Thứ ba, 23/04/2024 16:48 (GMT+7)

Giới hạn tốc độ trên đường cao tốc tại châu Âu: Giải pháp nhằm giảm lượng khí thải

An Đông -  Thứ sáu, 17/03/2023 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà chức trách trên khắp châu Âu đang xem xét việc đưa ra các giới hạn tốc trên đường cao tốc nhằm giảm lượng khí thải carbon.

Giới hạn tốc độ 100 km/h vào ban ngày đã được áp dụng trên các đường cao tốc của Hà Lan vào năm 2019 và một số vùng của Áo cũng đã áp dụng giới hạn tương tự trên đường cao tốc của họ.

Điều này có thể được mở rộng hơn nữa khi các nhà khoa học giao thông từ khắp nước Áo tuyên bố ủng hộ vào đầu tháng 2 đối với giới hạn tốc độ 100km/h trên đường cao tốc như một kết quả dễ đạt được khi nói đến việc giảm tác động môi trường của ngành giao thông. Cơ quan môi trường tại Đức đã công bố một nghiên cứu vào tháng 1 cho thấy giới hạn tốc độ 120km/h có thể giảm 2,9% lượng khí thải giao thông đường bộ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Giao thông đường bộ chiếm 1/5 tổng lượng phát thải khí nhà kính của EU vào năm 2019 và hơn 3/4 tổng lượng phát thải giao thông vận tải.

Barbara Laa, một nhà nghiên cứu giao thông tại Đại học Kỹ thuật Vienna, chia sẻ với Euronews rằng: “Ở tốc độ thấp hơn, bạn cần ít nhiên liệu hơn vì bạn có ít lực cản không khí hơn. Vì mối quan hệ giữa tốc độ và mức tiêu thụ nhiên liệu không phải là tuyến tính – nếu bạn tăng gấp đôi tốc độ, bạn sẽ tăng gấp đôi mức tiêu thụ nhiên liệu – tốc độ cao hơn luôn dẫn đến nhiều khí thải hơn”.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế trước đây đã ủng hộ việc giới hạn tốc độ, nói rằng chúng có thể được sử dụng để giảm nhu cầu dầu. Việc giới hạn tốc độ không chỉ giúp giảm lượng khí thải carbon mà còn giảm ô nhiễm nitơ, tiếng ồn và hạt vật chất, đồng thời giúp việc đi lại an toàn hơn.

Quyết định của chính phủ Áo áp đặt giới hạn tốc độ 100 km/h ở một số khu vực nhất định – giảm tốc độ này xuống từ mức 130 km/h trên toàn quốc – là một nỗ lực để làm trong sạch không khí.

Đã có một số phản ứng dữ dội đối với các đề xuất giới hạn tốc độ. Vào tháng 10 năm 2022, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức, Volker Wissing, nói rằng sẽ không thể thực hiện giới hạn tốc độ ở quốc gia này vì không có đủ biển báo. Những người khác đã tuyên bố rằng mức giảm phát thải là nhỏ và do đó không đáng để vi phạm quyền tự do lái xe nhanh của mọi người.

Bạn đang đọc bài viết Giới hạn tốc độ trên đường cao tốc tại châu Âu: Giải pháp nhằm giảm lượng khí thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới