Thứ năm, 25/04/2024 19:04 (GMT+7)

Gốm Đất Việt – Phát triển doanh nghiệp gắn với giá trị nhân văn

MTĐT -  Thứ tư, 01/08/2018 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gốm Đất Việt - Một doanh nghiệp có tuổi đời chưa phải là lớn, thế nhưng những thành quả mà doanh nghiệp đạt được, và đặc biệt là nét văn hóa doanh nghiệp mà họ đạt được thật đáng khâm phục và tự hào.

Một ngày cuối tháng  7/2108, tôi có may mắn được tháp tùng AHLĐ Cao Lại Quang – Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, hiện là Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam cùng và ông Phạm Xuân Điều - Trưởng Ban đào tạo - Hội Cấp thoát nước Việt Nam đến thăm Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt.

Đích thân Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quang Mâu cùng Ban lãnh đạo Công ty đã dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng quanh công ty.

AHLĐ Cao Lại Quang – Chủ tịch VWSA và ông Phạm Xuân Điều chụp ảnh cùng Ban lãnh đạo Công ty Gốm Đất Việt

Ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là Công ty có một không gian thoáng mát và rộng rãi. Đặc biệt, môi trường làm việc rất xanh, sạch, đẹp, không ồn ào không ô nhiễm được quy hoạch rất bài bản. Khuôn viên của cả công ty rộng 31ha, gồm khu văn phòng, nhà ăn, nhà ở cho nhân viên, 2 nhà máy, điều đặc biệt nữa mà chúng tôi nhận thấy là trong công viên có nhiều vườn hoa và hồ nước. Tôi đứng trong nhà máy sản xuất gạch, là khu sản xuất thế nhưng tuyệt nhiên không có mùi của máy móc, dầu mỡ, chỉ có tiếng động đều để của máy cắt, dây chuyền, cảm giác có gió tự nhiên từ ngoài thổi vào rất thư thái và trong lành. 5 vườn hoa nhỏ trong khuôn viên nhà máy được trồng những loài hoa rất gần gũi, tỏa hương khoe sắc, cũng trong khuôn viên công ty có 9 hồ nước, vừa để nuôi cá vừa là nơi thư giãn cho cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng đến làm việc và tham quan, đồng thời điều hòa không khí, giảm hiệu ứng nhà kính.

Một vườn hoa nhỏ trong khuôn viên của Công ty

Một ấn tượng sâu sắc nhất chúng tôi nhớ mãi đó là con người Gốm Đất Việt. Mỗi một bước chân đi qua, gặp gỡ với cán bộ, công nhân lao động của Gốm Đất Việt, chúng tôi đều được nhận những nụ cười thiện cảm, ánh mắt thân thiện, vui vẻ và chân thành. Tôi tin chắc đó không phải là một sự sắp đặt mà đó chính là nét đặc trưng, nét văn hóa của nơi đây. Gốm Đất Việt với chủ trương lấy con người làm gốc phát triển, xây dựng bản sắc thương hiệu Gốm Đất Việt gắn liền với giá trị nhân văn cao cả, bên cạnh việc đầu tư máy móc cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, Ban lãnh đạo Công ty cũng rất chú trọng đến việc cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống cho cán bộ công nhân viên.

Đón chúng tôi ở cổng là AHLĐ – Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quang Mâu, đó là một người đàn ông cởi mở, thân thiện và rất tâm huyết. Đặc biệt, khi nói về công ty, nói về những thăng trầm để làm nên Gốm Đất Việt thì có thể thấy trong ánh mắt ông niềm tự hào. Sau khi về hưu ở cương vị Tổng Giám đốc của Tổng Công ty CP Hạ Long Viglacera, cái nghiệp đất sét nung mà ông đã gắn bó mấy chục năm đã thôi thúc nhiệt huyết trong ông và rồi ông cùng Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Duy Hưng đã quyết định chung sức sáng lập ra Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt (GĐV) vào khoảng đầu năm 2009.

Hồ cá nhỏ trong khuôn viên Công ty giúp giảm hiệu ứng nhà kính và tạo cảnh quan thoáng đãng

Chủ tịch Nguyễn Quang Mâu chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm, phải yêu người lao động, coi họ như người thân trong nhà, chúng tôi đảm bảo cho công nhân ăn bữa giữa ca và công khai giá bữa ăn, giá thực phẩm”. Bếp ăn của công nhân là bữa ăn tự chọn, đa dạng và rất sạch sẽ, đảm bảo. Đến giờ ăn, mọi người vào nhà ăn phải để dép ở ngoài giá dép, khi ăn phải chú ý không để rơi thức ăn xuống nền nhà. Người lao động tự chọn những món ăn giàu dinh dưỡng và không hạn chế về số lượng. Công ty luôn đảm bảo nguồn nước sạch cho công nhân sử dụng. Mỗi khi công nhân vào ca và tan ca đều được thay quần áo sạch, là khô. Hàng năm, người lao động được khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện bệnh nghề nghiệp và kịp thời chữa trị. Công ty còn cho xây dựng khu nhà tắm nước nóng lạnh, phòng xông hơi lá sả và giặt là quần áo bảo hộ lao động cho công nhân sau mỗi ca làm việc. Tại đây, còn có sân bóng đá, sân tenis, thể dục thể thao, nhà trẻ, nhà ở tập thể. Đây có lẽ là điều hiếm có doanh nghiệp nào làm được. 

Cúi chào khách tham quan là một nét đặc trưng của văn hóa Gốm Đất Việt

Giới thiệu với chúng tôi về những sản phẩm của Công ty, AHLĐ Nguyễn Quang Mâu nói: “Để giữ được chất lượng với từng sản phẩm, là cả chuỗi những yếu tố được thực hiện nghiêm ngặt, từ khâu nguyên liệu, kỹ thuật tạo hình, kỹ thuật phun men, kỹ thuật nung đốt. Nguyên liệu thì kiểm tra thường xuyên khi nhập về. Riêng khâu kỹ thuật mà sản xuất thủ công, vì sử dụng sức người, sẽ bị ảnh hưởng thể trạng của người lao động, nên không thể bảo đảm chất lượng đồng đều được. Vì thế, Công ty CP Gốm Đất Việt đã áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào dây chuyền sản xuất ngay từ khi thành lập và thường xuyên cải tiến kỹ thuật, nên, chất lượng sản phẩm ngày càng cao. 

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quang Mâu giới thiệu với ông Cao Lại Quang và ông Phạm Xuân Điều về các sản phẩm của Công ty

Sau 8 năm xây dựng và trưởng thành, giờ đây, thương hiệu Gốm Đất Việt đã mạnh và đứng vững trên thương trường, trong lòng người tiêu dùng. Bởi, chất lượng sản phẩm tốt, giá cả lại phải chăng, màu sắc đẹp và sản phẩm đa dạng. Nhờ cải tiến công nghệ, dây chuyền thiết bị, sản phẩm của Gốm Đất Việt đã vượt năng suất 1,65 lần, so với thiết kế. Hiện nay, sản phẩm của Gốm Đất Việt đã chiếm được lòng tin của những chủ đầu tư các công trình lớn và uy tín. Có thể kể đến, như: Chùa Ba Vàng Quảng Ninh, Khu đô thị Spendora An Khánh, Resort Angsana Lăng Cô Huế, Khách sạn Vinpearl Phú Quốc, Cung điện Hoàng gia Campuchia… Sản phẩm của Công ty đang vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính nhất, như: Chứng chỉ CE của thị trường châu Âu, Chứng chỉ CIDB của Malaysia, TIS của thị trường Thái Lan, và các chứng chỉ xuất xứ hàng hóa vào Nhật, Mỹ, Pháp…

AHLĐ Cao Lại Quang – Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, hiện là Chủ tịch VWSA trồng cây lưu niệm tại Công ty Gốm Đất Việt

Chia tay Gốm Đất Việt, tôi thiết nghĩ, đây là một doanh nghiệp trẻ, có tuổi đời chưa nhiều, tuy nhiên đã có những nỗ lực và cải tiến đáng ngưỡng mộ cả về lao động sản xuất và phát triển nhân lực, đó chính là sự khác biệt của văn hóa doanh nghiệp – một nét văn hóa rất nhân văn, lấy con người làm trọng tâm phát triển. Đây là một mô hình điển hình, cần được nhân rộng hơn nữa cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp ở ngành cấp thoát nước nói riêng.

Bạn đang đọc bài viết Gốm Đất Việt – Phát triển doanh nghiệp gắn với giá trị nhân văn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.