Thứ tư, 24/04/2024 16:04 (GMT+7)

Hà Giang: Nghi vấn hàng loạt 'dự án' là 'sân sau' của Sở TNMT?

Tuấn Quang Nhất -  Thứ ba, 13/08/2019 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đã cho Công ty “người nhà” trúng thầu nhiều dự án, kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Làm rõ tính minh bạch của..."dự án" khủng

Theo thông tin bạn đọc cung cấp, trong năm 2018, 2019, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tình Hà Giang có một số tờ trình đề nghị lên UBND tỉnh Hà Giang về việc phê duyệt đề cương chi tiết nhiệm vụ chuyên môn: "Điều tra, đánh giá tác động do các bãi đổ thải phát sinh từ hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản và Điều tra đánh giá tác động của hoạt động khai thác cát, sỏi và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Giang".

Trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang

Sau khi xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hà Giang đã kí quyết định các dự án với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Theo đó, tại dự án điều tra, đánh giá tác động do các bãi đổ thải phát sinh từ hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản, đề xuất giải pháp quản lý trên địa bàn tỉnh Hà Giang, dự toán kinh phí 15,2 tỷ đồng.

Dự án điều tra, Điều tra đánh giá tác động của hoạt động khai thác cát, sỏi và vật liệu xây dựng thông thường làm cơ sở khoanh định khu vực cấm, tạm cấm khai thác trên địa bàn tỉnh. Điều tra đánh giá tài nguyên khoáng sản thay thế cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường, đề xuất giải pháp quản lý, khai thác, sử dụng trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí dự toán là 9,9 tỷ.

Theo phản ánh của bạn đọc, những dự án này không tổ chức đấu thầu công khai, Công ty trúng thầu dự án đều là Công ty “gia đình” của một số lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang?. Tất cả các dự án thực hiện dưới hình thức đặt hàng, nguồn kinh phí là nguồn sự nghiệp kinh tế ngân sách tỉnh.

Giám đốc Sở đang né tránh trách nhiệm?

Để làm rõ những nội dung mà bạn đọc phản ánh, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Hà Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang để làm rõ phản ánh.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ làm việc, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đều báo cáo bận họp.

Ngày 8/8, PV đã gặp được ông Hoàng Văn Nhu, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang.

Khi nhóm PV xuất trình giấy giới thiệu, ông Hoàng Văn Nhu không tiếp nhận và nói phải có thẻ nhà báo thì tôi mới làm việc. Lúc này PV giải thích, vì chưa có thẻ Nhà báo nên giấy giới thiệu của cơ quan báo chí cũng đủ điều kiện làm việc nhưng vị giám đốc sở vẫn từ chối làm việc và yêu cầu phải có thẻ Nhà báo.

Vị giám đốc Sở này không rõ Luật Báo chí hay “cố tình hạch sách” để gây khó dễ cho PV trong quá trình tác nghiệp?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Luật báo chí mới tại khoản 12, điều 9 quy định: nghiêm cấm hành vi “đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”

Nghị định 159 có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2014. Nghị định đã có bước đột phá khi mở rộng đối tượng được bảo vệ trong khi tác nghiệp báo chí, bao gồm hai đối tượng nhà báo và phóng viên.

Nhà báo là người hoạt động báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ. Phóng viên là những người hoạt động báo chí, đưa tin, viết bài, chụp ảnh được cơ quan báo chí cử đi tác nghiệp báo chí mà chưa có thẻ nhà báo. Trong Nghị định 159, Điều 7 về hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí ghi rõ:

- Khoản 1, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên.

- Khoản 2, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp.

- Khoản 3, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên; hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động của nhà báo, phóng viên; thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: Nghi vấn hàng loạt 'dự án' là 'sân sau' của Sở TNMT?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.