Thứ năm, 28/03/2024 15:21 (GMT+7)

Google gửi thông điệp gì khi vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?

MTĐT -  Thứ năm, 28/02/2019 13:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/2/2019, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trở thành nhân vật xuất hiện trên trang chủ Tiếng Việt của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới Google.

Đây là lần đầu tiên Google Doodles tôn vinh một người Việt Nam. 

Với những đóng góp quan trọng cũng như tầm ảnh hưởng của ông đối với văn hóa đại chúng Việt Nam và cộng đồng quốc tế, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã được Google Doodles lựa chọn để vinh danh trên trang chủ của Google, nhằm tôn vinh những cống hiến của ông.

Đặc biệt, Google Doodles Trịnh Công Sơn, một nhạc sĩ với triết lý âm nhạc ca ngợi hòa bình được ra mắt đúng vào dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội cũng mang đến một thông điệp tích cực, hướng đến tinh thần hòa bình, ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên và cho cả thế giới.

Google tôn vinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên thanh công cụ tìm kiếm

Trên trang blog của mình tại Việt Nam, Google đã dành nhiều điều để chia sẻ về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo Google, 18 năm kể từ ngày ông ‘về làm cát bụi' (ngày 1/4/2001), những bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn là một phần đặc trưng không thể không nhắc đến khi nói về âm nhạc và văn hoá Việt Nam.

Nhạc của ông đi vào lòng người nhẹ nhàng như hơi thở, vang lên đều đặn trong các quán cà phê buổi sáng như một thói quen của người thành phố hay trong các vùng ven đô, trong các ca khúc biểu diễn ở phòng trà, và cả trong những buổi biểu diễn được thể hiện bởi nhiều thế hệ ca sĩ, nghệ sĩ. Những buổi biểu diễn tưởng nhớ, những sự kiện họp mặt của cộng đồng người hâm mộ Trịnh Công Sơn vẫn diễn ra hàng năm và vẫn luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng Việt Nam trong và ngoài nước.

Với một di sản để lại cho làng âm nhạc Việt Nam gồm hơn 600 ca khúc, trong đó có hơn 236 ca khúc được phổ biến rộng rãi và được công chúng tích cực đón nhận và yêu mến, cái tên Trịnh Công Sơn đã trở thành một huyền thoại trong làng âm nhạc Việt, và là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam.

Nhạc của Trịnh Công Sơn giàu tính triết lý và sâu sắc, với dấu ấn rất riêng trong tư tưởng và ca từ, thể hiện tình yêu to lớn dành cho con người, quê hương Việt Nam và ca ngợi hòa bình cùng những bản tình ca nồng nàn, sâu lắng.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Trịnh Công Sơn cũng là nhạc sĩ Việt Nam có ảnh hưởng quốc tế rộng rãi. Ông được báo chí và cộng đồng quốc tế nhắc đến như “Bob Dylan của Việt Nam” (BBC), “Nhạc sĩ được yêu mến nhất tại Việt Nam” (The Washington Post).

Không chỉ vậy, âm nhạc của Trịnh Công Sơn còn ghi dấu ấn đặc biệt tại Nhật Bản. Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên có sản phẩm âm nhạc phát hành tại thị trường Nhật Bản với nhiều ca khúc trong đó có “Diễm xưa” và “Ca dao mẹ”.

Hơn 2 triệu album bán ra tại Nhật Bản trong nhiều năm qua là minh chứng cho sự thành công này. Các ca khúc của ông cũng được dịch ra tiếng Nhật và được biểu diễn, thu âm bởi những nghệ sĩ hàng đầu Nhật Bản như Tokiko Kato, Yoshimi Tendo, Aya Shimazu và thường xuyên được hát trong Kohaku Uta Gassen, chương trình Âm nhạc Đêm giao thừa thường niên của đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK trước hàng triệu khán giả.

Khi ông qua đời vào năm 2001, nhiều tờ báo lớn quốc tế như The New York Times, Los Angeles Times, BBC,... đã đưa tin về lễ tang cũng như cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Năm 2016, trong chuyến thăm Việt Nam, tổng thống Mỹ đương nhiệm Obama cũng nhắc đến bài hát “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn như một sự biểu trưng cho tinh thần hòa bình và hữu nghị.

Với những đóng góp quan trọng cũng như tầm ảnh hưởng của ông đối với văn hóa đại chúng Việt Nam và cộng đồng quốc tế, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã được Google Doodles lựa chọn để vinh danh trên trang chủ của Google, nhằm tôn vinh những cống hiến của ông.

“Đây là một món quà sinh nhật thật ý nghĩa cho anh Sơn và gia đình chúng tôi, một niềm vui cho cộng đồng yêu nhạc Trịnh”, theo Bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com (hay Google Tiếng Việt - Google.com.vn) nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng ở đất nước mình, hay cho nhân loại.

Trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn) từ năm 2003 đến nay đã có nhiều tác phẩm Doodles như cách mà Google tôn vinh nét văn hoá đặc trưng tại Việt Nam cũng như kỷ niệm những ngày lễ truyền thống như Ngày Nhà Giáo Việt Nam, Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán, Ngày Quốc Khánh…

Theo Trọng Đạt/Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết Google gửi thông điệp gì khi vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.