Thứ năm, 25/04/2024 22:47 (GMT+7)

Hà Giang đề xuất hỗ trợ đầu tư cao tốc Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy

Tuệ Linh -  Thứ tư, 08/02/2023 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Hà Giang đề xuất Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư và hỗ trợ kinh phí triển khai Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.

Theo đó, tại Tờ trình số 02/TTr - UBND gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương tiếp tục đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất của tỉnh Hà Giang, tuyến cao tốc Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy có tổng chiều dài khoảng 59km. Trong đó, điểm đầu kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1); điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy. Vận tốc thiết kế 100km/h, châm trước một số đoạn qua địa hình đặc biệt khó khăn thì vận tốc thiết kế 80Km/h.

Trước mắt, UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị đầu tư giai đoạn 1 tuyến cao tốc Tân Quang – cửa khẩu Thanh Thủy theo quy mô 2 làn xe và có đường gom; thực hiện giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh quy mô đường cao tốc 4 làn xe theo quy hoạch.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tổng mức đầu tư dự án theo dự kiến là khoảng 9.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.475 tỷ đồng và chi phí xây dựng khoảng 8.325 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, UBND tỉnh Hà Giang đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ phần chi phí xây dựng 8.325 tỷ đồng; ngân sách địa phương sẽ bảo đảm phần kinh phí công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư 1.475 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2024 đến 2028 (từ năm 2023 thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư).

Tại Tờ trình số 03/TTr – UBND UBND tỉnh Hà Giang gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua tỉnh Hà Giang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.

UBND tỉnh Hà Giang đề nghị người đứng đầu Chính phủ cho chủ trương tiếp tục đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, việc đầu tư Dự án này sẽ tuân thủ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg, với tổng chiều dài tuyến khoảng 59 km; điểm đầu kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), xã Tân Quang, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Đồng thời đề nghị Thủ tướng chính phủ cho chủ trương đầu tư và hỗ trợ kinh phí cho Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy trong thời gian từ 2023 - 2027 với số kinh phí khoảng 8.200 tỷ đồng để triển khai thực hiện.

Được biết, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã được đưa vào thực hiện trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội). Giai đoạn 1 của dự án mới đầu tư tuyến cao tốc với chiều dài 118km, quy mô 2 làn xe và đoạn trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48km (điểm cuối của Dự án tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).

Trong đó, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang có điểm đầu dự án (Km0), tiếp giáp địa phận tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối dự án (Km27+480), thuộc địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Dự án được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2198/QĐ-UBND ngày 5/12/2022, có tổng chiều dài 27,48 km, với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m; chiều rộng mặt đường 11 m, với tổng mức đầu tư 3.198 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025.

Công tác giải phóng mặt bằng của Dự án được thực hiện với quy mô 4 làn xe theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.

Hiện nay, Dự án đang triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công công trình (dự kiến khởi công vào ngày 15/3/2023).

Việc đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy sẽ góp phần đóng mạch toàn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và kết nối thuận tiện với cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ cũng như các Khu du lịch trọng điểm trong khu vực.

Công trình còn tạo động lực và là yếu tố đột phá giúp tỉnh Hà Giang nhanh chóng phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh; góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đến năm 2030 theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt là cửa ngõ giao thương quốc tế, đầu mối giao thông, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh quan trọng; đồng thời tăng cường khả năng giao lưu, tăng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang. 

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang đề xuất hỗ trợ đầu tư cao tốc Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.