Thứ năm, 18/04/2024 16:23 (GMT+7)

Hà Nội: Bãi rác Nam Sơn thông xe - Nỗi lo vẫn còn đó

Phương Trang -  Thứ bảy, 18/07/2020 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thiết nghĩ, từ nay đến cuối năm 2020, chính quyền các cấp phải coi đây là nhiệm vụ cấp thiết, bảo đảm hoàn thành bồi thường, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Từ tối 13/7/2020, nhiều người dân 2 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) đã tập trung dựng lều bạt, chặn không cho xe chở rác vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Người dân lập chốt chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn từ tối ngày 13/7.

Nguyên nhân dẫn đến việc chặn xe chở rác lần này là mới đây, trạm xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Nam Sơn của Liên danh Phú Điền - SFC dừng vận hành do chậm trễ khi chuyển từ cơ chế đặt hàng sang đấu thầu xử lý nước rỉ rác, dẫn đến nước rỉ rác bị ứ đọng, bốc mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng môi trường sống của người dân trong khu vực.

Ngoài ra, còn có một nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng trên liên quan đến việc thành phố chậm chi trả đền bù giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Tiến độ triển khai chậm, các kiến nghị của người dân liên quan diện tích đất ở, tài sản, công trình trên đất còn chưa được làm rõ... cho nên nhiều hộ dân vẫn chưa đồng tình.

Mới đây, trạm xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Nam Sơn của Liên danh Phú Điền - SFC gặp sự cố ẫn đến nước rỉ rác bị ứ đọng, bốc mùi hôi khó chịu.

Sau khi bãi rác lớn nhất Thủ đô bị phong tỏa, các con phố của Hà Nội bắt đầu rơi vào tình trạng ùn ứ rác thải, các điểm tập kết rác đã trở lên quá tải vì không có xe thu gom rác. Một số công ty môi trường đã tập kết rác tạm vào các bãi đất trống gần khu dân cư khiến người dân vô cùng bức xúc.

Sau 4 ngày người dân xã Nam Sơn, Hồng Kỳ chặn xe chở rác, sáng ngày 17/7, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Đào Đức Toàn và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, đại diện các sở, ngành cùng lãnh đạo huyện Sóc Sơn và lãnh đạo 3 xã Nam Sơn, Xuân Sơn, Hồng Kỳ đã tổ chức đối thoại với người dân vùng ảnh hưởng môi trường tại bãi rác Nam Sơn.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân cho biết, họ chưa đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là việc áp mức giá bồi thường đất ở quá thấp so với giá mua đất tái định cư; tiến độ GPMB dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bãi rác chậm trễ…

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Đào Đức Toàn nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân về những tồn tại mà cán bộ cơ sở làm chưa tốt. Đồng chí đề nghị UBND huyện Sóc Sơn, UBND các xã và người dân tiếp tục giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện các chính sách về bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án với tinh thần bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng cho người dân; đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách để trục lợi.

Sáng ngày 17/7, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Đào Đức Toàn và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã trực tiếp xuống đối thoại với người dân.

Ngay trong tháng 7, UBND huyện Sóc Sơn phải tập trung hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, GPMB đối với diện tích đất nông nghiệp cho người dân, đối với đất ở hoàn thành trong năm nay. Bên cạnh đó, thực hiện tốt nhất việc xây dựng hạ tầng khu tái định cư, tạo điều kiện để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Ngay sau khi buổi đối thoại kết thúc, khoảng 13h30, người dân xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ đã đồng ý tháo dỡ lều bạt, không còn ngăn các xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Khoảng 13h30, người dân xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ đã đồng ý tháo dỡ lều bạt, không còn ngăn các xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Việc người dân chặn xe chở rác vào Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn không phải là mới, nó đã diễn ra và lặp đi lặp lại trong suốt nhiều năm qua, từ khi bãi rác này hình thành và nguyên nhân thì vẫn không có gì khác.

Do đó, để tránh tái diễn tình trạng này, thiết nghĩ UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo các sở, ban, ngành hướng dẫn, cử cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm, năng lực hỗ trợ UBND huyện Sóc Sơn trong công tác GPMB. Từ nay đến cuối năm 2020, chính quyền các cấp phải coi đây là nhiệm vụ cấp thiết, bảo đảm hoàn thành bồi thường, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Bãi rác Nam Sơn thông xe - Nỗi lo vẫn còn đó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.