Thứ sáu, 29/03/2024 06:40 (GMT+7)

Giám sát xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp ở huyện Thạch Thất

MTĐT -  Thứ tư, 20/05/2020 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 20/5, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp ở huyện Thạch Thất.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Kim Loan cho biết, trên địa bàn huyện có 7 cụm công nghiệp, nhưng mới có 2 cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải (cụm công nghiệp cơ kim khí Phùng Xá và cụm công nghiệp Bình Phú). Nguyên nhân là công tác quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng tại các cụm công nghiệp đã lâu, không đồng bộ. Một số hạng mục công trình phụ trợ, như: Trạm xử lý nước thải, điểm tập kết rác thải, hạng mục công trình phục vụ phòng cháy, chữa cháy, nhà điều hành của cụm công nghiệp không có trong danh mục đầu tư; cùng với đó, hệ thống thoát nước tại các cụm công nghiệp không tách riêng nước mưa, nước thải.

Cụm công nghiệp Bình Phú, mặc dù có hệ thống xử lý nước thải, nhưng chưa kết nối thu gom toàn bộ nước thải của các cơ sở sản xuất kinh doanh khu vực lân cận (công suất xử lý theo thiết kế là 600m3/ngày đêm), nên thực tế hiện nay chỉ có 10 đơn vị trong cụm công nghiệp đấu nối, do đó việc vận hành xử lý nước thải trong quá trình sản xuất gây lãng phí và không đủ kinh phí duy trì vận hành.

Cụm công nghiệp cơ kim khí Phùng Xá đã có hệ thống xử lý nước thải từ năm 2010 nhưng hiện nay công nghệ lạc hậu, hạ tầng xuống cấp. Ngoài ra, trạm xử lý nước thải tại đây được thiết kế chỉ phục vụ xử lý nước thải mạ của 15 hộ sản xuất mạ trong cụm công nghiệp, còn lại hơn 300 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể sản xuất ngành nghề khác thì không xử lý được nước thải.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cho rằng, mặc dù huyện Thạch Thất đã nghiêm túc triển khai các quy định của pháp luật về việc xử lý nước thải tại các khu, cụm công nghiệp, song do nhiều nguyên nhân dẫn đến công tác xử lý nước thải cụm công nghiệp, làng nghề vẫn nhiều tồn tại, hạn chế. Việc quản lý, vận hành các trạm xử lý nước thải cũng bất cập, hiệu quả chưa cao, công nghệ lạc hậu, việc đấu nối của các hộ sản xuất chưa triệt để, chưa xây dựng được đơn giá để thu phí.

Huyện Thạch Thất sớm rà soát, đánh giá lại việc vận hành của các trạm xử lý nước thải để có giải pháp khắc phục, bố trí diện tích đất để đầu tư trạm xử lý nước thải cho toàn bộ các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; rà soát, nghiên cứu dựa trên cơ sở quy định của pháp luật, đánh giá đối tượng để phân định rõ trách nhiệm thu phí xử lý nước thải, từ đó đề xuất, xây dựng đơn giá, nhằm tiến hành thu phí, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị sản xuất trong khu, cụm công nghiệp.

Theo Hà Nội mới

Bạn đang đọc bài viết Giám sát xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp ở huyện Thạch Thất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.