Thứ sáu, 29/03/2024 15:47 (GMT+7)

Hà Hùng Dũng “Mơ mơ màng màng” cùng những người bạn

Thu Hiền -  Thứ hai, 19/12/2022 20:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/12 vừa qua, tại The World ArtSpace (số 21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP.HCM), họa sĩ Hà Hùng Dũng cùng những người bạn đã khai mạc triển lãm với chủ đề “Mơ mơ màng màng”.

Hà Hùng Dũng vẫn giữ mối “duyên” với những cô thiếu nữ Sa Pa trong các tác phẩm “Sắc xuân”, “Tuổi mộng mơ”, “Mộng dưới hoa”, “Xuân thì”, “Sóng tình”, “Mùa xuân”, “Mùa hạ”, “Mùa thu”, “Mùa đông”… và loạt tranh chủ đề “Mơ”.

tm-img-alt

Ngoài ra, nét đẹp của người phụ nữ trong lao động vẫn là mối quan tâm hàng đầu của Hà Hùng Dũng với vùng đất và con người Sa Pa, được lưu lại trong các bức họa “Theo mẹ xuống chợ”, “Nụ hôn của mẹ”, “Lên nương”, “Sau vụ mùa”…

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Tại triển lãm “Mơ mơ màng màng”, hoạ sĩ Hà Hùng Dũng chia sẻ, để có những bức tranh lụa là phải vượt qua vô vàn thử thách, nhưng chính lúc này, tác phẩm đã mang nhiều chiều sâu chiêm nghiệm. Họa sĩ tự sự: “Có những lúc tôi đã nghĩ  mình không bén duyên với lụa, vì lụa đòi hỏi tính kiên nhẫn, tỉ mỉ vô cùng. Khó quá, có những lúc tôi đã định bỏ cuộc”. Nói vậy nhưng Hà Hùng Dũng chưa bao giờ từ bỏ mà vẫn ngày ngày miệt mài với tranh lụa.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Ở rất nhiều tranh lụa, Hà Hùng Dũng tỉ mỉ dán vàng, bạc vào các đồ trang sức của nhân vật, những người phụ nữ vùng cao, bởi vì đây chính là điểm nhấn mê hồn của Sa Pa đã thu hút hoạ sĩ nhiều lần trở đi trở lại với vùng đất này. Có những năm, Hà Hùng Dũng lên Sa Pa tới vài lần để tâp trung sáng tác. Họa sĩ cho biết,  phải lên tận vùng non cao, ngồi giữa màu xanh cây lá núi đồi, mới có thể làm nên những tác phẩm đầy sắc màu Tây Bắc. Chính vì niềm vui hay nỗi đau, Dũng đều gửi gắm ở vùng đất này nên nhìn gam trầm của tranh lụa Hà Hùng Dũng, công chúng sẽ thấy cả một tinh thần nghiêm túc suy tư và trải nghiệm.

tm-img-alt
tm-img-alt

Triển lãm sẽ bày cặp tranh màu nước với chủ đề “Bốn mùa hoa” là tác phẩm được sáng tác chung giữa hai họa sĩ Hà Hùng Dũng và Bùi Thanh Thuận. Đây là kết quả của rất nhiều ngày đi thực tế tại Sa Pa, đồng thời, cả hai họa sĩ cùng bàn bạc, lên ý tưởng, cùng thực hiện. Bộ tranh kết hợp giữa tính lãng mạn của Hà Hùng Dũng và phong cách hiện thực của Bùi Thanh Thuận.

tm-img-alt
tm-img-alt

Với Thuận, thiên nhiên ở Đà Lạt, Sa Pa, vẻ đẹp của hoa đào ngày xuân, khung cảnh biển Phan Thiết, Hội An… trong nhiều chuyến đi đọng lại trong tác phẩm với vẻ đẹp tươi sáng, nhẹ nhàng, an nhiên, tự tại. Cuộc sống nội tâm cho dù dữ dội đến đâu cũng đều được Thuận lựa chọn giữ lại thành cõi riêng cho mình, còn với tác phẩm và với bạn bè, người thân bao giờ họa sĩ cũng chọn cách đưa ra những gì nhẹ nhàng, tươi sáng, vui vẻ.

tm-img-alt

Cuộc sống của tôi từ nhỏ đã không phải quá đầy đủ nhưng cũng không thiếu thốn. Tôi chọn cách không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì, từ gia đình tới xã hội, kể cả tranh cũng không phải là sự lựa chọn để trình bày tất cả nội tâm của mình. Tôi không muốn người yêu nghệ thuật nhìn vào tác phẩm của mình phải thấy sự đau khổ, trăn trở, vật vã trong đó” – Thuận chia sẻ.

Bản chất của tác phẩm nghệ thuật là hướng tới cái đẹp, nên Thuận chỉ muốn mọi người cảm nhận trọn vẹn cái đẹp là đủ rồi, không nhất thiết phải gắn cái đẹp đó với nội tâm phức tạp của tác giả. “Cái đẹp dù gần gũi, thân thiết với mọi người nhưng sẽ được nhìn nhận ở một góc độ khác biệt hơn, lạ hóa so với góc nhìn thông thường của mọi người”- Thuận cho biết.

tm-img-alt

Giai đoạn khi mà dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, rất khó để có thể đi lại giữa các địa phương, vùng miền khác nhau, đây cũng là cản trở lớn đối với những họa sĩ đi nhiều để tìm trải nghiệm sáng tác như Bùi Thanh Thuận và Hà Hùng Dũng. Tuy nhiên, các họa sĩ cho biết, quãng thời gian đó cũng chính là những thời khắc quý giá được tĩnh lại trong không gian riêng của mình để làm cho những ký ức về các chuyến đi sống động trở lại trong hàng loạt tác phẩm. 

Bền bỉ với tranh lụa và duyên dáng với màu nước, triển lãm “Mơ mơ màng màng” trưng bày 46 tác phẩm tranh lụa, màu nước, sơn mài, gỗ và gốm của họa sĩ Hà Hùng Dũng cùng những người bạn họa sĩ khác: Bùi Thanh Thuận, Đinh Nhật Tân, Thi Ân, Tôn Nữ Thị Bích Trâm, Cường Nguyễn, Phan Thị Thùy Trang (Trang Phan), Trần Thiên Thanh, Võ Quang Huy (Brain Huy), Hoàng Thùy Linh, Phan Như Lâm, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Dũng xuất hiện trở lại với “Hoa bưởi” trên gốm men trong “cuộc chơi” cùng đồng nghiệp.

tm-img-alt

Hà Hùng Dũng cùng 12 họa sĩ xuất hiện “Mơ mơ màng màng” trong tháng 12/2022. Triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 17/12 đến hết ngày 30/12/2022 tại The World ArtSpace (Tòa nhà WORC Q2 – Số 21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP.HCM).

Ở BST “Mơ mơ màng màng”, các cô thiếu nữ mang những bông hồng cỡ lớn nở rộ tỏa hương, khoe sắc trên đầu. Đây là chủ đề mới được khai thác của Hà Hùng Dũng và sẽ được tiếp nối vào năm 2023 với bộ sưu tập có tên “Bay bay, bổng bổng”, Hà Hùng Dũng sẽ bày tranh chung với một nghệ sĩ cắm hoa nghệ thuật, triển lãm dự kiến sẽ ra mắt công chúng yêu cái đẹp vào năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết Hà Hùng Dũng “Mơ mơ màng màng” cùng những người bạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.