Thứ năm, 28/03/2024 16:45 (GMT+7)

Giữ chân công nhân vệ sinh môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 02/01/2023 00:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù phải chịu áp lực công việc, an toàn về sức khỏe và mức thu nhập không cao, nhưng nhiều công nhân vệ sinh môi trường tại Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM (CITENCO) vẫn bám trụ với nghề. Những quan tâm, chăm lo của công ty đã giữ chân họ lại.

tm-img-alt
Ngày 29/12/2022, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM được nhận cờ thi đua do Liên đoàn Lao động TPHCM trao tặng vì có thành tích xuất sắc trong năm 2022

Nâng đỡ những phận đời khó khăn

Đã gần một năm trôi qua nhưng chị Nguyễn Thị Thu Hà (tổ 1, đội vệ sinh Tân Phú) vẫn chưa tin mình lại trở thành công nhân vệ sinh môi trường. Cứ 17g mỗi ngày, chị lại vào ca, tay cầm chổi, tay đẩy xe thùng ra nơi làm việc ở khu Lê Sát, quận Tân Phú. Công việc của chị Thu Hà là quét dọn vệ sinh và gom rác trên các tuyến đường quy định. Công việc phải hoàn thành trước 22g mỗi ngày, trước khi xe chở rác đến. 

Cùng vào làm công nhân vệ sinh môi trường với chị Hà còn có chị gái là Nguyễn Thị Thu Hương. 2 chị em mới vào nghề, chưa tròn một năm. Chị Thu Hà cho biết, trước đây chị làm nhân viên chăm sóc da ở một spa, còn chị Hương là công nhân xưởng bao bì. Dịch COVID-19 khiến cả hai chị em mất việc, gia đình lâm cảnh khó khăn. Gần tết năm ngoái, anh trai là Nguyễn Tấn Nghĩa, phụ xe lấy rác tại Chi nhánh Môi trường đô thị Chợ Lớn, lại bị tai nạn, qua đời khi đang làm việc.

Là trụ cột kinh tế của gia đình, nên khi anh Nghĩa mất, cả gia đình lao đao. Trong tang lễ anh trai, trong lúc gia đình còn đang rối bời, thì ông Nguyễn Tăng Hải - Giám đốc Chi nhánh Môi trường đô thị Chợ Lớn - hỏi chị em Thu Hương và Thu Hà có muốn làm công nhân vệ sinh. Vốn làm việc trong môi trường spa, chỉ tiếp xúc với tinh dầu, dưỡng chất chăm sóc da, nên Thu Hà chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thành công nhân vệ sinh và hằng ngày phải tiếp xúc với rác.

Nhưng trước gia cảnh cha mẹ có tuổi, thường xuyên đau yếu, con còn nhỏ, người mẹ đơn thân ấy đã gật đầu làm công nhân vệ sinh. Còn chị Thu Hương, sau khi suy tính, bàn bạc với chồng, cũng quyết định theo em gái đi quét rác.

Gần một năm trôi qua với những bỡ ngỡ, ngại ngần, cả hai giờ đã là những nữ công nhân vệ sinh thuần thục, yêu nghề. Chị Thu Hà nói: “Công việc cực lắm, có khi phải làm xuyên đêm. Nhưng ban ngày lại được nghỉ ngơi, tôi tranh thủ đi chăm sóc da cho khách hàng quen cũ để tăng thu nhập”. Chị Thu Hương cũng vậy, xuống ca lại theo đội vệ sinh Tân Phú lấy rác dân lập để kiếm thêm thu nhập.  

Không để ai bị bỏ lại phía sau!

Không chỉ tạo việc làm cho 2 chị em, mà kể từ khi được nhận vào công ty, gia đình chị Thu Hà - Thu Hương còn nhận được nhiều chăm lo. Mới đây, cháu Nguyễn Hải Đăng, con trai chị Thu Hà được nhận học bổng PRO Việt Nam- CITENCO. 

tm-img-alt
Chị Thu Hà vui mừng khi con trai được hỗ trợ học bổng

Không chỉ riêng con trai chị Thu Hà, dịp cuối năm này, công ty đã chọn trao 17 suất học bổng cho con em của những người thu gom rác dân lập tại trạm trung chuyển Tống Văn Trân và con của những công nhân quét, thu gom, vận chuyển và vận hành trạm đang làm việc tại Chi nhánh Môi trường đô thị Chợ Lớn. Các em là những học sinh từ tiểu học đến học sinh trường nghề, sinh viên cao đẳng, đại học có thành tích học tập và hạnh kiểm tốt năm học 2021-2022, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong đó có nữ sinh mồ côi mẹ, hoặc thuộc gia đình đơn thân... Mỗi suất học bổng trị giá từ 2-5 triệu đồng tùy cấp học. 

Theo kế hoạch, chương trình học bổng Pro Việt Nam - CITENCO sẽ trao 120 suất với tổng trị giá 450 triệu đồng để hỗ trợ cho con em những người quét rác. Ông Đặng Ngọc Đồng - Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM - cho biết: “Phương châm của công ty là “không để ai bị bỏ lại phía sau” nên công đoàn cùng các đoàn thể như Hội Cựu chiến Binh, Đoàn Thanh niên luôn phải sâu sát quan tâm phát hiện những hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ.

tm-img-alt
Chương trình học bổng PRO Việt Nam - CITENCO chăm lo cho con em người quét rác

Có thể nói trong tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn chung, những suất học bổng, những món quà, món tiền hỗ trợ đúng lúc sẽ luôn là nguồn động viên lớn đối với người lao động. 2 năm dịch COVID-19, dù rất khó khăn, nhưng nhờ sự hỗ trợ đến từng phòng trọ, khu trọ, từng khu vực bị phong tỏa, cách ly... nên chúng tôi đã giữ chân được người lao động”.

Theo ông Đặng Ngọc Đồng, trao học bổng cho con em công nhân vệ sinh cũng là một phương thức chăm lo cho người lao động. Trong nhiều năm qua, nhiều chương trình học bổng giúp con em công nhân vệ sinh đến trường đã được công ty phối kết hợp các đơn vị chăm lo. Nhờ đó, nhiều con em công nhân vệ sinh đã hoàn tất bậc học phổ thông, học tiếp lên đại học, cao đẳng hoặc tiếp nối nghề của ba mẹ.

Ở CITENCO, chuyện gia đình 2 thế hệ cùng làm nghề công nhân vệ sinh không lạ. Họ chọn nghề không phải vì không có con đường mưu sinh nào khác mà vì khi gắn bó với nghề họ cảm thấy hạnh phúc, hài lòng và chỉ mong công ty phát triển để được gắn bó dài lâu. “Khi môi trường làm việc luôn thân tình, ấm áp và cởi mở thì người đi trước dẫn dắt sẽ có người theo sau” - chị Phạm Thị Mỹ Hạnh, đội vệ sinh Tân Phú, Chi nhánh Môi trường đô thị Chợ Lớn - chia sẻ. 

Nhắc chuyện nối nghiệp ba mẹ, anh Huỳnh Ngọc Tiến - công nhân đội vệ sinh Tân Phú - nói: “Cái nghề quét rác của ba mẹ đã nuôi anh em tôi khôn lớn. Ba làm nghề 28 năm, mẹ thâm niên 24 năm, đã nuôi tôi và em trai học hành tử tế. Nhờ đó mà em trai tôi giờ tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định. Tôi theo nghề cũng là chuyện bình thường thôi”. 

tm-img-alt

Nỗ lực để nhà nhà có tết

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “người người, nhà nhà cùng có tết”, dịp tết Nguyên đán năm nay, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM đã chi gần 3 tỉ đồng cho những hoạt động chăm lo. Bên cạnh trao 1.850 suất quà cho người lao động toàn đơn vị, công ty còn tặng thêm 120 suất cho công nhân vệ sinh, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; 90 suất cho người lao động nghỉ hưu trong 3 năm gần đây; 15 suất cho các gia đình công nhân, người lao động là gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ… Công ty cũng sẽ chi hỗ trợ tiền cơm cho người lao động từ 23 tháng Chạp đến mùng Năm tết.

Công Đoàn cơ sở CITENCO được tặng cờ thi đua năm 2022

Ngày 29/12/2022, Công đoàn Khối các doanh nghiệp Công ích và Dịch vụ thương mại TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết phong trào công nhân lao động và hoạt động năm 2022. Trong năm 2022, 17 công đoàn cơ sở trực thuộc khối đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm lo cho hơn 10.000 lao động (trong đó có 3.415 lao động nữ).

Bên cạnh việc tổ chức sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19, đảm bảo đời sống, thu nhập cho người lao động các đơn vị còn chú trọng chăm sóc đời sống văn hóa tinh  thần cho công nhân, viên chức với các hội thi văn nghệ, thể thao, du lịch cùng nhiều phong trào thi đua sôi nổi khác do đơn vị cũng như công đoàn khối tổ chức, phát động như Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, Lao động giỏi, lao động sáng tạo, Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình... Trong năm, toàn khối đã phát triển 706 công đoàn viên (đạt tỉ lệ 141,2%, vượt chỉ tiêu). 

Dịp này, 3 đơn vị trực thuộc khối đã được nhận Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2022, gồm Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và đầu tư Chợ Lớn, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM.

Bạn đang đọc bài viết Giữ chân công nhân vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hạnh Chi/MTĐT

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới