Thứ tư, 24/04/2024 17:18 (GMT+7)

Hà Nội: “Bát nháo” đổ thải tại dự án tiền tỷ từ nguồn vốn ngân sách

Vũ Lân - Phương Thảo -  Thứ ba, 24/05/2022 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thay vì tập kết đất thải dự án vào bãi đổ thải theo quy định của UBND TP.Hà Nội, đơn vị thi công một dự án tiền tỷ từ nguồn vốn ngân sách lại sử dụng làm vật liệu san lấp mặt bằng cho một dự án khác, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng

tm-img-alt
Hiện trạng Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 422 đoạn từ xã Sơn Đồng đến xã Song Phương

Trong quá trình thi công Dự án nâng cấp, cải tạo đường Sơn Đồng – Song Phương, đoạn từ cầu Sơn Đồng đến đê Tả Đáy (sau đây viết tắt là dự án) trên địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư.

Theo quy định của UBND thành phố Hà Nội thì toàn bộ đất, bùn thải tại các dự án phải được tập kết tại bãi đổ thải theo quy định. Tuy nhiên, theo tìm hiểu và ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cho thấy chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án đã “vô tình” hay “cố ý” làm trái quy định của Thành phố khi cho vận chuyển đất, bùn thải của dự án này đến san lấp mặt bằng tại một dự án khác. Đáng nói, trong quá trình vận chuyển đất thải, các xe tải trọng lớn không được che chắn cẩn thận nên đất đai rơi vãi khắp mặt đường, đồng thời việc di chuyển với tốc độ cao, thậm chí đi cả vào khung giờ tan tầm rất đông người qua lại, gây mất an toàn giao thông.

tm-img-alt

Đất thải đang được máy múc khẩn trương múc vội vàng lên chiếc xe tải lớn đang đợi sẵn. Do lòng đường cũ hẹp, biện pháp thi công "ẩu” nên mỗi lần xe tải vào “ăn đất thải” tại dự án thì thường xuyên gây nên cảnh tắc đường cục bộ

Có mặt tại dự án đang triển khai, PV bám theo chiếc xe tải chở đất mang BKS 29H – 796.08. Sau khi “ăn no đất”, chiếc xe tải này di chuyển qua UBND xã Song Phương lên tuyến đê Song Phương. Sau đó, xe chạy qua cầu vượt Song Phương về hướng đại lộ Thăng Long. Lái xe tiếp tục cho xe di chuyển theo hướng đường An Thượng - Đông La sau đó dừng lại tại vị trí dự án đang san lấp để đổ trộm đất thải.

tm-img-alt

Xe tải trọng lớn vận chuyển đất, di chuyển với tốc độ cao, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo quan sát của PV, suốt chặng đường di chuyển, chiếc xe tải này thường đi với tốc độ cao, lạng lách phóng nhanh mà không hề thấy bóng dáng của lực lượng Cảnh sát Giao thông hay Thanh tra Giao thông kiểm tra, xử lý.

Ông N.V.T, người dân xã Song Phương cho biết, từ khi dự án triển khai, người dân chúng tôi luôn sống trong môi trường ô nhiễm, đặc biệt rất bất an khi ra đường. Sau khi múc đất lên để làm đường, đặt cống họ vận chuyển đi nơi khác bằng các xe tải trọng lớn, phóng nhanh vượt ẩu, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

tm-img-alt

Vị trí xe tải đổ đất thải là một dự án xây dựng tại thôn Đào Nguyên, xã An Thượng. Dự án này, cũng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm đại diện chủ đầu tư

Theo tìm hiểu của PV, vị trí đất đổ thải là một dự án xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước đang được tiến hành san lấp mặt bằng. Như vậy, thay vì tập kết chất thải tại bãi tập kết theo quy định TP.Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức đang bị đặt nghi vấn về việc cố tình cho đơn vị thi công đổ chất thải không đúng vị trí hay “bán” cho dự án khác để trục lợi!?

Liên quan đến vị trí đất đổ thải của dự án, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Xuân Vân – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức cho biết: Tất cả đất đổ thải phải vận chuyển đến mấy bãi của thành phố quy định. Tuy nhiên, tập kết về bãi nào thì ông Vân bảo không nhớ.

Rất mong UBND TP. Hà Nội cùng các Sở, ngành liên quan tiến hành thanh kiểm tra việc cấp phép bãi đổ thải của dự án trên. Đặc biệt cần điều tra làm rõ nghi vấn đơn vị thi công đổ trộm đất thải hay bán cho dự án khác để thu lợi bất chính, và trách nhiệm của chủ đầu tư dự án khi để sai phạm xảy ra (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: “Bát nháo” đổ thải tại dự án tiền tỷ từ nguồn vốn ngân sách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.