Thứ sáu, 29/03/2024 18:27 (GMT+7)

Hà Nội: Bãi thải, nhà xưởng trái phép 'mọc' tràn lan trên đất dự án

Vũ Khoa -  Thứ hai, 10/05/2021 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tượng lấn chiếm đất dự án, đất ruộng canh tác trên địa bàn phường Đại Mỗ đang có diễn tiến phức tạp, gây khó khăn đối với công tác đền bù GPMB sau này.

Hoạt động bất kể ngày đêm

Dự án Thành phố công nghệ xanh Hà Nội (Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) có tổng diện tích đất thu hồi dự kiến là 57,5 ha, trong đó có tới hơn 43,9 ha là đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân và hơn 13,4 ha là đất do UBND các phường trong khu vực quản lý.

Tuy nhiên, đến nay tại các phần diện tích đất bị thuộc diện chuẩn bị thu hồi phục vụ dự án thuộc 2 tổ dân phố số 1 và số 2 (Ngọc Trục, phường Đại Mỗ) đang có hiện tượng bị lấn chiếm, vi phạm. Theo đó, một số hộ kinh doanh đã tự ý dựng xưởng sản xuất, tự thành lập bãi chứa chất thải xây dựng, bãi trung chuyển, san chiết chất lỏng hóa học.. những hoạt động này ngày càng trở nên công khai, diễn ra cả ngày lẫn đêm.

Ghi nhận tại khu vực đầu làng Ngọc Trục, kể từ khoảng đầu tháng 4/2021, mỗi đêm có đến cả chục chiếc xe tải cỡ lớn mang logo Cường Linh cộng với máy xúc nấp sau hàng rào dự án vẫn hoạt động rầm rộ, tạo thành những quả đồi khổng lồ ngay trên đất canh tác của người dân địa phương. Hoạt động này cũng diễn ra cả vào ban ngày nếu có xe về. Theo một người đang làm việc ở bãi, PV được biết đây là khu tập kết đất thải từ nhiều nguồn đổ về, bất kể giờ giấc trong ngày, sau đó sẽ được múc chở đi các nhà máy gạch ở Quốc Oai, Thạch Thất..

Máy móc, xe cộ hoạt động ngày đêm ở bãi vi phạm.

Tiếp tục khảo sát tại ngõ 24 Ngọc Trục, PV ghi nhận được thêm nhiều tình trạng tương tự nhưng có phần phức tạp hơn khi vi phạm được “ngụy trang” dưới hình thức san ruộng. Cụ thể, sau khi vận chuyển từ các công trình xây dựng, hàng tấn đất trạc, phế thải xây dựng tập kết về bãi do một người tên Thùy (theo người dân địa phương) quản lý được phủ lên bằng lớp đất mỏng để che đậy.

Các bãi thải xây dựng hình thành lâu ngày, chất thành đống..

Được "ngụy trang" bằng lớp đất mỏng dưới hình thức san ruộng.

Bên cạnh bãi thải, vấn đề nhà xưởng vi phạm cũng khiến các phương án chống lấn chiếm gặp nhiều khó khăn. Mỗi khi lực lượng chức năng phường Đại Mỗ tiến hành kiểm tra, nhiều chủ xưởng cố tình khóa cửa không xuất hiện, dừng toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do đó, ngay cả khi có tình trạng người vi phạm thực hiện hành vi có thể gây ô nhiễm nguy hại như san chiết chất lỏng hóa học, xả thải trực tiếp ra môi trường.. đều khó bị phát hiện.

Nhà xưởng trái phép đã trở thành quen thuộc suốt dọc ngõ 24 Ngọc Trục.

Có dấu hiệu chống đối, bất hợp tác với lực lượng xử lý vi phạm

Nhận được phản ánh liên quan đến các vấn đề nêu trên, UBND phường Đại Mỗ đã xây dựng kế hoạch xử lý vi phạm tại tổ dân phố số 1 Ngọc Trục. Cụ thể với mục đích xử lý triệt để toàn bộ trạc thải đổ trên đất công, đất nông nghiệp. Thời gian thực hiện xong trước ngày 15/5/2021.

Ngày 6/5, tổ công tác do ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường trực tiếp chỉ huy đã tiến hành lập biên bản tại hàng loạt thửa đất thổ canh đang tồn tại vi phạm. Cụ thể là ở thửa đất số 50, số 6 thuộc tờ bản đồ số 22 đất thổ canh; thừa đất số 372, số 370 tờ bản đồ số 15 thổ canh.. Trong ngày ra quân xử lý, tổ công tác đã tiến hành cuốc thành giao thông hào để ngăn chặn máy móc, xe vận tải ra vào bãi.

UBND phường Đại Mỗ huy động máy xúc, cuốc giao thông hào ở lối ra vào các điểm vi phạm.

Lực lượng chức năng phường Đại Mỗ ra quân xử lý ngày 6/5.

Nhưng như đã nhắc ở trên, một số hộ vi phạm cố tình chống đối công tác kiểm tra của lực lượng chức năng bằng cách khóa cửa, không xuất hiện ngay cả khi cán bộ phường gọi điện. Do đó, tổ công tác chỉ có thể tiến hành xử lý tại các điểm không có tường rào, công trình vi phạm.

Điều đáng nói, chưa đầy một ngày sau đó, những giao thông hào lập tức bị san lấp khiến các lối ra vào bãi vi phạm lại bằng phẳng như chưa hề có chuyện gì xảy ra. PV đã trao đổi với ông Nguyễn Viết Hùng và được vị Phó chủ tịch phường cho biết, đây không phải lần cá biệt.

Hình ảnh giao thông hào chống vi phạm bị san lấp ngay sau khi lực lượng chức năng dời đi.

Cần có biện pháp ngăn chặn dứt điểm tình trạng cố tình chống đối công tác xử lý.

“Trước đó, phường cũng đã có biện pháp cuốc hào tương tự nhưng nhanh chóng bị lấp phẳng. Bởi vậy chúng tôi đang lên phương án quây rào tôn dự án, khi đó các đối tượng vi phạm sẽ không dám xâm phạm vì hàng rào là tài sản của nhà nước”, ông Hùng nói.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Bãi thải, nhà xưởng trái phép 'mọc' tràn lan trên đất dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới