Thứ năm, 25/04/2024 19:33 (GMT+7)

Giảm học phí ra sao khi dạy trực tuyến?

MTĐT -  Thứ sáu, 13/08/2021 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không ít trường tư trên địa bàn Hà Nội đã có lịch học chính thức từ rất sớm theo hình thức trực tuyến, và mỗi trường đưa ra một mức giảm học phí khác nhau.

Học sinh lớp 1 Trường Nguyễn Siêu tựu trường học trực tuyến
Đến thời điểm này, Hà Nội chưa có quyết định về ngày tựu trường do dịch bệnh còn đang phức tạp. Tuy nhiên, không ít trường tư trên địa bàn đã có lịch học chính thức từ rất sớm theo hình thức trực tuyến, và mỗi trường đưa ra một mức giảm học phí khác nhau.

Nơi tựu trường để học, nơi chỉ để làm quen

Theo yêu cầu của Sở GD-ĐT Hà Nội, muộn nhất ngày 15.8, các trường phải hoàn thành việc kiểm tra học kỳ 2 để kết thúc năm học trước. Sở GD-ĐT cũng cho biết đến ngày 11.8, UBND TP.Hà Nội chưa có quyết định về khung kế hoạch thời gian năm học để áp dụng cho các cơ sở giáo dục. Hơn nữa, Hà Nội vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng nên tất cả vẫn đang chờ đợi.
Tuy nhiên, nhiều trường tư thục trên địa bàn bỏ qua ảnh hưởng của dịch bệnh, vẫn giữ lịch tựu trường như các năm trước, hoặc là từ giữa tháng 7, hoặc đầu tháng 8, theo hình thức trực tuyến. Sớm nhất là Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, tựu trường từ giữa tháng 7; ngày 2.8, Trường Archimedes tổ chức bế giảng năm học 2020 - 2021 và ngay hôm sau, học sinh (HS) tựu trường, đồng thời học chương trình năm học mới trong tuần đầu tiên. Hàng loạt trường tiểu học như Đoàn Thị Điểm, Alfred Nobel, Ngôi sao Hà Nội, Lý Thái Tổ… cũng đã cho HS bắt đầu năm học mới.
Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội, cho hay: “Trường chỉ triển khai thực hiện năm học 2021 - 2022 trong tháng 8, nếu HS được phép đến trường, học trực tiếp, còn nếu phải học trực tuyến thì không bắt đầu từ tháng này. Việc kiểm tra học kỳ 2 vừa mới kết thúc vào 5.8, nên HS cần có thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu 5.9, HS vẫn chưa thể đến thì buộc sẽ phải học trực tuyến”.
Học sinh lớp 1 Hà Nội nhiều trường tư đã học trực tuyến từ tháng 8
Trường THPT chất lượng cao Phan Huy Chú (Hà Nội) cũng đã thông báo về việc học trực tuyến từ ngày 16.8 nhằm cho khối 10 làm quen, học nội quy, hướng dẫn sử dụng hệ thống công nghệ thông tin của trường, chuẩn bị cho năm học mới.
Trong khi đó, Hệ thống giáo dục Vinschool tại Hà Nội thông báo: năm học mới sẽ được bắt đầu từ ngày 23.8 theo đúng lịch. Các điểm trường thuộc các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc phong tỏa theo chỉ thị của nhà nước sẽ triển khai học theo hình thức trực tuyến. Đối với các HS thuộc diện cách ly, gia đình không thể thu xếp cho HS tham gia các lớp trực tuyến, phụ huynh có thể trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để được hỗ trợ riêng khi HS quay lại học để theo kịp chương trình. Trong năm học tới, hình thức kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp trên lớp sẽ tiếp tục được chú trọng triển khai đi vào chiều sâu ở tất cả khối lớp.
Đại diện Trường phổ thông liên cấp Wellspring (Hà Nội) cũng cho biết đã cho HS tựu trường trực tuyến từ 10.8, tuy nhiên chưa học chính thức theo chương trình năm học, mỗi ngày HS chỉ lên lớp 1 - 2 tiếng để có sự tương tác giữa HS và giáo viên. Mục đích chính là khởi động và “hâm nóng” lại thói quen của HS, chuẩn bị cho năm học mới.
Cũng theo vị đại diện này, trường cũng đã có phương án cụ thể nếu đến đầu tháng 9 vẫn chưa thể cho HS trở lại trường thì sẽ học trực tuyến ra sao, đặc biệt với HS lớp 1, giáo viên sẽ phải làm việc, phối hợp với cha mẹ HS nhiều hơn, xây dựng các kịch bản, clip rõ ràng, dễ hiểu để giúp HS từ mầm non lên tiểu học có thể hình dung việc học lớp 1.

Mỗi trường giảm học phí khác nhau khi học trực tuyến

Đây là năm thứ hai phải dạy học trực tuyến để đối phó với dịch bệnh, nhưng học phí thu bao nhiêu so với học trực tiếp vẫn là vấn đề khiến phụ huynh băn khoăn, vì mỗi trường có một cách thu học phí trực tuyến khác nhau.
Ông Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội), cho biết từ ngày 16 - 28.8 là giai đoạn khởi động, ôn tập chương trình cũ với giới thiệu chương trình năm học mới, nên nhà trường không thu thêm bất kỳ một khoản kinh phí nào. Lương, chi phí vận hành lấy từ quỹ dự phòng, quỹ phòng chống thiên tai, dịch bệnh của trường.
Còn trong thông báo gửi tới cha mẹ HS của Vinschool nêu rõ: “Đối với các trường triển khai dạy và học trực tuyến, nhà trường sẽ hoàn 20% học phí cho HS trong thời gian học trực tuyến đó”.
Ngày 11.8, Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh cũng phát đi thông báo trong thời gian học trực tuyến (bắt đầu từ tháng 7), trường sẽ thu học phí trực tuyến bằng 75% so với học trực tiếp với hầu hết các khối. Đại diện Trường Wellspring thì cho biết việc giảm học phí trực tuyến năm học tới ra sao chắc chắn sẽ có thông báo chính thức tới cha mẹ HS. Ví dụ, năm trước nhà trường giảm 20%, phụ huynh có thể chọn cách nhận lại tiền, hoặc trừ vào khóa học tiếp theo.
Bộ chưa có nội dung hướng dẫn về thu - chi dạy học trực tuyến
Liên quan vấn đề học phí, ngày 4.8 vừa qua, Bộ GD-ĐT đã có công văn về việc thực hiện chia sẻ khó khăn, hỗ trợ HS, sinh viên và phụ huynh trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Đối với việc triển khai dạy học trực tuyến, đề nghị các địa phương và cơ sở giáo dục căn cứ các công văn, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để tính toán xác định mức thu hợp lý trên cơ sở triển khai thực tế công tác dạy học theo nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục với phụ huynh HS trong tình hình dịch bệnh và công khai minh bạch.
Trong thông tư quy định về dạy học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục phổ thông, GDTX, Bộ GD-ĐT cũng không có nội dung nào hướng dẫn về thu - chi cho hình thức dạy học này.
Đối với Trường Marie Curie Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Khang cho biết nhà trường sẽ khảo sát ý kiến phụ huynh để tìm sự đồng thuận cao nhất (số đông). Xu hướng sẽ giảm đáng kể khi học trực tuyến, với tinh thần chia sẻ cùng phụ huynh trong thời gian dịch bệnh, cả xã hội đều gặp khó khăn. “Chắc chắn trường sẽ giảm, và mức giảm từ 30 - 50% học phí để chia sẻ với các gia đình học sinh”, ông Khang nói./.
Theo Tuệ Nguyễn/Báo Thanh niên
Bạn đang đọc bài viết Giảm học phí ra sao khi dạy trực tuyến?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.