Thứ năm, 28/03/2024 23:57 (GMT+7)

Hà Giang tập trung xây dựng mô hình tự quản bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 19/10/2022 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến nay, tại 11/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đều có cách làm hay, sáng tạo trong công tác chung tay bảo vệ môi trường

Trước thực trạng rác thải sinh hoạt ngày càng gia tăng, Mặt trận tổ quốc xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên đã tập trung xây dựng mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn ở thôn Thanh Sơn. Thông tin từ Ban Công tác Mặt trận thôn Thanh Sơn cho biết, ngay sau khi có chủ trương xây dựng mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, Ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể đã tập trung tuyên truyền giúp người dân hiểu và ý thức được những lợi ích của việc thu gom rác và giữ gìn vệ sinh môi trường.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động nhân dân ủng hộ 43 thùng đựng rác để đặt ở những nơi công cộng. Toàn bộ rác hữu cơ sẽ được tận dụng làm thức ăn cho vật nuôi hoặc được đem đổ vào hố rác để ủ thành phân hữu cơ bón cho cây trồng.

Rác thải nhựa, nilon, kim loại sẽ được thu gom để bán cho các cơ sở thu mua phế liệu mang đi tái chế. Đặc biệt, từ tháng 1/2022, Ban Công tác Mặt trận thôn Thanh Sơn đã tiến hành triển khai việc hướng dẫn xây lò đốt rác gia đình. Hiện, mô hình này được người dân ủng hộ vì chi phí thấp, dễ thực hiện lại có tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường.

Mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn tại thôn Thanh Sơn là một trong những cách làm hiệu quả được Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh Hà Giang triển khai tại nhiều huyện, thành thị. Đến nay, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản đã góp phần giúp nhiều địa phương tháo gỡ những nút thắt về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Đại diện Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh Hà Giang cho biết, trong những năm qua mặt trận tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường.

Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Thường trực Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn mặt trận tổ quốc các huyện, thành phố phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức xây dựng các mô hình về bảo vệ môi trường lồng ghép với 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tại các địa phương, mặt trận tổ quốc các cấp cũng tập trung vận động nhân dân xây dựng các tuyến phố, khu dân cư kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp, bổ sung những nội dung về bảo vệ môi trường vào hương ước, quy ước để người dân cùng thực hiện. Nội dung bảo vệ môi trường cũng được đưa vào tiêu chuẩn thi đua, bình xét các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”.

Đến nay, tại 11/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đều có cách làm hay, sáng tạo trong công tác chung tay bảo vệ môi trường như, mô hình “Thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Tổ thu gom rác thải”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”. Thông qua việc xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản này, Mặt trận các cấp không chỉ góp phần thay đổi diện mạo ở nhiều vùng nông thôn mà còn gắn kết, thúc đẩy người dân tích cực đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang tập trung xây dựng mô hình tự quản bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.