Thứ sáu, 29/03/2024 00:16 (GMT+7)

Giữ cho Phú Quốc xanh, sạch, đẹp!

MTĐT -  Thứ hai, 12/09/2016 07:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Đây là thông điệp kêu gọi từ trang Facebook Phú Quốc Xanh do một nhóm bạn trẻ sáng lập từ hơn một năm nay, thu hút sự quan tâm đồng hành của nhiều cơ quan, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, du khách tại Phú Quốc.

Anh Trần Văn Sanh - nickname Tiểu Sanh, người sáng lập Phú Quốc Xanh - cho biết ý tưởng thành lập nhóm bắt đầu từ một dịp tình cờ chứng kiến Rohan Barker (người Úc) - chủ quán kem Buddy ở thị trấn Dương Đông - rủ mấy người bạn Tây ra nhặt rác ở bãi biển Dinh Cậu.

“Tôi thấy hay hay và có phần xấu hổ vì họ là người nước ngoài tới đây mà biết giữ vệ sinh môi trường như thế, còn mình là dân tại chỗ chẳng lẽ đứng nhìn. Thế là tôi tới nói chuyện với họ rồi rủ lập nhóm Phú Quốc Xanh để kêu gọi mọi người cùng chung tay” - Tiểu Sanh kể.

Người ủng hộ...

Được mấy “ông Tây” đồng ý, khoảng tháng 3-2015 Tiểu Sanh gọi thêm bạn bè ở câu lạc bộ Góc ảnh Phú Quốc, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên các khách sạn, resort tại thị trấn Dương Đông cùng tham gia.

Ban đầu nhóm tổ chức nhặt rác, dọn vệ sinh tại bãi biển Dinh Cậu vào chủ nhật hằng tuần. Mỗi chủ nhật tuần cuối tháng, nhóm chọn một địa điểm khác để dọn dẹp vệ sinh với quy mô lớn hơn, huy động lực lượng đông hơn.

Hình ảnh những nam thanh nữ tú, “có Tây, có ta” xuất hiện dọn rác ở bãi biển Dinh Cậu hằng tuần trở nên quen thuộc và thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia. Hoạt động dọn rác được các bạn trong nhóm ghi lại và chia sẻ trên trang Facebook Phú Quốc Xanh lan truyền nhanh chóng, được đông đảo bạn bè, du khách ủng hộ.

Dần về sau, nhiều nhà hàng, khách sạn, resort, công ty lữ hành tại Phú Quốc cũng huy động lực lượng hưởng ứng và góp kinh phí để nhóm duy trì hoạt động.

Hiện các “đối tác” như chi đoàn văn phòng UBND huyện, quán kem Buddy - Ice Cream & Info Café, Famiana Resort & Spa, Bamboo, I Love Phu Quoc, Vietravel Phú Quốc, Góc ảnh Phú Quốc, La Veranda Resort, Eden Resort... luôn trong tư thế sẵn sàng, tới hẹn là đi.

Các thành viên Phú Quốc Xanh cho hay ban đầu việc nhặt rác, dọn vệ sinh được thực hiện quy mô nhỏ, chủ yếu tại Dương Đông nên khá thuận lợi và được nhiều người ủng hộ, xắn tay áo cùng làm.

Huyện đoàn và Trung tâm Văn hóa huyện Phú Quốc nhận thấy việc làm của nhóm có ý nghĩa thiết thực nên cũng hỗ trợ hết lòng.

Có hôm nhóm dọn rác ở khu vực rộng, lượng rác lớn còn được cả xe chở rác chuyên dụng đến hỗ trợ vận chuyển.

...Kẻ đứng nhìn!

Theo Tiểu Sanh, với tinh thần là tình nguyện nên các thành viên của nhóm tự giác góp tiền, góp sức vào làm.

Những hoạt động lớn thì nhờ các đơn vị hỗ trợ, chủ yếu là áo thun, nón in logo và khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ môi trường.

Các resort, khách sạn có lúc huy động 10-20 nhân viên, góp thêm kinh phí cùng tham gia với Phú Quốc Xanh.

Tuy nhiên theo các thành viên Phú Quốc Xanh, cái khó nhất là làm sao để người dân tại chỗ ý thức được việc giữ vệ sinh, môi trường chính nơi mình sinh sống.

Anh Đinh Quang Thiều - thành viên của nhóm - kể nhiều lần khi mọi người vã mồ hôi dọn dẹp, người dân lại chắp tay đứng nhìn rồi nói với nhau “dọn chi mất công, vài bữa lại đầy ra đó” hoặc “may quá, có mấy đứa này tới dọn rồi”.

Tiểu Sanh kể đợt dọn vệ sinh ở bãi biển Hàm Ninh (xã Hàm Ninh) hôm 23-4 như một ví dụ điển hình. Trước khi triển khai, nhóm đã liên hệ và được UBND xã cử lực lượng dân quân tự vệ ra tham gia.

“Nhưng dân quân tự vệ ra mà không làm, chỉ đứng nhìn rồi cười đùa với nhau. Người dân tại chỗ cũng không ai phụ giúp. Thậm chí các nhà hàng ở đó khi tôi đi mượn cái xô múc nước họ cũng không cho” - Tiểu 
Sanh nói.

Tuy vậy, các thành viên Phú Quốc Xanh đều khẳng định không nản lòng mà sẽ càng quyết tâm làm tốt hơn, với mong muốn làm sao để người dân địa phương và các doanh nghiệp đến đầu tư, du khách đến tham quan nghỉ dưỡng tại Phú Quốc cùng có chung nhận thức và chung tay góp sức để đảo ngọc ngày một xanh, sạch, đẹp.

“Vừa qua, nhóm đã làm vệ sinh dọc bãi biển đường Trần Phú thuộc khu phố 3, thị trấn Dương Đông vào ngày 28-8. Khu vực này người dân đông, nhiều hộ có con em làm ở các resort, từ những gì nhóm đã làm hi vọng giúp nâng cao ý thức của bà con, từ đó không còn vứt rác xuống biển nữa” - Tiểu Sanh cho biết.

Ông Võ Thành Nam 
(giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Phú Quốc):

Tôi tin các bạn trẻ làm được!

Phải thừa nhận là còn nhiều người dân Phú Quốc chưa ý thức được việc giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan thiên nhiên có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chính mình, chứ chưa nói gì đến hình ảnh của một trung tâm du lịch như Phú Quốc. Do đó, việc các bạn trẻ khởi xướng câu lạc bộ Phú Quốc Xanh để kêu gọi doanh nghiệp, người dân, du khách cùng tham gia các hoạt động nhặt rác, dọn vệ sinh, làm sạch môi trường là việc làm có ý nghĩa và hiệu quả rất thiết thực. Bằng chứng là nhiều chủ nhà hàng, khách sạn, resort đã tham gia, đồng hành giúp hoạt động này ngày một lan tỏa trong cộng đồng. Khẩu hiệu của nhóm là “Hãy chung tay giữ cho Phú Quốc xanh, sạch, đẹp và văn minh!”. Tôi tin các bạn trẻ làm được!

Theo TTO

Bạn đang đọc bài viết Giữ cho Phú Quốc xanh, sạch, đẹp!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.