Thứ sáu, 19/04/2024 13:20 (GMT+7)

'Giật mình' kết luận kiểm tra của Sở Xây dựng Bắc Giang

PV -  Thứ ba, 14/03/2023 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình kiểm tra thẩm quyền cấp phép xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất ván sợi MDF và viên nén gỗ sinh học ở xã Tam Tiến, huyện Yên Thế. Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang ban hành kết luận nội dung “tiền hậu bất nhất” khiến dư luận “giật mình”

Nội dung kết luận “tiền hậu bất nhất”

Trước đó, ngày 9/8/2021, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Bắc Giang: Công ty Huarong bị “tố” vi phạm về đất đai?” (https://www.moitruongvadothi.vn/bac-giang-cong-ty-huarong-bi-to-vi-pham-ve-dat-dai-bai-2-a86281.html 2).

Nội dung phản ánh việc: Đại diện Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng đô thị LG (viết tắt là Công ty LG – trụ sở tại Hà Nội) đã tố cáo những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng tại dự án Nhà máy sản xuất ván sợi MDF và viên nén gỗ sinh học (sau đây viết tắt là Dự án), do Công ty TNHH công nghiệp Huarong (Công ty Huarong) làm chủ đầu tư.

Nội dung tố cáo thể hiện: Sau khi nhận chuyển nhượngtoàn bộ diện tích 45.574 m2 đất dự án của Công ty TNHH công nghiệp Việt Nhật (Công ty Việt Nhật) và để mở rộng quy mô dự án,Công ty Huarong đãtự ý thỏa thuận mua đất nôngnghiệp, đấtvườn của một số hộ dânnằm sát dự án, sau đó tự ýchuyển đổi mục đích sử dụng đấtmà không được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. Đây là dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai.

Cũng theo nội dung tố cáo, ông Nguyễn Văn Lam còn phản ánh việc, ngày 19/10/2020, ông Nguyễn Văn Tuyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế ký Giấy phép xây dựng số 1546/GPXD cho Công ty Huarong có dấu hiệu không đúng thẩm quyền.

Liên quan đến nội dung phản ánh trên, ngày 7/6/2021, ông Lê Ô Pích – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký Công văn số 2703/UBND-TCD về việc giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Thế và các cơ quan có liên quan kiểm tra, xem xét ranh giới thực hiện dự án của Công ty Huarong.

tm-img-alt
Năm 2021, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang Trần Vũ Thông ký kết luận khẳng định UBND huyện Yên Thế cấp Giấy phép xây dựng cho dự án của Công ty Huarong là đúng thẩm quyền.

Sau khi xem xét các phản ánh, kiến nghị của Công ty LG và tiến hành kiểm tra hồ sơ, tài liệu và báo cáo của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Ngày 25/7/2021, Sở Xây dựng Bắc Giang ban hành văn bản số 1326/SXD-TTr để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc làm rõ phản ánh việc thực hiện dự án của Công ty Huarong.

Theo nội dung báo cáo của Sở Xây dựng Bắc Giang, Sở này đã khẳng định nội dung Công ty LG “tố” Công ty Huarong vi phạm pháp luật về đất đai (sử dụng đất không đúng ranh giới được cấp GCN QSDĐ, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất để mở rộng diện tích nhà máy) là có cơ sở.

Cũng theo nội dung thông báo, về nội dung phản ánh Công ty Huarong vi phạm pháp luật về trình tự, thủ tục xin cấp phép xây dựng là không có cơ sở (nghĩa là việc UBND huyện Yên Thế cấp Giấy phép xây dựng số 1546/GPXD cho Công ty Huarong là đúng thẩm quyền).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lam – đại diện Công ty LG không đồng tình với kết luận của Sở Xây dựng Bắc Giang về việc huyện Yên Thế cấp Giấy phép xây dựng dự án của Công ty Huarong là đúng thẩm quyền.

Ông Nguyễn Văn Lam viện dẫn căn cứ: Công ty Huarong là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Vì vậy, căn cứ tại điểm a, Mục 1 Điều 40 Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 4/1/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc uỷ quyền cho Sở Xây dựng thực hiện cấp, điều chỉnh gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng cho các công trình thuộc diện phải cấp phép xây dựng, bao gồm: các công trình cấp I, cấp II… và công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

tm-img-alt
Đến năm 2023, cũng chính tay ông Trần Vũ Thông đặt bút ký kết luận khẳng định UBND huyện Yên Thế cấp Giấy phép xây dựng cho dự án của Công ty Huarong là trái thẩm quyền, khiến dư luận “giật mình”

Từ căn cứ trên, ông Lam vẫn khẳng định việc cấp phép xây dựng dự án của Công ty Huarong thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng Bắc Giang chứ không phải của UBND huyện Yên Thế. Do đó, ông Lam tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Bắc Giang để làm rõ sự việc.

Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại Công văn số 824/UBND-TCD ngày 28/02/2023 về việc đôn đốc kiểm tra, xem xét, làm rõ nội dung đơn của Công ty LG; khẩn trương thực hiện nội dung Công văn số 1067/UBND-TCD ngày 17/3/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh. Sau khi ra soát, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang tổng hợp kết quả thực hiện như sau:

Về nội dung xác định thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng đối với dự án của Công ty Huarong, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã kết luận: Căn cứ khoản 2, Điều 7 Nghị định số 113/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết điểm đ, khoản 3, Điều 3 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, quy định: Trường hợp chủ đầu tư không có yêu cầu được đánh giá về điều kiện để miễn giấy phép xây dựng thì việc thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng theo quy định tại Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 42/2017/NĐ-CP. Do đó, sau khi nhận được đơn đề nghị cấp phép của chủ đầu tư, ngày 19/10/2020, UBND huyện Yên Thế đã cấp Giấy phép xây dựng số 1546/GPXD cho Công ty TNHH Công nghiệp Hurong để thực hiện dự án.

Như vậy, thời điểm UBND huyện Yên Thế cấp giấy phép xây dựng (ngày 19/10/2020), Công ty Hurong là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài để triển khai thực hiện dự án, do đó công trình xây dựng thuộc dự án “Nhà máy sản xuất ván sợi MDF và viên nén gỗ sinh học" có một phần vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 40 Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 04/01/2019 của UBND tỉnh ban hành quy định một số nội dung về quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng đối với "công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài" là Sở Xây dựng. Do đó, việc UBND huyện Yên Thế cấp Giấy phép xây dựng cho dự án nêu trên là chưa đúng thẩm quyền theo quy định. Vì vậy, việc Công ty LG phản ánh Công ty Huarong vi phạm pháp luật về trình tự, thủ tục xin cấp phép xây dựng là có cơ sở.

tm-img-alt
Nhà máy sản xuất ván sợi MDF và viên nén gỗ sinh học của Công ty Huarong (Ảnh chụp năm 2021).

Cần thượng tôn pháp luật

Việc xử lý đối với giấy phép xây dựng cấp không đúng thẩm quyền trên, Sở Xây dựng Bắc Giang nêu rõ: Theo quy định tại khoản 1, Điều 53 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ thì: Giấy phép xây dựng bị thu hồi trong trường hợpđược cấp không đúng thẩm quyền và được cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp lại theo quy định tại điểm b khoản 3, Điều 53 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.

Mặc dù đã xác định rõ Giấy phép xây dựng cấp cho Công ty Huarong thuộc trường hợp phải thu hồi, thế nhưng điều lạ lùng xảy ra khi chính Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang lại đề xuất, kiến nghị cơ quan chức năng tỉnh này không thu hồi Giấy phép xây dựng do UBND huyện Yên Thế đã cấp cho Công ty Huarong. Với lý do: Dự án nêu trên đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thông báo kết quả thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đủ điều kiện phê duyệt thiết kế xây dựng và đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng nên hiện nay được miễn giấy phép xây dựng ?!

Trước nội dung kết luận “tiền hậu bất nhất” và những bất thường khi kiến nghị, đề xuất xử lý đối với giấy phép xây dựng được cấp không đúng thẩm quyền nêu trên của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang, dư luận có quyền đặt dấu hỏi về trình độ, năng lực chuyên môn của Sở này có “vấn đề” khi tiến hành thanh kiểm tra vụ việc, hay vì nhóm lợi ích nào đó đang tồn tại ở dự án của Công ty Huarong nên mới diễn ra sự việc trên.

Thiết nghĩ, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc làm rõ những băn khoăn, hoài nghi này để trả lời minh bạch trước công luận, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến việc cấp phép xây dựng không đúng thẩm quyền cho Công ty Huarong và cả những cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động thanh kiểm tra vấn đề này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết 'Giật mình' kết luận kiểm tra của Sở Xây dựng Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?