Thứ sáu, 29/03/2024 05:56 (GMT+7)

Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần VII năm nay không có giải Nhất

MTĐT -  Thứ ba, 24/05/2022 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không có tác phẩm được trao giải nhất tại lễ trao giải Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần VII (do Nhà xuất bản Trẻ TP HCM tổ chức) diễn ra sáng nay (24-5) tại TP HCM.

Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần VII (2019 - 2022) do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức nhiều năm qua. Ban giám khảo chung khảo năm nay gồm: PGS.TS Ngô Văn Giá, PGS.TS Nguyễn Thành Thi, nhà báo Thúy Nga, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và nhà văn Phan Hồn Nhiên.

Theo ban tổ chức, trải qua 7 lần tổ chức, cái được lớn nhất của "Văn học tuổi 20" chính là sự phát hiện, đánh thức, gọi tên một lực lượng sáng tác trẻ, góp cho văn đàn một tài sản có ý nghĩa, với hơn 50 tác giả được vinh danh và 63 tác phẩm được trao thưởng.

tm-img-alt
Các tác phẩm đoạt giải Văn học tuổi 20 lần VII

Những cái tên như: Nguyên Hương, Nguyễn Ngọc Tư, Trần Thị Hồng Hạnh, Trương Anh Quốc, Nguyễn Ngọc Thuần, Phan Việt, Dương Thụy, Phong Điệp, Võ Diệu Thanh, Trang Hạ, Nhật Phi... đã tiếp tục khẳng định bút lực và cá tính sáng tạo, khẳng định sức sống của một giải thưởng trong lĩnh vực văn học.

So với những lần tổ chức trước, Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần thứ 7 có số lượng dự thi nhiều nhất với 511 tác phẩm, tất cả thể hiện qua cuộc sống và góc nhìn hết sức phong phú của các tác giả đa số ở lứa tuổi 9X.

tm-img-alt
Thành viên Ban tổ chức, Ban giám khảo cùng các tác giả đoạt giải chụp hình lưu niệm tại buổi trao giải.

Ngày 24/5, Nhà xuất bản Trẻ đã trao giải thưởng Văn học tuổi 20 lần VII. Kết quả, cuộc thi không có giải Nhất. Với 511 tác phẩm tham gia, đã có 7 tác phẩm xuất sắc nhất đạt giải.

Giải nhì thuộc về 2 tác phẩm: Vụn ký ức (Yang Phan) và Nửa lời chưa nói (Duy Ân).

Giải ba thuộc về 2 tác phẩm: Vệt sáng của bụi (Lê Quang Trạng) và Chuồng cọp trên cao (Nguyễn Thu Hằng).

Giải tư thuộc về 3 tác phẩm: Có thú dữ trong thành phố (tác giả Nguyên Nguyên); Bảy bảy bốn chín (Hoàng Công Danh); Chopin biến mất (Hiền Trang).

tm-img-alt
Các tác phẩm đoạt giải Văn học tuổi 20 lần VII

Như vậy, đây là lần thứ 2 liên tiếp Văn học tuổi 20 không tìm ra giải Nhất. Ở lần 6, hai tác giả đồng giải Nhì là Mai Thảo Yên và Maik Cây. 

Đặc biệt, một thông tin khiến nhiều người không khỏi bất ngờ là sau lần 7, Giải thưởng Văn học tuổi 20 sẽ tạm dừng. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1994, qua 6 lần tổ chức, Văn học tuổi 20 đã vinh danh ra hơn 50 tác giả và trao thưởng cho 63 tác phẩm. Những cái tên như: Nguyên Hương, Nguyễn Ngọc Tư, Trần Thị Hồng Hạnh, Trương Anh Quốc, Nguyễn Ngọc Thuần, Phan Việt, Dương Thụy, Phong Điệp, Võ Diệu Thanh, Trang Hạ… đã tiếp tục khẳng định bút lực và cá tính sáng tạo nhưng cũng đồng thời khẳng định sức sống của một giải thưởng văn học có tên Văn học tuổi 20.

Theo ông Nguyễn Thành Nam, sự tạm dừng này là cần thiết khi Văn học tuổi 20 đã diễn ra gần 30 năm, cần có một khoảng thời gian để cho một thế hệ tiếp nối, một thế hệ trẻ hơn, các bạn đủ sức lực để có những tác phẩm chất lượng cao hơn nữa. Dự kiến, Văn học tuổi 20 sẽ được phát động vào một dịp thích hợp hơn trong tương lai.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần VII năm nay không có giải Nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.