Thứ năm, 25/04/2024 08:17 (GMT+7)

Giảm phí trước bạ ô tô và nỗi lo quá tải hạ tầng đô thị

MTĐT -  Chủ nhật, 05/07/2020 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc giảm lệ phí trước bạ ô tô trong nước sẽ giúp kích cầu thị trường ô tô những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc gia tăng phương tiện khiến nhiều người lo ngại gia tăng ùn tắc giao thông.

Ngày 28/6, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp tại Việt Nam. Theo đó, kể từ ngày 28/6 cho tới cuối năm, mức phí này chỉ còn từ 5-6%.

Đây là biện pháp kích cầu tiêu dùng của Chính phủ, cũng nhằm để gỡ khó cho ngành ô tô trong bối cảnh COVID-19. Bởi theo tính toán của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, 5 tháng đầu năm nay, sản lượng ô tô toàn ngành giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gần 1 tuần kể từ khi nghị định 70 về Giảm thuế trước bạ 50% đối với xe lắp ráp trong nước có hiệu lực, thị trường xe khi nhận những chuyển biến tích cực.

Theo đại diện các nhà phân phối và đại lý, chính sách thuế mới đã tạo sự sôi động mạnh mẽ trong giao dịch những ngày qua.

Trao đổi với VTCNews, ông Đỗ Tiến Dũng – TGĐ Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh HAXACO Group cho biết: “Lượng giao dịch với khách hàng cũng như khách hàng đến xem tăng số lượng kỷ lục. Ví dụ như trong hai ngày 29 và 30/6 vừa qua, chúng tôi xuất bán gần 100 xe trên toàn hệ thống của Haxaco. Đó là một con số kỷ lục từ trước đến nay”.

Ông Phan Quốc Linh – Giám đốc Kinh doanh Toyota Long Biên chia sẻ: “Lượng khách hàng đến với showroom của Toyota Long Biên cũng như các showroom tăng rất là rõ rệt. Tỷ lệ tăng này cũng khoảng tầm đến 250-300% so với những ngày trước".

Nghị định là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường ô tô trong nước. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, việc giảm phí trước bạ sẽ khiến phương tiện ô tô cá nhân tăng đột biến, gây ùn tắc giao thông nhất là tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Các dự báo cho thấy từ 2020 – 2030, Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn ôtô hóa, với tỷ lệ bình quân đạt 70 xe/1.000 dân, ước tính sẽ ào năm 2025. Tuy nhiên, lượng ô tô tăng mạnh sẽ gây sức ép lớn lên hạ tầng.

Mật độ mạng lưới giao thông của Việt Nam, rất thấp so với các nước trên thế giới. Hạ tầng giao thông tại TP.HCM và Hà Nội hiện chỉ chiếm 7 – 9% diện tích đô thị so với trên thế giới là 20-25%.

Chia sẻ với VOV, ông Bùi Danh Liên, chuyên gia về lĩnh vực giao thông vận tải cho rằng, xe ô tô lắp ráp trong nước được giảm thuế trước bạ lần này chủ yếu phục vụ cá nhân. Trong khi đó, vận tải hành khách công cộng của nước ta mới chỉ đáp ứng được gần 15% nhu cầu đi lại của người dân. Vận tải hành khách đô thị vẫn chủ yếu phụ thuộc vào giao thông cá nhân. Đây là vấn đề cần được xem xét và có giải pháp theo lộ trình cụ thể.

Nỗi lo quá tải hạ tầng khi phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng. Ảnh minh họa: Internet.

"Trước mắt đã thấy các thành phố lớn ùn tắc rồi. Cứ chạy theo, đuổi theo việc chống ùn tắc thì mệt quá. Nếu ta cứ cho sản xuất nhiều xe, bán thật nhiều xe, đăng ký thật nhiều, thu lợi một ít về phí này phí khác, nhưng thực sự sẽ ảnh hưởng đến mật độ giao thông và ùn tắc giao thông lâu dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân", ông Bùi Danh Liên cho biết.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc gia tăng ô tô để kích cầu nhưng rất cần những biện pháp hành chính để người dân sử dụng hiệu quả và hạn chế tác động xấu đến cuộc sống trong tương lai gần. Nếu cứ diễn biến như hiện nay, chỉ vài năm nữa, Hà Nội có thể mất kiểm soát về giao thông, còn thành phố Hồ Chí Minh cũng kẹt cứng.

Trong khi đó, giải pháp đã được bàn thảo rất nhiều để giảm ùn tắc giao thông, ngoài việc “lên cao, xuống thấp” thì có một giải pháp quan trọng là phải giảm xe cá nhân. Đây là việc nhiều nước đã làm được, nước ta rồi cũng sẽ phải làm.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giảm phí trước bạ ô tô và nỗi lo quá tải hạ tầng đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành