Thứ sáu, 29/03/2024 09:19 (GMT+7)

Gói thầu lò đốt rác thải y tế tại Lai Châu: Hủy thầu vì HSMT hạn chế cạnh tranh

MTĐT -  Thứ năm, 18/11/2021 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù hồ sơ mời thầu (HSMT) đã được sửa đổi sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của nhà thầu nhưng những nội dung sửa đổi vẫn không đảm bảo tính cạnh tranh.

Nhà thầu không chịu bỏ cuộc, tiếp tục phản ánh tới Báo Đấu thầu và kiến nghị tới các cơ quan chức năng. Rốt cuộc, chủ đầu tư phải ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 02 Mua sắm, lắp đặt lò đốt rác thải y tế cho Trung tâm y tế huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngay khi HSMT được phát hành, một nhà thầu đã có văn bản đề nghị Bên mời thầu làm rõ nhiều điểm bất hợp lý trong các yêu cầu kỹ thuật, năng lực, kinh nghiệm gây ra việc hạn chế nhà thầu tham gia. Trong đó, HSMT đưa ra nhiều thông số kỹ thuật cố định, mà không cho phép các nhà thầu chào “tương đương” như: khối lượng, cân nặng, kích thước, công suất đốt… và nêu nhãn hiệu hàng hóa cụ thể như: “bơm dầu Suntec”…

Tiếp nhận thông tin này, Chủ đầu tư đã tiến hành sửa đổi HSMT sau khi làm việc với nhà thầu tư vấn lập HSMT. Trong số các nội dung được sửa đổi, Chủ đầu tư có đưa ra các yêu cầu về thông số tối thiểu thay vì một thông số cụ thể như trước để nhà thầu có thể chào cao hơn hoặc bằng. Ví dụ như: công suất đốt của lò đốt rác thải y tế tối thiểu là 50kg/h; đầu đốt thứ cấp có công suất tiêu thụ - nhiệt tỏa ra khi đầu đốt làm việc tối thiểu là 105 KW… Tuy nhiên, HSMT sau khi sửa đổi vẫn nêu đích danh nhãn hiệu hàng hóa là “bơm dầu Suntec”…

Mặc dù vậy, đại diện nhà thầu tư vấn - Công ty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Start Việt cho rằng: Bơm dầu là thiết bị nhỏ đi kèm của đầu đốt, rất thông dụng và có nhiều model để sử dụng đồng bộ với nhiều đầu đốt trên thị trường. HSMT không yêu cầu nhà thầu phải cung cấp giấy ủy quyền của hãng sản xuất/nhà phân phối, nên nhà thầu có thể lựa chọn các model phù hợp với đầu đốt để chào thầu.

Không đồng tình với việc sửa đổi của Chủ đầu tư và lý giải của tư vấn, Nhà thầu kiến nghị tiếp tục phản ánh tới Báo Đấu thầu và kiến nghị tới các cơ quan chức năng khác.

Sau khi nhận được phản ánh của Báo Đấu thầu về những nội dung này tại bài viết: “Gói thầu lò đốt rác thải y tế tại Lai Châu: HSMT sửa không triệt để, một nhà thầu dự, trúng thầu”, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Đường Đặng Hữu Ngọc – đại diện Chủ đầu tư đã ký quyết định hủy thầu với lý do: “Đơn vị tư vấn chưa xóa hết tên danh từ riêng của 1 thiết bị đi kèm”.

Trước đó, ngày 30/9/2021, Trung tâm Y tế huyện Tam Đường đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với Gói thầu số 02 và Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng quốc tế là nhà thầu được lựa chọn trúng thầu với giá 3,091 tỷ đồng. Đây cũng là nhà thầu duy nhất tham dự gói thầu này.

Gói thầu nói trên có giá 3,108 tỷ đồng, thuộc Dự án Mua sắm, lắp đặt lò đốt rác thải y tế cho các đơn vị trực thuộc Sở Y tế. HSMT được phát hành qua mạng từ ngày 1/9/2021. Công ty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Start Việt (địa chỉ tại Hà Nội) là nhà thầu tư vấn lập HSMT và đánh giá hồ sơ dự thầu. Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng thương mại Thành Phát (địa chỉ tại Hà Nội) thẩm định HSMT và kết quả lựa chọn nhà thầu.

Phản hồi về quyết định hủy thầu của Chủ đầu tư với Báo Đấu thầu, đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại thiết bị khoa học kỹ thuật Otis (nhà thầu kiến nghị) cho rằng, việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu của Gói thầu này là quyết định đúng đắn. Việc đưa nhãn hiệu hàng hóa, bê nguyên thông số kỹ thuật của một hàng hóa cụ thể vào trong HSMT, mà không cho phép chào thầu tương đương, hoặc chào thông số kỹ thuật cao hơn là vi phạm điều cấm của Luật Đấu thầu, hạn chế các nhà thầu tham dự. Do đó, cần phải xem xét trách nhiệm của các bên liên quan.

Để đảm bảo tính cạnh tranh và công bằng cho các nhà thầu khi tổ chức đấu thầu lại, Nhà thầu kiến nghị đề xuất, HSMT nên đưa các tiêu chí mở để có nhiều nhà thầu tham dự. Thay vì đưa tiêu chí “bơm dầu Suntec” hay công suất, kích thước buồng đốt cụ thể, thì HSMT nên bổ sung thêm các tiêu chí tương đương, hay kích thước tối thiểu trở lên.

Bạn đang đọc bài viết Gói thầu lò đốt rác thải y tế tại Lai Châu: Hủy thầu vì HSMT hạn chế cạnh tranh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo BĐT

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.