Thứ sáu, 29/03/2024 21:20 (GMT+7)

Hà Đông (Hà Nội): Hàng loạt biệt thự “bỏ hoang” đến bao giờ?

MTĐT -  Thứ tư, 04/08/2021 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nổi lên như một “miền đất hứa” giữa lòng Thủ đô, những năm gần đây giá đất ở quận Hà Đông tăng cao. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn hàng loạt căn biệt thự bỏ hoang, xuống cấp từ nhiều năm qua ...

Rất dễ để bắt gặp các căn biệt thự bỏ hoang tại quận Hà Đông, với các bức tường xuống cấp, rêu hóa. Trở thành nơi tập kết rác của người dân.

Vài năm trở lại đây, quận Hà Đông trở thành địa điểm “vàng” được các chủ đầu tư nhắm tới. Hiện nay, trên địa bàn quận Hà Đông đã và đang hình thành một số khu đô thị cao cấp như Khu đô thị Mỗ Lao, Khu đô thị Văn Quán, Khu đô thị Văn Khê, Khu đô thị Nam La Khê, Khu đô thị Văn Phú,.... Tại đây các mô hình biệt thự riêng biệt, nhà biệt thự liền kề, chung cư bình dân và các nhà thấp tầng xây theo quy hoạch.

Vào thời kỳ bất động sản đang "nóng sốt", những căn biệt thự liền kề có giá gần chục tỷ là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại nhiều khu biệt thự lại được mệnh danh là "khu đô thị ma" khi rất vắng bóng người ở.

Biệt thự liền kề bỏ không đã lâu tại Tiểu khu đô thị Nam La Khê – Hà Đông.

Biệt thự bỏ không tại Khu đô thị Văn Khê – Hà Đông.

Tọa lạc tại vị trí đắc địa, ngay cạnh trục đường Tố Hữu, Khu đô thị mới Văn Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) có diện tích hơn 20ha do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long làm Chủ đầu tư. Khu đô thị này được triển khai đầu tư xây dựng từ những năm 2008-2009 và được hoàn thiện, đưa vào sử dụng sau đó một thời gian. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều căn nhà trong tình trạng xây thô dang dở bị hoang hóa gây lãng phí.

Một số căn biệt thự bỏ không tại Khu đô thị Văn Khê đã bị rêu mốc, tường xây thô nứt vỡ, xuống cấp trầm trọng. Xung quanh bị trưng dụng thành nơi để rác, bãi rửa xe gây mất mỹ quan đô thị.

Cận cảnh bên ngoài của căn biệt thự tại Làng Việt kiều châu Âu. Bên trong đã mọc um tùm cỏ dại.

Lan can đã có hiện tượng rỉ sét nặng cũng như phần tường bắt đầu có hiện tượng nứt và rêu xanh tại các nhà liền kề Làng Việt kiều châu Âu.

Ngoài những dự án trên còn phải kể đến những khu đô thị có vị trí cạnh với trung tâm của quận. Điển hình là Khu đô thị mới Phú Lương do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Việt (đại diện liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Việt, Công ty CP Sông Đà 2, Công ty CP Xây dựng Hồng Quang) làm chủ đầu tư và thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Chủ đầu tư dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành công tác thi công và sang năm 2020 số người dân vào ở đạt trên 80%. Tuy nhiên đến nay vẫn còn rất nhiều các biệt thự vắng bóng người ở.

Hình ảnh biệt thự tại Khu đô thị mới Phú Lương – Hà Đông.

Bước vào bên trong của một số căn biệt thự mới cảm nhận rõ cảm giác “ớn lạnh”. Rác thải công trường, mùi ẩm mốc, cùng sự hoang vu tại những biệt thự vốn được thiết kế mang đẳng cấp sang trọng. Phải chăng, sản phẩm này đang ngày càng xuống cấp so với kỳ vọng ban đầu của các nhà đầu tư?

Nhiều căn biệt thự trở thành bãi rác cho người dân xung quanh.

Thậm chí, còn trở thành những vườn rau bất đắc dĩ...

Mới đây, thành phố Hà Nội vừa đề xuất Bộ Tài chính phương án đánh thuế đối với biệt thự bỏ hoang, không đưa vào sử dụng. Theo đề xuất, biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm biệt thự vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị. Bên cạnh đó, Hà Nội còn đề xuất xử phạt hành chính chủ sở hữu biệt thự, với mức phạt 10 - 20 triệu đồng/căn, đồng thời kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua từ ngôi nhà thứ hai trở lên. Đề xuất này được đưa ra khi tình trạng các khu đô thị bỏ hoang xuất hiện ngày càng nhiều, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, mất mỹ quan đô thị.

Xuất phát từ thực tiễn, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, muốn đánh thuế được nhà bỏ hoang, trước hết phải xây dựng được tiêu chí, cơ sở pháp lý cụ thể để xác định trường hợp nào được xem là nhà bỏ hoang. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đặt ra vấn đề, biệt thự bỏ hoang không chỉ thể hiện sự mất cân bằng thị trường mà còn bộc lộ sự yếu kém, thiếu sâu sát từ khâu quy hoạch cho đến cấp phép đầu tư xây dựng những phân khúc nhà không sát với nhu cầu sử dụng.

Từ thực tế trên cho thấy, nhà nước cần có những nghiên cứu cụ thể về nhu cầu ở cũng như khả năng thanh khoản trên dòng sản phẩm nhà đất phù hợp, nhằm khuyến khích triển khai những dự án đáp ứng nhu cầu đại đa số người dân, mới mong cân bằng thị trường bất động sản.

Theo Thảo Phương/báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hà Đông (Hà Nội): Hàng loạt biệt thự “bỏ hoang” đến bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới