạt giải thưởng và tặng thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2017

  • Nhiều thông tin cho rằng, 2 tác phẩm nêu trên vì “quen biết” hoặc từng “qua lại” với các thành viên trong Hội đồng giải thưởng và BCH nên được ưu ái, anh nghĩ sao về những nghi vấn này?

Nhà thơ PSS: Những tin đồn như thế là vô căn cứ. Bản thân tôi chưa hề biết La Mai Thi Gia và Lê Tuân ngoài đời. Chỉ tiếp xúc qua tác phẩm thôi. Và chính văn bản tác phẩm đã thuyết phục tôi dành phiếu của mình cho 2 tác phẩm đó, chứ không hề vì tác giả. Dĩ nhiên, có một vài thành viên trong Hội đồng có quen biết và có tiếp xúc với các tác giả, nhưng đó hoàn toàn là mới quan hệ cá nhân, tôi nghĩ không thể có tác động đến Hội đồng được.

  • Theo anh, 2 tác phẩm “Thơ trắng” và “Nghi lễ của ánh sáng” có xứng đáng để nhận tặng thưởng hay không? Và 2 tập thơ này có gì đặc biệt so với những tập thơ khác?

Nhà thơ PSS: .Theo tôi, 2 tác phẩm Thơ trắng và Nghi lễ của ánh sáng xứng đáng được nhận Tặng thưởng năm nay của Hội bởi cả hai tập đều có nhiều bài thơ có chất lượng, giàu cảm xúc và thể hiện mối quan tâm của tác giả với cuộc sống. Mỗi người một vẻ đã góp phần tạo nên dung mạo văn chương thành phố năm 2017 đa dạng và phong phú hơn, tuy chưa có tác phẩm nổi trội để xứng đáng được trao Giải thưởng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì tập “Nghi lễ của ánh sáng” không được phiếu nào ở Hội đồng thơ nhưng lại được phiếu quá bán ở BCH. Vậy do Hội đồng thơ đã “bỏ sót” tập này hay sự thẩm thấu về thơ các Ủy viên Hội đồng thơ còn “non kém” ?

Nhà thơ PSS: Tôi nghĩ các Hội đồng nghệ thuật chuyên môn của Hội là hội đồng sơ khảo của giải thưởng. Việc các tác phẩm không qua Hội đồng sơ khảo mà vẫn lên được Hội đồng chung khảo là do nỗ lực đọc, tìm tòi và phát hiện của các thành viên Hội đồng chung khảo với ý thức trách nhiệm cao nhất của mỗi người. Việc các thành viên Hội đồng chuyên môn và Hội đồng chung khảo tìm kiếm được tác phẩm hay để giới thiệu tặng Giải thưởng mới chính là trọng tâm của việc xét giải thưởng hàng năm của Hội. Các tác phẩm được Tặng thưởng là sự ghi nhận có mức độ những nỗ lực của bản thân tác giả thông qua tác phẩm trong năm được xuất bản.

Chúng tôi vẫn mong là hàng năm Hội Nhà văn TP phát hiện được nhiều tác phẩm có chất lượng cao để trao Giải thưởng. Và chính điều này mới là sự ghi nhận chính đáng nhất về sự phát triển của văn học thành phố. Và điều này chứng tỏ văn học thành phố chưa theo kịp dòng chảy của cuộc sống năng động và đầy biến động của thành phố chúng ta. Văn học thành phố vẫn còn là một mặt hồ yên ả trong cái sống động của cuộc sống thành phố hôm nay.

Xin cám ơn anh về cuộc phỏng vấn này

Bạn đang đọc bài viết Giải thưởng Hội NV TPHCM 2017: PCT Hội Nhà văn nói gì? - Kỳ 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới