Thứ sáu, 29/03/2024 17:09 (GMT+7)

Giờ Trái đất 2023: Giải cứu hành tinh từ hành động tắt điện

Tuấn Khang -  Thứ tư, 15/03/2023 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giờ Trái đất 2023 là một sự kiện toàn cầu đặc biệt. Nó được tổ chức hàng năm để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh của chúng ta. Sự kiện này là một lời nhắc nhở kịp thời về sự cần thiết phải hành động đối với biến đổi khí hậu

Do các vấn đề môi trường khác nhau bao gồm sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu, ý tưởng Giờ Trái đất ra đời như một giải pháp để giải quyết những vấn đề này. Lịch sử của Ngày Giờ Trái đất bắt đầu từ năm 2007 khi nó được quan sát lần đầu tiên tại Sydney, Australia. Sự kiện lần đầu tiên được đưa ra bởi WWF . Sự kiện được tạo ra nhằm nâng cao nhận thức về suy thoái môi trường và khuyến khích mọi người hành động để bảo vệ hành tinh. Ngày Giờ Trái đất kể từ đó đã phát triển thành một hiện tượng toàn cầu, với 192 quốc gia tham gia hàng năm.

Tắt đèn trong một giờ - một ý tưởng đơn giản sẽ mang hàng triệu người lại với nhau trong năm nay để kỷ niệm Giờ Trái đất. Được tổ chức bởi Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF), lễ kỷ niệm 60 phút này về hành tinh của chúng ta sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 3 năm nay.

Vào ngày này, mọi người được khuyến khích tắt tất cả các đèn và thiết bị điện tử không cần thiết trong một giờ để tiết kiệm năng lượng và giảm tổng lượng khí thải nhà kính.

Mục đích của Giờ Trái đất không chỉ là tiết kiệm năng lượng trong một giờ; đó cũng là một sự kiện toàn cầu mang tính biểu tượng cho thấy tất cả chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nếu tất cả chúng ta làm việc cùng nhau, ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Giờ Trái đất đã đoàn kết mọi người trên toàn thế giới, tại hơn 190 quốc gia, kể từ năm 2007. Năm nay, vào thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba, các cộng đồng và doanh nghiệp sẽ tắt đèn trong khoảng thời gian từ 8:30 đến 9:30 tối, giờ địa phương để thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ đối với hành tinh Trái đất.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trong những năm trước, thậm chí còn tắt đèn trên Tháp Eiffel ở Paris, Nhà hát Opera Sydney và Thành cổ Acropolis ở Athens. Cùng với việc tắt đèn, WWF khuyến khích người tham gia tham gia vào các hoạt động khác để thúc đẩy hành động vì khí hậu .

Một nghiên cứu kiểm tra dữ liệu trong khoảng thời gian 6 năm ở 10 quốc gia cho thấy việc tắt điện trong Giờ Trái đất đã giảm mức tiêu thụ điện trung bình 4%.

Nhưng việc tắt chủ yếu là một hành động tượng trưng, ​​theo WWF. Tổ chức mô tả đây là thời gian để suy ngẫm về những gì chúng ta có thể làm để tạo nên sự khác biệt.

Tiến sĩ Kirsten Schuijt, Tổng Giám đốc WWF cho biết: “Bằng cách tắt đèn của bạn hoặc tắt các nguồn điện bạn hay sử dụng hàng ngày và những thứ khiến bạn sao nhãng và làm điều gì đó tích cực cho hành tinh này, chúng ta có thể biến một Giờ Trái đất thành hàng nghìn, hàng triệu giờ hành động.

Với hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, đây là thời điểm để nhận thức chung, toàn cầu về cuộc khủng hoảng khí hậu . Nhưng WWF cũng mô tả đó là khoảnh khắc để nhận ra có bao nhiêu người đang chiến đấu để cứu hành tinh. Tổ chức này viết trên trang web của họ: “Có hàng triệu người cùng nhau tham gia để giảm tác động đến môi trường của chúng ta.

Nói một cách cụ thể hơn, điều này có nghĩa là sự thúc đẩy toàn cầu đối với sự thay đổi lớn về luật pháp và là cơ hội để kêu gọi các chính phủ khởi động các sáng kiến ​​xanh.

Giờ Trái đất trước đây đã dẫn đến lệnh cấm nhựa và bao bì dùng một lần khác ở Quần đảo Galápagos và truyền cảm hứng cho việc thành lập Khu bảo tồn biển ở Polynesia thuộc Pháp.

Ngoài việc tắt đèn, bạn có thể thực hiện rất nhiều hành động hữu ích để đánh dấu Giờ Trái đất. Ở hàng trăm nơi trên thế giới, bạn có thể tham gia các sự kiện như chạy marathon hoặc đi bộ đường dài trong tự nhiên.

WWF-Latvia sẽ tổ chức buổi hòa nhạc Giờ Trái đất hàng năm tại Bảo tàng Lịch sử Đường sắt Latvia vào ngày 23 tháng 3. Ngoài ra còn có một số chuyến đi bộ khám phá thiên nhiên trên khắp đất nước.

Tại Bỉ và Vương quốc Anh, những người tham gia được mời viết một bài thơ về chủ đề sinh thái dưới ánh nến trong Giờ Trái đất và đăng lên trang Facebook của trang Nhà thơ cho Hành tinh .

Tại Sofia, WWF-Bulgaria sẽ tổ chức một sự kiện kết hợp hài kịch độc lập, nhạc sống và đố vui với các câu hỏi về động vật hoang dã, thiên nhiên và những thách thức mà chúng phải đối mặt.

Nếu bạn đang ở Berlin để tham gia Giờ Trái đất, hãy chú ý đến màn trình diễn của giới truyền thông trước cổng Brandenburg. Ở Presov, Slovakia, bạn có thể ngắm sao tại đài quan sát và ở Bỉ, bạn có thể tham dự một buổi hòa nhạc không cắm điện ở quảng trường chính của Brussels.

Giờ Trái đất 2023 diễn ra ngay sau Thỏa thuận Côn Minh-Montreal lịch sử tại COP15, vào tháng 12 năm ngoái đã cam kết thế giới ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất đa dạng sinh học vào năm 2030. Do đó, bảy năm tới là rất quan trọng, để đảm bảo rằng thập kỷ này kết thúc với nhiều thiên nhiên và đa dạng sinh học hơn so với khi nó bắt đầu chứ không ít hơn, và chúng ta duy trì nhiệt độ dưới ngưỡng khí hậu 1,5°C cần thiết để tránh thiệt hại không thể đảo ngược cho hành tinh của chúng ta. Vì vậy, Giờ Trái đất cần thiết hơn bao giờ hết để truyền cảm hứng cho hàng triệu người hành động và khiến hàng triệu người chú ý

Bạn đang đọc bài viết Giờ Trái đất 2023: Giải cứu hành tinh từ hành động tắt điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.