Thứ bảy, 20/04/2024 04:35 (GMT+7)

Gói thầu cấp nước 33 tỷ đồng tại Bắc Kạn: Hồ sơ của UDCC không trung thực?

MTĐT -  Thứ hai, 25/10/2021 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

BQL Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn (BIIG1) - Tiểu dự án tỉnh Bắc Kạn vừa hoàn tất đánh giá và trao hợp đồng Gói thầu số 61 Xây lắp và thiết bị hệ thống cấp nước xã Vân Tùng, H. Ngân Sơn.

Ban Quản lý Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn (BIIG1) - Tiểu dự án tỉnh Bắc Kạn vừa hoàn tất đánh giá và trao hợp đồng Gói thầu số 61 Xây lắp và thiết bị hệ thống cấp nước xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn. Ngay sau khi kết quả kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố, một nhà thầu bị loại đã có văn bản kiến nghị.

Gói thầu số 61 Xây lắp và thiết bị hệ thống cấp nước xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn có dự toán 33,054 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Hồng Thái
Gói thầu số 61 Xây lắp và thiết bị hệ thống cấp nước xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn có dự toán 33,054 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Hồng Thái

Gói thầu có dự toán 33,054 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng trong nước. Chủ đầu tư là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn, giao Ban Quản lý Dự án BIIG1 Bắc Kạn tổ chức lựa chọn nhà thầu. Gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu, Liên danh Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Thăng Long - Công ty CP Hồng Sơn trúng thầu với giá 32,713 tỷ đồng, giảm 1% so với dự toán gói thầu.

Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển kiến trúc đô thị (UDCC) dù chào giá cạnh tranh hơn (27,449 tỷ đồng), song bị loại do không đạt năng lực, kinh nghiệm. Không đồng tình với kết luận của Tổ chuyên gia, UDCC đã có văn bản gửi Chủ đầu tư, Bên mời thầu và ADB kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu. Văn bản kiến nghị cho rằng, UDCC là doanh nghiệp có năng lực trong thi công công trình cấp nước, từng thi công nhiều gói thầu có tính chất, quy mô tương tự gói thầu đang xét. Việc lựa chọn nhà thầu có giá dự thầu cao nhất trúng thầu đã làm mất đi tính cạnh tranh của cuộc thầu.

Phúc đáp kiến nghị nêu trên, Ban Quản lý Dự án BIIG1 Bắc Kạn cho biết, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), Tổ chuyên gia xác định, liên quan đến năng lực, kinh nghiệm thông qua hợp đồng tương tự và nội dung về nhân sự, UDCC có dấu hiệu kê khai không trung thực, làm ảnh hưởng đến kết quả đánh giá.

Cụ thể, đối với kỹ sư cấp thoát nước, hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu kinh nghiệm 10 năm. HSDT của UDCC kê khai nhân sự này có kinh nghiệm được tính từ ngày 5/6/2011. Tuy nhiên, sau khi được yêu cầu xác minh, làm rõ, UDCC đính chính lại thông tin trên sang ngày 18/6/2012. Tổ chuyên gia kết luận việc UDCC kê khai không trung thực đã dẫn đến sai lệch kết quả đánh giá ban đầu về nhân sự này.

Đối với hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu giá trị tham gia của nhà thầu là 26,444 tỷ đồng, được hoàn thành trong 5 năm, tính từ năm 2016. Trong khi đó, 2 hợp đồng tương tự mà UDCC kê khai đều có dấu hiệu gian lận về khối lượng hoàn thành.

Cụ thể, đối với Hợp đồng xây lắp và thiết bị cấp nước tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, UDCC kê khai giá trị tham gia là 26,735 tỷ đồng và đã hoàn thành 100%. Sau khi được yêu cầu làm rõ, Nhà thầu đã cung cấp hồ sơ thanh quyết toán hợp đồng. Căn cứ vào đó, Tổ chuyên gia xác định giá trị tham gia của Nhà thầu là 25,262 tỷ đồng, không đạt yêu cầu. Bên mời thầu cho rằng, công trình này đã hoàn tất thanh quyết toán, nên các thông số đều đã rõ ràng. Do đó, việc Nhà thầu kê khai số liệu không chính xác là nằm trong dự tính của Nhà thầu, làm ảnh hưởng đến quá trình đánh giá của Bên mời thầu.

Tương tự, tại Hợp đồng thi công và thiết bị công trình cấp nước tại thị trấn Bát Xát, tỉnh Lào Cai, UDCC kê khai giá trị tham gia là 39,249 tỷ đồng, đã hoàn thành 85%. Tuy nhiên, sau khi đối chiếu làm rõ thông qua các tài liệu UDCC cung cấp bổ sung, Tổ chuyên gia xác định khối lượng hoàn thành thực tế chỉ đạt 68%.

Từ những căn cứ trên, Bên mời thầu khẳng định việc đánh giá HSDT của UDCC không đạt năng lực, kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật là hoàn toàn phù hợp với HSMT và quy định của ADB. Đồng thời, Bên mời thầu kết luận, các nội dung kê khai không trung thực của UDCC dẫn đến làm sai lệch kết quả đánh giá, vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, UDCC cho biết, việc kê khai số năm kinh nghiệm của kỹ sư cấp thoát nước ban đầu có sự nhầm lẫn, sau đó Nhà thầu đã đính chính thông tin theo yêu cầu làm rõ từ phía Bên mời thầu. Đối với nội dung về giá trị hoàn thành của hợp đồng tương tự, Công ty cho rằng, có thể xuất phát từ sự khác nhau về cách hiểu, dẫn đến việc Nhà thầu bị đánh giá không đạt tại nội dung này. “Trên thực tế, UDCC là nhà thầu đã từng thi công nhiều công trình tương tự với gói thầu đang xét, do đó, Công ty hoàn toàn đảm bảo năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu này”, UDCC khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Gói thầu cấp nước 33 tỷ đồng tại Bắc Kạn: Hồ sơ của UDCC không trung thực?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo BĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...