Thứ bảy, 20/04/2024 20:13 (GMT+7)

Giảm thiểu rác thải nhựa cho Vịnh Hạ Long

MTĐT -  Thứ hai, 06/06/2022 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải nhựa với đặc tính bền vững trong tự nhiên đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Ngoài gây ô nhiễm môi trường nước, suy giảm các hệ sinh thái, rác thải nhựa trôi nổi cũng ảnh hưởng đến cảnh quan du lịch của khu di sản.

tm-img-alt
Đoàn thanh niên Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh) và Đoàn thanh niên VOV Đông Bắc ra quân vệ sinh môi trường tại đảo Lờm Bò trên Vịnh Hạ Long

Hiện nay, Vịnh Hạ Long chịu nhiều áp lực lớn về môi trường từ hoạt động giao thông, cảng biển, du lịch, nuôi trồng và đánh bắt thuỷ sản. Rác thải nhựa đã gây ra những áp lực lớn lên môi trường, tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học Vịnh Hạ Long.

Để giảm thiểu tác hại tiêu cực từ rác thải nhựa cần một hệ thống giải pháp đồng bộ. Đó là có thể phát triển một hệ thống quản lý lịch trình tàu du lịch cho Vịnh Hạ Long, sắp xếp xen kẽ thời điểm khởi hành để giảm sự tập trung tàu ở một số điểm. Tại các hang động, điểm tham quan, khu vực từ bến cập tàu, trên đường dẫn khách tham quan cần bố trí thùng rác có nắp đậy, đảm bảo vệ sinh, thẩm mỹ. Hiện rác thải được nhân viên vệ sinh thu gom và vận chuyển ra ngoài đầu bến vào cuối ngày để Công ty CP Công viên cây xanh Quảng Ninh thu gom, vận chuyển về bờ xử lý. Rác thải khu nhà vệ sinh đều được bố trí thùng rác để thu gom.

Cùng với đó, cần tập huấn tổ chức các chương trình hành động vì môi trường trong cộng đồng địa phương; tổ chức các cuộc thi về biển xanh, xây dựng bộ tiêu chí khách sạn xanh không rác thải nhựa. TP Hạ Long cũng phải sớm triển khai thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn để thu gom và xử lý triệt để chất thải sinh hoạt trên địa bàn TP Hạ Long, tránh nguy cơ xả thải xuống môi trường Vịnh.

Để giảm thiểu được rác thải nhựa trên Vịnh Hạ Long cũng cần phải có sự vào cuộc, chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể cộng đồng với nhiều mô hình và cách làm khác nhau. Từ năm 2019, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Hội Nghề cá tỉnh đã phối hợp thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình cộng đồng quản lý, thu gom và xử lý rác thải nhựa vùng ven biển Vịnh Hạ Long”.

Dự án đã nâng cao kiến thức về quản lý, phân loại, thu gom, xử lý rác thải và rác thải nhựa; triển khai các hoạt động kiểm toán rác; xây dựng các mô hình Chi hội thu gom tái chế; triển khai các đợt ra quân làm sạch biển và tái tạo nguồn lợi thủy sản; trang bị các trang thiết bị, dụng cụ phân loại rác cho các hộ dân. Các gia đình phân loại rác tại nhà, không sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần đã góp phần không nhỏ để xây dựng một thành phố ven biển xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững.

Thời gian qua, cũng đã có nhiều cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn TP Hạ Long chung tay thu gom rác thải nhựa, làm sạch môi trường vịnh.

tm-img-alt
Rác thải nhựa gây tác động tiêu cực đến môi trường biển. Ảnh minh họa

Mới đây, Chương trình phát triển của Liên hiệp quốc (UNDP) đã phối hợp với tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan tổ chức khai trương “Cửa hàng Eppic” là nơi giới thiệu và bán các sản phẩm từ ý tưởng sáng tạo giảm thiểu rác thải nhựa và các sản phẩm làm từ nguyên vật liệu thân thiện môi trường hoặc vật liệu tái chế nhằm thay thế và giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần. Với mục tiêu và phương thức hoạt động thiết thực, mô hình “Cửa hàng Eppic” cần được nhân rộng để cung cấp những sản phẩm thân thiện đến cộng đồng, du khách góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường khu di sản Vịnh Hạ Long.

Bạn đang đọc bài viết Giảm thiểu rác thải nhựa cho Vịnh Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất