Thứ sáu, 19/04/2024 12:50 (GMT+7)

Gió mùa Nam Á đang trở nên cực đoan hơn

MTĐT -  Thứ năm, 06/10/2022 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gió mùa Nam Á có mối liên hệ chặt chẽ về mặt văn hóa và kinh tế với rất nhiều khu vực châu Á. Sự thay đổi thời tiết cục bộ đang làm cho nó ngày càng trở nên dữ dội và thất thường hơn

Hiện nay trên khắp Nam Á, sự thay đổi thời tiết cục bộ đang làm cho gió mùa trở nên thất thường hơn, kém tin cậy hơn và thậm chí có hại, với lượng mưa dữ dội cộng với các đợt khô hạn tồi tệ hơn. Đối với một khu vực cư trú cho khoảng một phần tư dân số trên thế giới, hệ quả là rất nghiêm trọng.

Tại trang trại của ông Bhagwat Gagre vào cuối tháng 8, vấn đề khô hạn - gió mùa đã bắt đầu thực sự trầm trọng. “Nếu chúng ta không có mưa trong vòng 15 hoặc 20 ngày tới,” ông nói và chỉ tay về phía cánh đồng của mình, “năng suất sẽ giảm 50 phần trăm”

tm-img-alt
Bhagwat Gagre quyết tâm tìm kiếm kế sinh nhai của mình (Nguồn: The New York Times)

Dân làng đã đào những con hào dài ngoằn ngoèo bằng tay dọc theo sườn đồi lên cao để hứng mưa, ngăn không cho mưa rơi xuống suối và có thời gian tích tụ xuống đáy. Điều đó đã giúp duy trì các giếng tự nhiên không bị cạn kiệt sau khi gió mùa kết thúc.

Ở các khu vực khác nhau của Nam Á, vấn đề là lượng mưa quá lớn trong thời gian ngắn. Pakistan, ở phía tây bắc của Ấn Độ, đã hứng chịu những trận mưa như trút nước, khiến nhiều người dân ở đây chìm trong nước và giết chết ít nhất 1.500 người. Tại Bengaluru, thủ đô công nghệ của Ấn Độ, những trận mưa kinh hoàng vào đầu tháng 9 đã buộc người dân phải sử dụng thuyền làm phương tiện thay thế trên đường phố.

Các nhà khoa học cho rằng sự nóng lên toàn cầu do việc đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra những thay đổi gió mùa. Họ khuyên rằng khi sự ấm lên này tiếp tục, gió mùa sẽ mạnh lên, với tổng lượng mưa lớn hơn.

tm-img-alt
Những khu vực chịu ảnh hưởng của gió mùa cực đoan ( Nguồn: The New York Times)

Roxy Mathew Koll, một nhà khoa học thời tiết địa phương thuộc Viện khí tượng nhiệt đới Ấn Độ ở Pune cho biết: “Những đợt mưa lớn đang tăng lên với tốc độ nhanh chóng. Đó có thể là một sự thay đổi rất rõ ràng mà chúng ta thấy trong các đợt gió mùa”.

Gió mùa đang thay đổi thất thường hơn do không khí nóng hơn giữ thêm độ ẩm. Độ ẩm tích tụ trong môi trường và có thể giữ ở đó lâu làm tăng thời gian của các đợt khô. Tuy nhiên sau đó khi trời mưa, "nó sẽ hút hết hơi ẩm trong một thời gian ngắn”.

Trong thế kỷ XX, sự hỗ trợ của quốc tế đã giúp Ấn Độ vượt qua các đợt gió mùa kém và thoát khỏi nạn đói. Kể từ đó, những cải tiến trong nông nghiệp đã tạo nên sự khác biệt rất lớn.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Gió mùa Nam Á đang trở nên cực đoan hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?