Thứ tư, 17/04/2024 02:46 (GMT+7)

Hà Giang: Rừng nghiến cổ bị tàn phá với quy mô chưa từng có

MTĐT -  Thứ sáu, 11/06/2021 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia đều nhận định: quy mô của cuộc "thảm sát" rừng này là chưa từng có trên địa bàn Hà Giang và chắc chắn sẽ là ở mức "rất đáng nhớ" của cả Việt Nam.

Đầu tháng 6 năm 2021, PV Báo NTNN/ Dân Việt nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Khâu Lừa, xã Ngọc Minh, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, phản ánh hàng chục cây gỗ nghiến cổ thụ trong vùng lõi Vườn Quốc gia Du Già - Cao nguyên đá Đồng Văn bị cưa đổ trái phép.

Được biết, có khoảng 50 cây gỗ nghiến đường kính lớn đã bị cưa đổ trong vùng lõi Vườn Quốc gia Du Già (tỉnh Hà Giang).

Theo quy định tại Điều 232 Tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản (Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017), khai thác trái phép 5 mét khối (m3) trở lên gỗ thuộc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm Nhóm IIA đã có thể bị khởi tố hình sự.

Với lượng cây, lượng gỗ khổng lồ của 50 cây nghiến mọc trên núi đá này, các chuyên gia đều nhận định: quy mô của cuộc "thảm sát" rừng này là chưa từng có trên địa bàn Hà Giang và chắc chắn sẽ là ở mức "rất đáng nhớ" của cả Việt Nam.

Tại Hà Giang, năm 2017, cơ quan chức năng bắt giữ một kho gỗ nghiến có khối lượng gần 14m3, đã được coi là vụ việc lớn nhất Hà Giang tính tới thời điểm đó.

Đầu tháng 6 năm 2021 phóng viên Báo NTNN/ Dân Việt nhận được thông tin phải ánh của người dân thôn Khâu Lừa, xã Ngọc Minh, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, phản ánh hàng chục cây gỗ nghiến cổ thụ trong vùng lõi VQG Du Già - Cao nguyên đá Đồng Văn bị cưa đổ trái phép.

Ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy nhiều cây gỗ nghiến có đường kính từ 0,8m - 1m bị cưa đổ tại thôn Khâu Lừa, xã Minh Ngọc, cành lá còn tươi nguyên, gốc cây nhựa vẫn tứa ra như vừa bị xẻ thịt.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hoàng Hải Lý, Giám đốc Sở NNPTNT Hà Giang hứa: “Chúng tôi đang chỉ đạo anh em vào cuộc điều tra, xác minh từ cơ sở thôn, xã”

“Phải xác minh, làm rõ trách nhiệm của từng đối tượng liên quan, để phục vụ cho công tác điều tra của lực lượng công an” - ông Lý cho biết thêm.

Được biết, có khoảng 50 cây gỗ nghiến đường kính lớn đã bị cưa đổ trong vùng lõi VQG Du Già tại thôn Khâu Lừa, xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Những cây gỗ quý, to bị đốn hạ không thương tiếc.

Có những cây có dấu hiệu mới bị cưa gần đây, lâm tặc chưa kịp vận chuyển ra khỏi rừng.

Có những cây đường kính lớn phải vài người ôm cũng bị đốn hạ.

Người dẫn đường cho biết những cây gỗ nghiến này mới bị cưa đổ thời gian gần đây.

Những thân cây bị đốn hạ, nằm la liệt trong rừng.

Chứng kiến những hình ảnh này, chúng tôi không khỏi xót xa.

Vườn quốc gia Du Già - Cao nguyên đá Đồng Văn là Vườn Quốc gia có tổng diện tích tự nhiên là 15.006,3 ha thuộc địa bàn 3 xã của 3 huyện thuộc tỉnh Hà Giang là: Tùng Bá (Vị Xuyên); Minh Sơn Minh Ngọc (Bắc Mê) và Du Già (Yên Minh). Vùng đệm có diện tích 8.850 ha thuộc 6 xã của 4 huyện là Du Già, Đường Thượng (Yên Minh); Minh Sơn, Yên Định (Bắc Mê); Tùng Bá (Vị Xuyên) và Thái An (Quản Bạ).

Vườn quốc gia Du Già có một phần diện tích nằm trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn là 14.068 ha, chiếm 93,7% diện tích tự nhiên vườn quốc gia. Vườn quốc gia được thành lập theo Quyết định số 1377/QĐ-TTg năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở sáp nhập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voọc mũi hếch Khau Ca và Khu bảo tồn thiên nhiên Du Già. Đây là khu vực tự nhiên có tính đa dạng sinh học cao với nhiều loài động thực vật quý hiếm vọoc mũi hếch Bắc Bộ, vượn đen má trắng, sơn dương nâu, bách xanh, bách xanh núi đá, nghiến, đinh.

Theo Lam Anh - Văn Hoàng/ Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: Rừng nghiến cổ bị tàn phá với quy mô chưa từng có. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.