Thứ sáu, 29/03/2024 18:42 (GMT+7)

Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ cần những bài học thực tiễn cao

MTĐT -  Thứ sáu, 05/05/2017 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ tiểu học luôn là một trong những vấn đề bức thiết cần được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Tuy nhiên, để các em nhỏ tiếp thu được và hành động đúng, những bài học lý thuyết “khô cứng” là chưa đủ để cho hiệu quả tốt nhất mà còn cần những phương pháp giảng dạy mới mẻ và mang tính “thực tiễn” cao.

“Thiết thực” đi đôi với “hiệu quả”

An toàn giao thông cho trẻ tiểu học chưa bao giờ khiến các gia đình, nhà trường và xã hội “bớt” lo lắng. Tình trạng ùn tắc và các sự cố giao thông do các em học sinh tụ tập, đi bộ dưới lòng đường, đi xe đạp hàng đôi, hàng ba… vẫn là chuyện thường gặp và vấn đề nâng cao hiệu quả giáo dục cho các em trong nhà trường luôn là “bức thiết” với xã hội.

Từ nhiều năm nay, Bộ giáo dục và đào tạo đã phối hợp với Bộ Công An, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để thực hiện các bài học giáo dục an toàn giao thông lồng ghép trong các tiết học chính khóa, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trật tự an toàn giao thông trong học đường cho tất cả học sinh sinh viên các bậc học nói chung và Tiểu học nói riêng, nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức của các em khi tham gia giao thông.

Ngoài các bài giảng lý thuyết trong giờ học chính khóa, các em còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa được xây dựng đầy mới mẻ và thú vị mang tính chất “học mà chơi, chơi mà học”, trải nghiệm các bài giảng dễ nhớ, dễ hiểu mà vô cùng “thực tế”. Những “cải cách” này đã nhanh chóng được các em nhỏ yêu thích và hưởng ứng nhiệt tình.

Mới đây nhất, Hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2016-2017 kết thúc thành công với sự tham gia của 332 giảo viên và 614.647 em học sinh thuộc của 15 tỉnh/ thành phố trên cả nước đã một lần nữa khẳng định tính hiệu quả của những hoạt động này.

“An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” – Những bài học đến từ thực tiễn

Hội thi là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình giáo dục an toàn giao thông dành cho lứa tuổi học sinh tiểu học do Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công An và công ty Honda Việt Nam tổ chức từ năm 2008. Đến năm học 2016-2017, chương trình đã được mở rộng triển khai tới 15 tỉnh/ thành phố là: Hà Nội, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Sơn La, Hà Nam, Ninh Thuận, Phú Yên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Tp. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Lắk và Cần Thơ, thu hút 15.029 bài dự thi của giáo viên và 507.063 bài dự thi của các em học sinh. Song song với đó, chương trình cũng triển khai tập huấn trực tiếp cho 332 giáo viên và 614.647 em học sinh khối 3, 4 &5 của 1.199 trường tiểu học, đồng thời tổ chức các Hội thảo về đổi mới phương pháp giáo dục An toàn giao thông thông qua các bài giảng, góp phần mang đến những buổi học đầy thú vị và hiệu quả cho giáo viên và các em học sinh.

Trong khuôn khổ cuộc thi, các thầy cô giáo đã tham gia Hội thảo về đổi mới phương pháp giáo dục ATGT trong trường tiểu học với sự chủ trì của Ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại Hội thảo, các thầy giáo, cô giáo đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục An toàn giao thông sao cho thiết thực, hiệu quả đã và đang được triển khai ở trường mình, địa phương mình. Trên tinh thần đổi mới và xây dựng, các thầy cô giáo còn đề xuất nhân rộng những cách làm hay, những kinh nghiệm quý từ các các đồng nghiêp trao đổi, trình bày tại Hội thảo đề vận dụng, triển khai ở đơn vị mình, góp phần tích cực nâng cao chất lượng dạy và học về An toàn giao thông trong các trường tiểu học trên phạm vi cả nước.

Các em học sinh chăm chú theo dõi trong những tiết học về an toàn giao thông

Thông qua các tiết dạy minh họa và Hội thảo, Ban tổ chức đã lựa chọn và quyết định trao thưởng cho các thầy cô giáo tiêu biểu nhất, gồm: 01 giải Xuất sắc, 04 Giải Nhất, 10 Giải Nhì và 100 Giải Khuyến khích dành cho giáo viên thuộc các địa phương tham gia triển khai chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”. Với các em học sinh, hội thi trao tặng 03 giải Nhất, 12 giải Nhì, 15 giải Ba và 650 Giải Khuyến khích.

Chiều ngày 23 tháng 4 năm 2017, Lễ Trao thưởng tại Hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2016 – 2017 đã được tổ chức với sự tham dự của Giáo sư tiến sĩ khoa học Bùi Văn Ga - Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sỹ Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch Chuyên trách UB ATGT Quốc gia, Thiếu tướng Trần Sơn Hà – Cục trưởng Cục CSGT, Ông Vũ Quang Tâm – Phó Tổng Giám đốc Thứ Nhất Công ty Honda Việt Nam, cùng đại biểu đại diện Vụ Giáo dục tiểu học, UB ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông, Công ty Honda Việt Nam, các Sở giáo dục và đào tạo của 15 tỉnh/ thành phố và các thầy cô giáo cùng các em học sinh tiêu biểu.

Thầy cô và các em học sinh xuất sắc nhất của 15 tỉnh thành trong lễ trao thưởng

Chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” trong trường tiểu học do Honda Việt Nam phối hợp triển khai với Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công An đã khẳng định thành công của những phương pháp giảng dạy mới: thực tiễn, sinh động và hiệu quả, tạo được niềm tin, sự hứng thú cho các em học sinh và các thầy cô giáo trong hoạt động dạy - học về an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.

Bạn đang đọc bài viết Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ cần những bài học thực tiễn cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới