Thứ sáu, 29/03/2024 16:45 (GMT+7)

Giới trẻ đang tự giết chính mình vì chế độ ăn quá ít rau quả

MTĐT -  Thứ hai, 10/04/2017 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Chế độ ăn của người trẻ, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới nữa, đang vô tình làm tăng nguy cơ khiến họ chết sớm.

Trong một khảo sát quy mô rất lớn vào năm từ Bộ Y tế trong năm 2015, có tới 60% người trẻ Việt không ăn đủ lượng rau trung bình do WHO khuyến cáo là 400g/ngày. Trong khi đó, người Việt chỉ ăn rau trung bình 170 - 200g/ngày thôi, đồng thời lượng thịt hấp thụ ngày càng tăng lên.

Điều này có nghĩa rằng chúng ta đang ăn rau quá ít, dù ai cũng biết rằng chế độ ăn nhiều rau luôn được xem là tốt cho sức khỏe.

Nhưng bạn biết không, một báo cáo mới đây còn chỉ ra rằng rau củ quả có thể cứu giúp ngăn chặn hàng triệu người chết mỗi năm, miễn là bạn ăn đủ lượng rau được yêu cầu. Và con số "đủ" ở đây còn lớn hơn so với những gì WHO khuyến cáo.

Cụ thể, báo cáo từ ĐH Imperial College London (Anh) đã phân tích hơn 95 nghiên cứu về rau củ quả.

Họ ước tính rằng 7,8 triệu người/năm có thể tránh khỏi cái chết nếu ăn"10 phần"rau củ quả mỗi ngày, tương đương với 800g.

Trong 800g này, bạn có thể ăn 400g rau và 400g hoa quả tuỳ thích. Và để dễ hình dung hơn, một quả táo trung bình nặng khoảng 182g đấy. Tuy nhiên, với những loại quả có lượng vitamin C cao như cam, chanh... thì bạn nên hạn chế ăn quá nhiều.

Các nghiên cứu trước kia cho thấy ăn giảm thịt, nhiều rau có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Nhưng nghiên cứu lần này còn chỉ ra rằng nếu ăn đến 800g/ngày, nguy cơ mắc bệnh tim giảm thêm 24%, đột quỵ giảm 33%, ung thư giảm 14% và đến 31% nguy cơ chết sớm.

Trong đó, những hoa quả nên ăn để làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bao gồm táo, cam, chanh và một số loại rau như chân vịt. Rau họ cải, hạt tiêu, đậu xanh lại có tác dụng với ung thư.


Rau củ quả có thể cứu giúp ngăn chặn hàng triệu người chết mỗi năm.

Nhưng tại sau ăn nhiều rau củ quả lại giúp bạn không chết sớm? Các chuyên gia không nêu rõ, nhưng họ cho rằng những thành phần dinh dưỡng cơ bản trong rau củ sẽ giúp tăng cường sức khỏe.

"Rau củ quả có thể làm giảm lượng cholesterol, hạ huyết áp, cải thiện sức chịu đựng của mạch máu, và tăng cường hệ miễn dịch"- Dagfinn Aune, chủ nhiệm nghiên cứu tại ĐH Imperial College London cho biết."Có lẽ là do lượng dinh dưỡng chúng nắm giữ, như các chất chống oxy hoá".

Tuy nhiên, việc ăn uống nhiều rau như vậy cũng là một thách thức không nhỏ, không chỉ với giới trẻ Việt mà còn tại nhiều nước trên thế giới nữa.

                                                                                        Theo Khoa học

Bạn đang đọc bài viết Giới trẻ đang tự giết chính mình vì chế độ ăn quá ít rau quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.