Thứ sáu, 19/04/2024 08:27 (GMT+7)

Giọt nước nghĩa tình quân dân vùng hạn mặn Bến Tre

MTĐT -  Thứ ba, 17/03/2020 21:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, đang là thời điểm khốc liệt nhất của hạn mặn, người dân tỉnh Bến Tre đã hơn ba tháng nay phải sử dụng nước máy nhiễm mặn.

Bến Tre là nơi thiếu nước ngọt sinh hoạt và nước sản xuất nghiêm trọng nhất vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Mặc dù các cơ quan chức năng của địa phương đã chủ động mua nước từ các nhà máy cấp nước của các tỉnh lân cận vận chuyển về để cung cấp cho người dân thế nhưng vẫn không đủ. Trước tình hình đó Hải đoàn 129, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã kịp thời cung cấp miễn phí nước ngọt cho nhân dân vùng hạn mặn.

Lãnh đạo Hải đoàn 129 và đại diện Chính quyền địa phương trực tiếp cấp nước cho bà con. 

Giọt nước nghĩa tình

Chúng tôi có mặt tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre vào thời điểm hạn mặn xập nhập cao điểm, qua tìm hiểu được biết đã mấy tháng nay bà con phải chung sống trong vùng khô hạn mặn, thiếu nước ngọt để sinh hoạt, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản của người dân nơi đây.

Biết được tình hình khan hiếm nước ngọt trên diện rộng ở tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Hải quân chỉ đạo cho Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Hải đoàn 129 lệnh cho tàu 937 khẩn trương làm công tác chuẩn bị và tiếp nhận nước ngọt để hành quân xuống vùng hạn tại Bến Tre, đây là loại tàu chuyên dụng để chở và cấp nước ngọt phục vụ bộ đội Trường Sa và nhà giàn DK1. Chỉ sau hơn 12h hành trình, vượt qua gần 100 hải lý đường biển và đường sông, tàu 937 của Hải đoàn 129 chở theo 300m3 nước ngọt đã cập bến Vàm Mơn, ấp Lân Tây, xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre để cấp miễn phí cho hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng hạn mặn. Chỉ 20 phút sau khi cập cảng, cán bộ chiến sĩ tàu 937 cùng Đoàn công tác của Hải đoàn 129 hành quân theo đường bộ đã triển khai việc cấp nước cho nhân dân xã Phú Sơn và các xã lân cận.

Thượng úy Nguyễn Đức Sang, thuyền trưởng Tàu 937 cho biết, “nguồn nước được chở cấp miễn phí cho người dân vùng hạn mặn được lấy từ nguồn nước máy tại Hải đoàn 129 (TP. Vũng Tàu). Đây là nguồn nước máy bảo đảm tiêu chuẩn về nước sạch cho sinh hoạt hằng ngày của bộ đội cũng như người dân, mỗi chuyến chở nước ngọt từ Vũng Tàu đến Bến Tre, tàu 937 hành trình hơn 12 giờ mới tới”.

Đông đảo bà con đến chờ nhận nước ngọt miễn phí.

Ngoài việc cấp nước ngọt cho bà con vùng hạn tại Bến Tre, những năm qua các Âu tàu, làng chài tại Trường Sa và các tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển của Hải đoàn 129 đã kịp thời sửa chữa, cứu nạn cho hàng trăm tàu cá và ngư dân bị nạn về đất liền, tạo chỗ dựa vững chắc cho hàng vạn ngư dân vào tránh trú bão an toàn, trong đó có ngư dân Bến Tre khai thác hải sản tại Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Thượng tá Phạm Văn Quý, Phó Chính ủy Hải đoàn 129 cho biết: “Năm 2019, Hải đoàn 129 và Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã ký kết chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” tại huyện Bình Đại, Bến Tre; đã kịp thời tuyên truyền, đồng hành với ngư dân bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp; hướng dẫn ngư trường đánh bắt của Việt Nam; tặng áo phao, tủ thuốc y tế, cờ Tổ quốc và hỗ trợ cho những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, giúp cho ngư dân tỉnh nhà yên tâm vươn khơi bám biển”. Khi nắm được tình hình hạn mặn gay gắt, ngay từ trước Tết đến nay Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã kịp thời hỗ trợ 800 thùng nước uống tinh khiết loại 20 lít; 150 bồn nhựa chứa nước loại 1000 lít, 200 bồn nhựa chứa nước loại 500 lít cùng nhiều suất quà Tết trị giá hàng trăm triệu đồng để bà con Bến Tre có nguồn nước uống và sắm sửa trong dịp Tết.

Chỉ lo thiếu nước sinh hoạt

Hiện nay, đang là thời điểm khốc liệt nhất của hạn mặn, người dân tỉnh Bến Tre đã hơn ba tháng nay phải sử dụng nước máy nhiễm mặn, đe dọa đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản của người dân. Biết tin Tàu của Hải đoàn 129 chở nước ngọt về cấp miễn phí, ngay từ sáng sớm tại bến Vàm Mơn có rất đông người dân mang theo can, thùng nhựa, xe chở bồn nước và dùng cả ghe đến chờ tàu 937 cập bến để nhận nước ngọt về phục vụ sinh hoạt cho gia đình.

Là một trong những người dân thuộc diện chính sách được nhận sự trợ giúp cấp phát miễn phí nước ngọt, bà Lê Thị Phấn, ấp Lân Tây, xã Phú Sơn, Huyện Chợ Lách xúc động và chia sẻ: Năm 2016 là hạn mặn trong tháng giêng này là hết rồi, nhưng mà năm nay bà con ở đây xung quanh toàn xài ao tù nước đọng, không có nước xài, giờ có nước này về tích trữ lại để xài đỡ trong vòng mười bữa, nửa tháng, hết sức quý báu, đa số hơn 2/3 không có nước, toàn xài nước đọng, mà nước đọng xài nguy hiểm quá, ba cái nước mặn này uống riết chết luôn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đã trở thành đại dịch, rất nguy hiểm cho toàn cầu, nhưng khi được hỏi bà con ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre lại không lo bằng thiếu nước. Ông Mai Xuân Hòa ấp Lân Tây, xã Phú Sơn, Huyện Chợ Lách tâm sự: “Ở đây không có dịch bệnh, nhưng mà không có nước xài, không có nước ăn, vậy thôi. Có dịch bệnh thì lo nhưng mà chưa thấy hiện tượng, thành ra không có lo, lo thiếu nước thôi à. Bây giờ chung quy lại người ta không có sợ bị bệnh nhưng mà sợ thiếu nước xài, vậy đó thôi chứ không có gì hết. Giờ có nước như vầy, nhà nước tài trợ nước hết sức là dân mừng dữ lắm, mang ơn nhiều, hoan nghênh luôn”.

Trao đổi với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bến Tre được biết, thời gian vừa qua có nhiều tổ chức và đơn vị Hải quân đến hỗ trợ, cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh nhà, nhưng do hạn mặn trên diện rộng, mỗi ngày người dân Bến Tre thiếu hàng nghìn mét khối nước ngọt để phục vụ ăn uống, sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Đảm, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bến Tre cho biết: “Đối với Bến Tre, đặc biệt là ở huyện Chợ Lách là một trong những huyện gọi là thủ phủ Miền Nam, cũng như cả nước trong việc sản xuất cây giống và cây ăn trái thì thời gian qua việc xâm nhập mặn vào huyện Chợ Lách cũng như toàn tỉnh đã ảnh hưởng rất lớn đến bà con, ở đây là bà con mặc dù đã có tư thế chuẩn bị từ hạn đợt mặn năm 2016, nhưng sức chịu đựng của bà con đến giờ này không thể. Hôm nay Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đến cung cấp nước, phải nói rằng kịp thời cho bà con nhân dân tỉnh Bến Tre, đặc biệt là huyện Chợ Lách này, bà con rất phấn khởi khi được Hải đoàn cung cấp nước kịp thời cho bà con giải quyết trong vấn đề sinh hoạt. Về phía lãnh đạo tỉnh, thì Ban chỉ đạo của tỉnh cũng như Thường trực tỉnh ủy chỉ đạo rất quyết liệt và đã chỉ đạo cho UBMTTQ tỉnh phối hợp với các ngành để gửi đến các cơ quan chức năng đặc biệt phối hợp với Hải quân, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và các mạnh thường quân, để làm sao cung cấp được mỗi một ngày khoảng 1000 mét khối nước ngọt cho bà con trong tỉnh. Hiện nay với độ mặn đang đỉnh điểm rồi, cho nên bà con rất cần sự hỗ trợ này”.

Chia tay bà con xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, đoàn công tác chúng tôi không khỏi xúc động vì câu nói của bà con “Có dịch bệnh thì lo nhưng mà chưa thấy hiện tượng, thành ra không có lo, lo thiếu nước thôi à”. Tin tưởng rằng, với những hỗ trợ kịp thời của Hải đoàn 129, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và các lực lượng khác sẽ kịp thời hạ nhiệt cơn khát nước ngọt để bà con nơi hạn mặn an tâm làm ăn, ổn định cuộc sống./.

Theo vov

Bạn đang đọc bài viết Giọt nước nghĩa tình quân dân vùng hạn mặn Bến Tre. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.