Thứ sáu, 19/04/2024 21:47 (GMT+7)

Góp sức làm sạch đẹp hồ Giảng Võ

MTĐT -  Thứ năm, 30/08/2018 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hình ảnh nhóm người cùng nhặt rác xung quanh hồ Giảng Võ vào mỗi sáng chủ nhật đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân khu vực.

Qua đôi tay của họ, túi ni lông, vỏ bánh kẹo, cá chết, rác thải… quanh hồ đã được dọn dẹp sạch sẽ.

Thành viên Câu lạc bộ “Môi trường xanh” phường Giảng Võ tham gia làm sạch môi trường

Đây là hoạt động thường xuyên của các thành viên câu lạc bộ “Môi trường xanh” thuộc Hội Cựu thanh niên xung phong phường Giảng Võ (quận Ba Đình) trong hơn 3 năm qua.
Có mặt từ sáng sớm để dọn vệ sinh, bà Đỗ Thị Tiểu Lan, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu thanh niên xung phong phường Giảng Võ, người khởi xướng thành lập câu lạc bộ “Môi trường xanh” chia sẻ: “Tình trạng rác thải bừa bãi quanh khu vực hồ Giảng Võ khiến tôi cùng các cựu thanh niên xung phong phường không khỏi trăn trở, suy nghĩ, phải làm một việc gì đó để cải thiện chất lượng môi trường sống nơi đây. Vì vậy, chúng tôi đã cùng họp bàn và quyết định thành lập câu lạc bộ từ tháng 4-2016”.

Theo Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Giảng Võ, Chủ nhiệm câu lạc bộ “Môi trường xanh” Đinh Thị Thanh Thủy, ban đầu câu lạc bộ chỉ có 4 thành viên. Sau đó, người nọ mách người kia, người tham gia đông dần, thêm các thành viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau, thậm chí quốc tịch khác nhau. Câu lạc bộ hiện nay đã có hơn 50 thành viên. Cứ sáng chủ nhật, ai cũng đều tự giác đến sớm, tập trung đông đủ tại điểm quy định, nghe phân công rồi dọn dẹp từng khu vực quanh hồ.

Mỗi thành viên tham gia dọn vệ sinh hồ đều được phát găng tay, một chiếc kẹp rác, túi ni lông loại to để đựng rác. Ngoài kẹp rác được một người Nhật Bản tặng, các thành viên câu lạc bộ góp tiền mua dụng cụ nhặt rác, tự gom túi ni lông đã qua sử dụng ở gia đình mình mang đến làm túi đựng rác. Vào sáng chủ nhật, xung quanh hồ trở nên nhộn nhịp hơn, các thành viên câu lạc bộ đi đến đâu là tiếng cười, nói vui vẻ vang lên đến đó, không khí làm việc hăng say không biết mỏi mệt. Cựu thanh niên xung phong Trương Trung Tuyến phấn khởi nói: “Chúng tôi rủ nhau cùng làm, vừa làm, vừa nói chuyện vui lắm! Tham gia việc này, trước tiên làm sạch đẹp cho hồ, sau đó thấy mình khỏe hơn, vui hơn”.

Công việc nhặt rác không những được các thành viên câu lạc bộ hăng hái hưởng ứng, họ còn vận động bạn bè, người thân cùng tham gia. Bên cạnh lực lượng nòng cốt là các cựu thanh niên xung phong, giờ đây câu lạc bộ thu hút hàng chục người nước ngoài đang công tác, học tập tại Việt Nam, sinh viên, học sinh các trường lân cận, người từ địa phương khác đến tham gia. Bà Cao Thị Lập thường dẫn hai cháu của mình cùng đi nhặt rác hằng tuần. Bà muốn thông qua việc làm này để giáo dục các cháu ý thức tự giác bảo vệ môi trường từ nhỏ. Còn ông Bunai Kei, đến từ Nhật Bản rất hào hứng với việc thu gom rác, cho biết: “Tôi rất thích công việc này vì thấy mình làm được điều có ích, ở đây ai cũng phấn khởi”.

Qua việc làm thiết thực của câu lạc bộ “Môi trường xanh”, ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân xung quanh hồ cũng được nâng lên. Tuy nhiên, hồ Giảng Võ là nơi công cộng, nhiều người từ nơi khác đến nghỉ chân vẫn xả rác bừa bãi ra vườn hoa, ghế đá. “Ngoài việc dọn rác, chúng tôi còn thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân nơi khác đến đây nâng cao ý thức. Làm sao để họ cùng chung tay với mình bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị” - cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Diệu chia sẻ.

Bằng những việc hành động cụ thể của các thành viên câu lạc bộ “Môi trường xanh”, hồ Giảng Võ trở nên xanh, sạch hơn. Việc làm ý nghĩa của câu lạc bộ đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội ghi nhận, tặng Bằng khen “Tập thể người tốt, việc tốt” năm 2018.

Không chỉ cùng nhặt rác, làm đẹp cảnh quan môi trường, các thành viên câu lạc bộ còn tương trợ, chia sẻ với nhau những khó khăn, vui buồn trong cuộc sống. Trước khi ra về, nhận túi giá đỗ tự làm của bà Đinh Thị Thanh Thủy tặng, bà Nguyễn Thị Diệu cười tươi nói: “Chúng tôi coi câu lạc bộ như mái nhà chung, ai có việc gì cũng đều tâm sự với nhau. Nhờ có câu lạc bộ, những người bạn cùng lên đường gia nhập lực lượng thanh niên xung phong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trước đây giờ lại cùng nhau góp sức làm đẹp Thủ đô”.

Bạn đang đọc bài viết Góp sức làm sạch đẹp hồ Giảng Võ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...