Thứ tư, 24/04/2024 00:57 (GMT+7)

Gián đoạn chuỗi cung ứng làm ảnh hưởng nặng nề ngành công nghiệp ô tô

MTĐT -  Thứ hai, 30/08/2021 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một cuộc khảo sát đối với sáu ngành công nghiệp rộng lớn, ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid.

Mới đây, một cuộc khảo sát bao gồm sáu ngành công nghiệp rộng lớn đã được thực hiện bởi Economist Intelligence Unit và được tài trợ bởi Citi. Theo đó, các chuyên gia đã khảo sát 175 nhà quản lý chuỗi cung ứng - hơn 70% trong số đó có trụ sở tại châu Á - vào tháng 2 và tháng 3 năm 2021 và kết quả của cuộc khảo sát này đã được công bố vào ngày 25 tháng 8 năm 2021 vừa qua.

Ngoài ô tô, những người được hỏi đến từ năm ngành công nghiệp khác, bao gồm: Giày dép và quần áo; Đồ ăn và đồ uống; Chế tạo; công nghệ thông tin, công nghệ và điện tử; Chăm sóc sức khỏe, dược phẩm và công nghệ sinh học. 

Khoảng 51,7% số người được hỏi từ lĩnh vực ô tô cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng là “rất đáng kể” - tỷ lệ cao nhất trong sáu ngành. Ngành công nghiệp giày dép và may mặc đứng thứ hai với 43,3% người được hỏi báo cáo sự gián đoạn “rất đáng kể”. Trong khi đó, chỉ có 6,7% từ lĩnh vực CNTT, công nghệ và điện tử cho thấy điều tương tự. 

tm-img-alt
Công nhân làm việc tại một nhà máy của Hyundai. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong năm qua, việc vận chuyển hàng hóa đã bị gián đoạn do sự lan rộng toàn cầu của Covid, buộc nhiều quốc gia phải đóng cửa biên giới, đóng cửa nơi làm việc hoặc hạn chế sản xuất, xuất khẩu. Sự lan rộng của biến thể Delta dễ lây lan hơn một lần nữa làm dấy lên những lo lắng như vậy, khi các trung tâm sản xuất lớn của châu Á - chẳng hạn như Trung Quốc và Việt Nam - trong những tuần gần đây đã phong tỏa nhằm hạn chế sự gia tăng các trường hợp Covid. 

Ngành công nghiệp ô tô đặc biệt bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn, khiến một số nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng các nhà máy của họ. Sự thiếu hụt chip là do nhu cầu về máy tính cá nhân và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác tăng vọt do nhiều người phải ở nhà trong bối cảnh dịch Covid-19. 

Đại dịch đã khiến rất nhiều doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng của họ trong dài hạn. Cuộc khảo sát cho thấy 1/5 nhà quản lý chuỗi cung ứng đã đầu tư hoặc đang tìm cách đầu tư vào Philippines và Ấn Độ trong 12 tháng tới như một phần trong chiến lược của họ. Nhà đầu tư cho rằng “Chi phí lao động rẻ và dân số trẻ ở cả hai quốc gia này là những yếu tố quan trọng trong sự lựa chọn này”. Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho biết Chính phủ Philippines rất muốn thu hút đầu tư sản xuất trong các lĩnh vực bao gồm điện tử, ô tô, hàng không vũ trụ, y tế và CNTT. Ngoài ra, Ấn Độ là địa điểm ưa thích của nhiều nhà quản lý chuỗi cung ứng trong lĩnh vực ô tô./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Gián đoạn chuỗi cung ứng làm ảnh hưởng nặng nề ngành công nghiệp ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới