Thứ bảy, 20/04/2024 12:42 (GMT+7)

Hà Nội bàn cách cho học sinh trở lại trường an toàn

MTĐT -  Thứ ba, 25/02/2020 17:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều nay 25/2, Sở GD-ĐT Hà Nội họp trực tuyến với phòng GD-ĐT các quận, huyện bàn giải pháp để học sinh trở lại trường an toàn sau đợt nghỉ dài phòng dịch COVID-19.

Rà soát giáo viên, học sinh đi qua vùng dịch

Với yêu cầu của chủ tịch UBND TP Hà Nội về rà soát cán bộ, giáo viên, học sinh đã đi qua vùng dịch tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ý và một số nước Đông Nam Á, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tiến hành thống kê các trường hợp liên quan, tính từ ngày 10-2.

Việc rà soát vẫn đang triển khai ở tất cả các quận huyện, đảm bảo khi học sinh trở lại trường, không có một trường hợp giáo viên, học sinh nào đi qua vùng dịch, tiếp xúc với người từ vùng dịch mà chưa kiểm tra, cách ly.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết đã kết hợp với các cơ quan liên quan phun thuốc khử khuẩn bốn đợt với 100% trường học trên địa bàn, gồm 5.672 trường học. Từ ngày 29-2 đến 1-3, Hà Nội sẽ phun thuốc khử khuẩn đợt 5 đối với 100% các trường học.

Lưu ý tập huấn, tuyên truyền

Tại buổi họp, bà Nguyễn Thị Kiều Anh - phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội - nói mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận thêm ca bệnh mới so với con số 16 bệnh nhân nhưng Hà Nội có lưu lượng người đi về từ các quốc gia khác nhau lớn nên nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn.

Học sinh một trường tiểu học ở Hà Nội ôn bài trong những ngày nghỉ - Ảnh: LƯƠNG ĐÌNH KHOA

Theo bà Kiều Anh, Hà Nội cần có các giải pháp phòng ngừa, thậm chí cần chuẩn bị các điều kiện để ứng phó nếu như phát sinh người bị nhiễm bệnh. Trong đó, việc cần lưu ý là tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, học sinh những kiến thức cơ bản về phòng chống dịch. Việc rà soát, theo dõi sát sao sức khỏe những cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đi qua vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người đi qua vùng dịch cần được tăng cường, thực hiện nghiêm túc.

Mỗi trường nếu không có nhân viên y tế chuyên trách vẫn cần cử ra một người để liên hệ với cơ sở y tế để khi cần kêu gọi sự hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Kiều Anh - phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội

Bà Kiều Anh cũng khuyến cáo các nhà trường cần chuẩn bị nhiệt kế để kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi trường học dạy học trở lại; chuẩn bị dung dịch sát khuẩn để đảm bảo cán bộ, giáo viên, học sinh vệ sinh tay thường xuyên trong thời gian ở trường.

Các thông tin cung cấp kiến thức về phòng ngừa dịch phải được niêm yết tại cổng trường, tại các cửa vào, trong phòng học để mọi người đều đọc được và đề cao cảnh giác.

Cố gắng mỗi lớp một nhiệt kế

Tại buổi họp, bà Bùi Thị Thu Hằng - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đan Phượng (Hà Nội) - cho biết đã thành lập tám đoàn kiểm tra thường xuyên về phòng dịch bệnh ở cơ sở. Ngoài ra mỗi trường đều có một tổ công tác để triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh.

Chúng tôi đã huy động 600 nhiệt kế, sẽ cố gắng để mỗi lớp học có 1 nhiệt kế đo thân nhiệt cho học sinh. Ngoài ra, mỗi trường sẽ phải bố trí lắp thêm vòi nước cho học sinh rửa tay, tìm hiểu mua loại dung dịch sát khuẩn an toàn cho giáo viên, học sinh sử dụng.

Bà Bùi Thị Thu Hằng - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đan Phượng (Hà Nội)

Theo bà Hằng, phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh. Nhiều nhà trường đã huy động được phụ huynh tham gia vệ sinh trường lớp học. Đồng thời, phổ biến để các bậc phụ huynh chuẩn bị cho mỗi học sinh 1 bình nước cá nhân, khăn giấy, khẩu trang để sẵn sàng trở lại trường học...

Ông Nguyễn Mạnh Hồng - chủ tịch UBND huyện Thạch Thất - cũng cho biết đang bố trí nguồn kinh phí của địa phương để mua cho mỗi trường 3-4 máy đo thân nhiệt, sử dụng kiểm soát sức khỏe cho giáo viên, học sinh khi trở lại trường học.

Đại diện Phòng GD-ĐT Nam Từ Liêm cũng cho biết đã chuẩn bị trên 600 dụng cụ đo thân nhiệt. Trong khi ở Mê Linh, phòng GD-ĐT đang đề nghị UBND huyện trích ngân sách mua 1.038 máy đo nhiệt độ...

Dạy trực tuyến cho học sinh cuối cấp

Ông Chử Xuân Dũng - giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - cho biết đã chỉ đạo triển khai hệ thống dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 9 với bảy môn học để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Hiện hệ thống đang hoàn thiện nội dung ôn tập cho học sinh lớp 11,12, triển khai ôn tập từng bài, từng chương, tiếp cận cấu trúc đề thi để học sinh yên tâm.

Sẽ chào cờ trong lớp học

Một số phòng GD-ĐT quận huyện ở Hà Nội cũng đưa ra các giải pháp phòng ngừa khi học sinh đi học trở lại như việc bố trí cho học sinh ra chơi các giờ khác nhau, bố trí giờ đến trường, tan trường khác nhau giữa các khối lớp. Đại diện Phòng GD-ĐT huyện Mê Linh cho biết sẽ tổ chức cho học sinh chào cờ đầu tuần tại mỗi lớp học chứ không tập trung học sinh đông tại sân trường.

Theo báo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội bàn cách cho học sinh trở lại trường an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ