Thứ bảy, 20/04/2024 08:52 (GMT+7)

Hạ Long: Khu sinh thái Happy Land gây nguy cơ cháy rừng, ô nhiễm môi trường

KL -  Thứ tư, 31/05/2023 21:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động kinh doanh dịch vụ tiện ích, như bể bơi, khu vui chơi, team building và các hoạt động ăn uống, tiệc nướng BBQ,… gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ, cháy rừng, đuối nước là những gì hiện hữu tại Khu du lịch sinh thái Happy Land

Thông tin từ người dân ở thôn Khe Khoai, xã Thống Nhất, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, Khu du lịch sinh thái Happy Land  được biết đến là nơi vui chơi, trải nghiệm cho học sinh các trường và là nơi nghỉ ngơi cuối tuần rất hấp dẫn cho các gia đình, nhóm bạn bè.

Tuy nhiên, các hoạt động tại đây tồn tại nhiều hệ lụy như: Tổ chức team building, các hoạt động vui chơi, ăn uống gây ô nhiễm tiếng ồn từ hệ thông âm thanh và loa kéo, làm ảnh hưởng đến đời sống khu dân cư; Việc xây dựng, kinh doanh bể bơi gây nguy hiểm cho các cháu học sinh không được trang bị kỹ năng bơi an toàn; Xây nhà cộng đồng để kinh doanh lưu trú du lịch khi chưa được cấp phép, gây mất an toàn cháy nổ; Nguy cơ cháy rừng từ việc đốt bếp nướng đồ hay các ổ điện chằng chịt trong rừng.

tm-img-alt

Cổng vào Khu sinh thái Happy Land ở thôn Khe Khoai, xã Thống Nhất, TP Hạ Long.

Anh T.N.H – một người dân thôn Khe Khoai, xã Thống Nhất cho biết, có cuối tuần gia đình tôi cũng cho các cháu vào đây chơi. Khu sinh thái này không khí lúc nào cũng mát mẻ vì có tán cây rừng, được chạy nhảy, vui chơi nên các con tôi rất thích. Tuy nhiên, tôi hơi ái ngại trước các hoạt động đốt bếp nướng BBQ ngay trong rừng, rất dễ gây cháy rừng, nhất là trong mùa hè nóng bức như này.

Cũng theo anh T.N.H, trong khu sinh thái có cả khu bể bơi phục vụ khách thỏa sức bơi lội, nhưng nếu không quản lý giám sát chặt chẽ sẽ gây nguy cơ trẻ bị đuối nước rất cao, nhất là vào đây trẻ hay nô đùa, chạy nhảy tự do.

tm-img-alt
tm-img-alt

Toàn cảnh Khu du lịch sinh thái Happy Land.

Được biết, Khu du lịch sinh thái Happy Land có diện tích chừng 2 hec-ta, cách trung tâm xã Thống Nhất không xa, điểm đến này được thiết kế khéo léo, kết hợp được không gian nhân tạo và không gian tự nhiên xanh mát.

Theo quan sát của PV, tại đây được xây dựng khối nhà điều hành, nhà hàng. Một phía là rừng cây, thảm cỏ với các loại cây xanh lớn. Không gian được thiết kế rất “chill”, với những góc “check-in” bên rừng cây, thảm cỏ cạnh thác nước hoặc xích đu trên các cây to...

Cùng với đó, tại đây còn có rất nhiều dịch vụ tiện ích, như: bể bơi, khu vui chơi, khoảng sân rộng có thể tổ chức team building, các hoạt động ăn uống, tiệc nướng BBQ...

Ngoài ra, trong không gian rừng rộng chừng 1 ha nằm trên ngọn đồi còn được bố trí hàng chục chiếc lều vải để bạn trẻ, nhóm gia đình cắm trại trải nghiệm không gian tự nhiên.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng chục chiếc lều vải được dựng ngay trong khu rừng để phục vụ kinh doanh du lịch, nghỉ dưỡng tại Khu sinh thái Happy Land.

Việc chủ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch, phát triển khu du lịch sinh thái, nhưng không làm phá vỡ cảnh quan thiên nhiên là điều đáng khuyến khích. Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh du lịch tại Khu du lịch sinh thái Happy Land tiềm ẩn gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, phòng chống cháy nổ và mất an ninh trật tự.

Trước tiên, việc tổ chức team building có sử dụng hệ thống âm thanh, loa kéo đã gây tiếng ồn rất lớn gây ảnh hưởng trực tiếp đến những hộ dân sống lân cận.

Tại đây, đơn vị kinh doanh bố trí nhiều bếp nướng BBQ. Ngay dưới các tán rừng mà cho đốt các bếp nướng như vậy sẽ tăng nguy cơ cháy rừng, mất an toàn cho du khách.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nhiều bếp nướng BBQ được đặt ngay trong khuôn viên rừng gây nguy cơ cháy rừng rất lớn.

Đặc biệt, ngay giữa sân chơi tại khu sinh thái được xây dựng bể bơi, mặc dù có biển cảnh báo nhưng nguy hiểm vẫn luôn hiện hữu khi các cháu nhỏ vui chơi, chạy nhảy quanh khu vực này.

Đáng nói, xung quanh khu sinh thái có hệ thống dây điện vứt ngổn ngang, kéo chằng chịt tới các lều, khu vui chơi. Các ổ điện này chỉ được che đậy sơ sài, trông rất mất an toàn và sẽ rất nguy hiểm đối với các cháu nhỏ. Nhất là trong mùa hè nắng nóng như này thì nguy cơ cháy nổ rất cao.

tm-img-alt
Bể bơi tại Khu sinh thái Happy Land có được xây dựng đúng quy định và đảm bảo an toàn đuối nước?

Trong vai phụ huynh liên hệ cho 1 nhóm 30 học sinh có nhu cầu hoạt động dã ngoại, lưu trú qua đêm tại đây, PV liên hệ qua số điện thoại hotline của Happy Land và được một nam nhân viên hướng dẫn rất tận tình, chi tiết.

tm-img-alt
tm-img-alt
Ngay sát khu sinh thái này là một hồ nước lớn đã được đặt biển cảnh báo nguy hiểm.

Trả lời câu hỏi, tại đây có đủ chỗ cho nhóm học sinh 30 em dã ngoại và lưu trú qua đêm không? Nhân viên này cho biết, tại đây có thể đón tiếp từ 100-150 khách lưu trú qua đêm, anh (phóng viên) có thể cho các cháu nghỉ ngay tại các lều dưới tán rừng, hoặc lưu trú trong nhà cộng đồng. Đồng thời, nhân viên này giới thiệu, tại nhà cộng đồng có 2 gian nhà rộng 40m2 và 70m2 để phục vụ lưu trú qua đêm, được lắp đặt điều hòa đầy đủ.

Trong một diễn biến khác, để làm rõ việc tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại Khu du lịch sinh thái Happy Land có bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ, cháy rừng theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, có được phép kinh doanh lưu trú du lịch tại đây hay không, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND xã Thống Nhất, TP Hạ Long.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nguy có mất an toàn từ hệ thống dây điện vứt ngổn ngang, kéo chằng chịt tới các lều, khu vui chơi tại Khu sinh thái Happy Land

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Luyến – Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết, nguồn gốc khu đất này là do chủ đầu tư nhận chuyển nhượng của một hộ dân trên địa bàn xã. Tổng diện tích đất tại đây rộng khoảng hơn 10.000m2, trong đó đất vườn và đất thổ cư chiếm khoảng 3.000m2 còn lại là đất rừng.

Đối với công trình xây dựng nhà cộng đồng rộng hàng trăm m2 để kinh doanh lưu trú tại khu sinh thái Happy Land có phải cấp phép xây dựng theo quy định hay không, công trình có đảm bảo an toàn cháy nổ? Ông Phạm Văn Luyến nói, đây là công trình kết hợp nhà ở và kinh doanh nên không cần phải xin cấp phép xây dựng?!

Đối với hoạt động của hệ thống âm thanh, loa kéo gây ô nhiễm tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của dân sống quanh khu vực. Người đứng đầu chính quyền xã Thống Nhất băn khoăn thừa nhận là không tránh khỏi, đồng thời cho biết đến nay xã chưa nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này (ô nhiễm âm thanh, tiếng ồn – PV).

tm-img-alt
tm-img-alt
Cận cảnh khu nhà ở cộng đồng rộng hàng trăm m2 để phục vụ khách lưu trú du lịch.

Ngoài ra, ông Luyến cho biết, hiện nay chủ đầu tư đã hoàn thiện các hồ sơ liên quan đến giấy phép kinh doanh, phòng cháy chữa cháy, bể bơi, kinh doanh lưu trú… trình cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.

Trả lời thắc mắc của PV, hiện nay Khu sinh thái này vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục kinh doanh theo quy định của pháp luật mà đã tổ chức hoạt động đón khách, phục vụ kinh doanh rầm rộ? Ông Luyến lý giải, ở đây (Khu sinh thái Happy Land - PV) mới chỉ đang hoạt động thử chứ chưa kinh doanh chính thức ?!

tm-img-alt

Một diện tích mặt bằng rộng lớn trong khuôn viên khu sinh thái để tổ chức team building

Mặc dù thông tin từ người đứng đầu chính quyền xã Thống Nhất là vậy, nhưng thực tế thì hoạt động kinh doanh dịch vụ tại Khu sinh thái Happy Land đã diễn ra trong thời gian dài, hàng ngày đón hàng trăm lượt khách đến nghỉ dưỡng, du lịch. Riêng vào những ngày cuối tuần thì luôn chật kín khách du lịch.

Để đảm bảo an toàn cho người dân đến nghỉ dưỡng, du lịch tại đây, thiết nghĩ UBND TP Hạ Long cần tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ nguy cơ cháy nổ, cháy rừng và đuối nước cũng như công tác bảo vệ môi trường tại khu sinh thái này.

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long: Khu sinh thái Happy Land gây nguy cơ cháy rừng, ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...