Thứ tư, 17/04/2024 06:43 (GMT+7)

H. Thạch Thất: Buông lỏng quản lý rác thải trong phòng chống dịch?

Lan Thủy -  Thứ sáu, 28/08/2020 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Chống dịch như chống giặc”. Thế nhưng, huyện Thạch Thất. TP Hà Nội có vẻ như đang phớt lờ chỉ đạo này?.

Sở dĩ có điều này, bởi việc đảm bảo vệ sinh môi trường - một trong những yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng đang không được thực hiện tại đây.

Đầu tiên, tính mạng người dân của huyện sẽ bị đe dọa, nếu không may nguồn rác thải mang mầm bệnh Covid-19 lâu ngày không được xử lý, lây lan ra cộng đồng.

Qua “mắt thấy, tai nghe” của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tại những điểm tập kết rác tạm thời trong các xã, trên địa bàn huyện Thạch Thất thì đều chung cảnh: ùn ứ, bốc mùi hôi thối, hầu như không có mái che ...

          Cảnh ùn ứ, bốc mùi hôi thối, không có mái che tại bãi rác thuộc huyện Thạch Thất.

Đủ loại rác thải từ cộng đồng trong giai đoạn phòng chống dịch bị đổ ra đường, đổ tràn xuống ruộng... Chưa nói đến việc, đốt rác ngay tại khu tâm linh, làm mất đi sự uy nghiêm trong nét thờ phụng người đã khuất của văn hóa người Việt.

                        Tự ý đốt rác thải tràn lan, thậm chí ngay chốn tâm linh

Cô Q, xã Chàng Sơn, huyện Thạc Thất cho biết: Mùi hôi từ bãi rác không tả được, rác đổ ra đến tận đường to, hàng đàn ruồi bay vào nhà. Rác còn bị đốt ô nhiễm, người dân đi qua khói tạt vào mặt, đôi khi gây nguy hiểm đến tính mạng. Rác còn bị đổ xuống ruộng, gây ô nhiễm làm cho người dân không cấy được nữa...

                        Người dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm rác thải trong mùa dịch

Còn ở một số bãi tập kết rác có mái che như tại xã Kim Quan, thì cũng như có lệ. Khu đổ rác được xây bên trong, nhưng rác được đổ tràn lan ra tận mặt đường. Người dân sinh sống gần và phương tiện giao thông nào đi qua đều phải chịu “cực hình” từ mùi rác. Chưa nói đến việc, khi có mưa, nước từ các bãi rác tràn ra sẽ phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh.

                                     Rác bị ùn ứ, đổ tràn ra tận mặt đường.

Điểm tồn tại tiếp theo, trong việc coi thường tính mạng người dân của huyện Thạch Thất là sự buông lỏng trong kiểm tra, giám sát. Người dân tự do vào các bãi tập kết rác cào bới, nhặt rác thải tái chế ngay trong mùa dịch...

         Người dân tự do vào các bãi tập kết rác cào bới, nhặt rác thải tái chế ngay trong mùa dịch

Nghiêm trọng hơn, chính những công nhân làm công tác thu gom, vận chuyển rác thải lại không được bảo vệ. Có nhiều lao động là người già, sức khỏe yếu, không được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi làm việc như: khẩu trang; găng tay; ủng; quần áo bảo hộ... trực tiếp làm việc trong môi trường độc hại, có tính chất lây nhiễm cao.

 Lao động là người già, sức khỏe yếu, không được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi làm việc trực tiếp trong môi trường độc hại, có tính chất lây nhiễm cao.

Thử hỏi, nếu không may có dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn, hậu quả sẽ khôn lường như thế nào tới tính mạng công nhân vệ sinh môi trường và người dân trên địa bàn?.

Từ tồn tại đó, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Có phải huyện Thạch Thất đang coi thường sức khỏe, tính mạng của người dân và “phớt lờ” những chỉ đạo của Thủ tướng, trong việc đảm bảo yêu cầu chống dịch Covid-19?.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, nhưng không được hồi đáp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết H. Thạch Thất: Buông lỏng quản lý rác thải trong phòng chống dịch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới