Thứ sáu, 29/03/2024 16:17 (GMT+7)

Giang Biên, Long Biên: Buông lỏng quản lý hoạt động trên sông Đuống?

Đức Hiếu -  Thứ tư, 06/11/2019 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau vài ngày đóng cửa, các nhà hàng nổi tại phường Giang Biên (Long Biên, Hà Nội) lại rầm rộ kinh doanh buôn bán.

Ra quyết định xử phạt, nghiêm cấm không được phép hoạt động từ cuối tháng 7/2019 đối với các nhà hàng nổi trên sông Đuống đoạn qua phường Giang Biên (Long Biên, Hà Nội), nhưng sau vài ngày đóng cửa, các nhà hàng tại đây lại rầm rộ kinh doanh buôn bán.

Như trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin bài viết: “Long Biên: Nhà hàng nổi không phép 'mọc' sát bờ kè sông Đuống?”, bài viết phản về việc trên địa phận sông Đuống, đoạn chảy qua phường Giang Biên (quận Long Biên, TP. Hà Nội) xuất hiện 2 nhà hàng nổi hoạt động không phép. Trên biển quảng cáo có ghi quán bia Tuấn Râu và Thuấn Hói có địa chị tại số 1 đường Giang Biên.

Nhà hàng nổi ven sông Đuống tại phường Giang Biên (Long Biên) hoạt động không phép, bất chấp quyết định xử phạt

Cụ thể, vào đầu tháng 8/2019 theo thông tin phản ánh từ người dân, PV được biết các nhà hàng nổi trên sông Đuống này đã hoạt động tại đây được nhiều năm, thi thoảng cũng có thấy chính quyền xuống nhắc nhở nhưng chỉ được vài hôm là hoạt động trở lại. Ngoài ra, việc các nhà hàng hoạt động cũng khiến cho khu dân cư ven sông Đuống trở nên ồn ào hơn, khi ngày nào cũng có những đoàn xe ra vào.

Quan sát thực tế tại đây có thể dễ dàng nhận thấy toàn bộ khu vực có 5 bè nổi phục vụ cho việc kinh doanh, tất cả đều nằm ngay sát với bờ kè sông Đuống. Đặc biệt, khoảng đất phía trước các nhà hàng đã được san phẳng, láng Bê tông làm bãi để xe. Điều này đã xâm phạm trực tiếp vào hành lang bảo vệ kè, nơi mà theo các quy định của pháp luật là bất khả xâm phạm, nhất là trong mùa mưa lũ.

Vào thời điểm đó, ngày 30/7/2019 để làm rõ những phản ánh liên quan, PV Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Giang Biên (được biết hiện nay ông Tuấn đã chuyển công tác-PV). 

Tại buổi làm việc ông Tuấn cho biết: “Nhiều năm trước đây, xuất phát từ việc nhà ông Thuấn là một hộ dân chuyên làm chài lưới trên địa bàn đã phát triển việc nuôi cá trên sông. Một thời gian sau, theo nhu cầu của nhiều người mua cá muốn ăn trực tiếp trên sông thì ông Thuấn mới có lắp ráp thêm bè nhằm phục vụ khách. Lâu dần, nhiều người biết đến thì các bè của ông Thuấn xây dựng lên dần trở thành nhà hàng. Tiếp đó, ông Tuấn Râu thấy nhà ông Thuấn Hói kinh doanh phát triển cũng đã dựng lên mấy bè bên cạnh. Hai nhà hàng này đều chưa được cấp phép hoạt động.

UBND phường thường xuyên nhắc nhở các nhà hàng này cần tuân thủ các quy định về hoạt động kinh doanh, thậm chí cắt điện cắt nước nhưng rồi không biết họ câu điện ở đâu về tiếp tục sử dụng. Để xử lý dứt điểm việc hoạt động của các nhà hàng trên sông nước thì UBND phường cũng đã gửi các văn bản đề nghị phối hợp với các bên quản lý đường thủy, công an đường thủy tuy nhiên chưa nhận được phản hồi".

Quan điểm của phường là sai đâu xử lý ở đấy, dù thế nào cũng phải tuân thủ đúng pháp luật. Thời điểm gần đây, UBND phường đã yêu cầu các nhà hàng dừng hoạt động. Hiện tại hộ đã tháo dỡ hết các biển quảng cáo. Chúng tôi cũng đã gửi thông báo xử phạt tới các nhà hàng và đang đợi quyết định xử phạt chính thức của UBND quận Long Biên”, ông Tuấn khẳng định.

Hàng ngày có đến hàng chục lượt xe ra vào, khách khứa đi lại nhộn nhịp

Tuy nhiên, mới đây PV tiếp tục nhận được phản ánh về những nhà hàng nổi trên vẫn đang tiếp tục hoạt động. Hàng ngày có đến hàng chục lượt xe ra vào, khách đi lại nhộn nhịp. Điều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc về việc vì lý do gì mà các nhà hàng nổi này bất chấp các quyết định xử phạt, hoạt động một cách ngang nhiên như vậy.

Video nhà hàng nổi ven sông Đuống hoạt động không phép:

Để làm rõ sự việc, PV đã tiếp tục liên hệ với UBND phường Giang Biên. Trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thúy Vân – Chủ tịch UBND phường Giang Biên khẳng định: “Kế hoạch của phường là tới ngày 15/11 tới là sẽ cưỡng chế, xử lý dứt điểm các trường hợp này. Trước đây, UBND phường cũng đã có biên bản yêu cầu chủ các nhà hàng nổi này dừng hoạt động. Tuy nhiên, UBND phường không thể kiểm soát được do lực lượng quá mỏng thì họ lại tiếp tục hoạt động”.

UBND phường Giang Biên không thể kiểm soát được nên nhà hàng nổi lại tiếp tục hoạt động

Trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao không cưỡng chế ngay khi phát hiện sai phạm, bà Vân cho biết thêm: “Việc cưỡng chế các nhà hàng này liên quan đến rất nhiều đơn vị đặc biệt là lực lượng đường sông. Khi chưa có đầy đủ sự phối hợp của tất cả các đơn vị thì việc cưỡng chế sẽ không thể thực hiện được”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Giang Biên, Long Biên: Buông lỏng quản lý hoạt động trên sông Đuống?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.