Thứ sáu, 29/03/2024 15:52 (GMT+7)

Giảm quá tải đô thị bằng giải pháp xây dựng công trình ngầm

MTĐT -  Thứ ba, 14/04/2020 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy hoạch không gian ngầm là một hướng đi tất yếu cho các đô thị lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội, nhất là trong bối cảnh không gian trên bề mặt đô thị đang quá tải như hiện nay.

Giảm quá tải đô thị bằng giải pháp xây dựng công trình ngầm.

Theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 3/12/2015, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 6649/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chia sẻ về các ý tưởng lập đồ án quy hoạch này, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết: Đồ án xác định các khu vực bố trí không gian xây dựng ngầm gồm: Các đầu mối giao thông công cộng lớn của thành phố (mô hình TOD - Transit Oriented Design - thiết kế theo định hướng giao thông), ga đường sắt đô thị, ga đường sắt quốc gia. Đây sẽ là hạt nhân phát triển không gian xây dựng công cộng ngầm. Theo đó, trong phạm vi 500m từ đầu mối TOD, sử dụng tối đa chiều sâu để hình thành không gian công cộng ngầm như: Trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, quảng trường, sân vận động...

Cụ thể, đồ án đã xác định hệ thống giao thông ngầm gồm 5 tuyến đường sắt đô thị, với tổng chiều dài khoảng 50km trong nội đô và 53 ga ngầm trên các tuyến; 79 địa điểm xây dựng bãi đỗ xe công cộng ngầm (chủ yếu bố trí tại 4 quận nội thành cũ) với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 107ha; 39 khu vực phát triển không gian công cộng ngầm tại khu vực nội đô lịch sử và nội đô mở rộng, tổng diện tích khoảng 954ha; định hướng bố trí các công trình chức năng dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, gara ngầm gắn kết với các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga trên tuyến...

Đến nay đồ án đã cơ bản hoàn thành các bước lập, báo cáo Thành ủy, UBND thành phố và Hội đồng Thẩm định quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội trước khi xin ý kiến Bộ Xây dựng. Đây sẽ là cơ sở để Hà Nội triển khai các dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm, thúc đẩy phát triển Hà Nội theo cả chiều sâu.

Theo các chuyên gia đô thị, việc phát triển không gian ngầm, hệ thống giao thông dưới lòng đất là hướng đi tất yếu của các đô thị hiện đại. Thực tế tại nhiều nước phát triển, không gian ngầm được tận dụng, phát huy không chỉ giảm bớt gánh nặng cho không gian mặt đất, giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề đô thị, đặc biệt là ùn tắc giao thông, mà còn góp phần cải thiện chất lượng sống cho người dân. Đây cũng đang là vấn đề các đô thị lớn, trong đó có thành phố Hà Nội gặp phải trong quá trình phát triển.

Nhận xét về việc phát triển các công trình ngầm tại Hà Nội trong thời gian qua, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, Hà Nội đã đầu tư xây dựng nhiều công trình ngầm, như: Hệ thống hầm đường bộ, đường sắt đô thị; hệ thống đường dây, đường cáp điện lực, viễn thông và tầng hầm của các công trình xây dựng dân dụng. Song, các công trình ngầm trên mang tính cục bộ, chưa có tính liên kết để phát huy hiệu quả khai thác sử dụng.

Do đó, để giải bài toán này, việc lập quy hoạch không gian ngầm sẽ là cơ sở để xây dựng các công trình và hệ thống giao thông dưới lòng đất, góp phần giảm tải cho bề mặt đô thị sau này.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Giảm quá tải đô thị bằng giải pháp xây dựng công trình ngầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.