Thứ sáu, 19/04/2024 21:49 (GMT+7)

Hà Nội biểu dương 35 đơn vị, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển Đảng

Minh Tú - Minh Phan -  Thứ ba, 04/10/2022 19:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu tại hội nghị gặp mặt, biểu dương các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo: Không thành lập tổ chức Đảng bằng mọi giá

Ngày 4/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương chủ doanh nghiệp, đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội và tọa đàm với chủ đề “Nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước”.

tm-img-alt
Quang cảnh Hội nghị

Tham dự có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo thành phố thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố Vũ Đức Bảo; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thành phố Hà Minh Hải. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy, các quận, huyện, thị ủy và 150 đại biểu là chủ doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Đảng.

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Thanh Minh, tính đến tháng 9-2022, thành phố Hà Nội có 343.885 doanh nghiệp đăng ký thành lập (thực tế có khoảng 185.000 doanh nghiệp đang hoạt động), trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa (chiếm 98% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn). Những năm qua, thành phố luôn quan tâm, đề ra các chủ trương, chính sách phát triển doanh nghiệp. Do vậy, nhiều doanh nghiệp được thành lập và hoạt động ổn định, có lợi nhuận, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp cho Nhà nước.

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TƯ của Ban Bí thư (khóa X), Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”. Sau hơn 8 năm, đánh giá tổng kết giai đoạn 2012-2020, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Kết luận số 67-KL/TU ngày 10-7-2020 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU giai đoạn 2020-2025.

Đồng chí Nguyễn Thanh Minh cho biết, từ khi ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU đến nay, toàn thành phố đã thành lập được 1.711 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; kết nạp 10.742 đảng viên, trong đó có 45 chủ doanh nghiệp tư nhân; thành lập được 7.067 tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên, kết nạp được 483.837 đoàn viên, hội viên tham gia vào các tổ chức đoàn thể.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân nên ít quan tâm, không nắm rõ tình hình doanh nghiệp, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Một số chủ doanh nghiệp còn thờ ơ, chưa nhận thức được vị trí, vai trò của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp.

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU đã hiện thực hóa chủ trương của Thành ủy Hà Nội trong việc xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên, đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Tại tọa đàm, các ý kiến chia sẻ của đại diện các đơn vị tập trung trao đổi về vấn đề quan điểm của các cấp ủy, chủ doanh nghiệp đối với vị trí, vai trò của tổ chức Đảng, các đoàn thể trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; thực trạng công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hiện nay.

Các ý kiến cũng đề xuất các giải pháp, kiến nghị cụ thể nâng cao chất lượng của tổ chức Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; đưa ra các giải pháp phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

tm-img-alt
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực cũng như đóng góp của các chủ doanh nghiệp trong triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU. Đến nay Thành ủy Hà Nội vẫn là địa phương đầu tiên và duy nhất của cả nước ban hành nghị quyết chuyên đề về vấn đề này.

Điểm lại những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong 10 năm qua cũng như 9 tháng năm 2022 với những tác động của đại dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau, dẫn đến số lượng trong khu vực này còn hạn chế. Trong khi đó, tại nhiều doanh nghiệp có tổ chức Đảng nhưng việc duy trì hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gặp không ít khó khăn.

tm-img-alt
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trao hoa và biểu trưng cho các chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là nhiệm vụ rất khó. Tuy nhiên, càng khó thì chúng ta càng phải làm tốt hơn, thực hiện hiệu quả hơn.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Bộ Chính trị, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính; phân cấp, ủy quyền trong quản lý kinh tế - xã hội; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp tư nhân. Cùng với đó, thành phố tiếp tục coi công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ then chốt. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của thành phố. Việc phát triển được tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân là để đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững hơn nữa.

tm-img-alt
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vinh danh chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU.

Về nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về Nghị quyết số 09-NQ/TU, đặc biệt là quan điểm của Đảng về kinh tế tư nhân, việc xây dựng các tổ chức Đảng và đoàn thể nhân dân khu vực ngoài Nhà nước trong toàn xã hội. Đồng thời, không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền với cách thức và hình thức mới phù hợp với thực tiễn. Trong đó, các cơ quan báo chí của Thủ đô cần mở chuyên mục riêng về nội dung này để vừa tuyên truyền về công tác xây dựng và phát triển Đảng, vừa thông tin cho hoạt động của các doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp có tổ chức Đảng hoạt động. Đồng thời, sớm hoàn thiện bộ máy tổ chức của Đảng ủy khối doanh nghiệp các quận, huyện, thị ủy để tăng cường hiệu quả hoạt động.

Đối với các quận, huyện, thị ủy, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu cần chú trọng việc mở lớp tập huấn cho các cán bộ làm công tác Đảng trong Đảng ủy khối doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho các quần chúng ưu tú trong các doanh nghiệp học các lớp cảm tình Đảng, bồi dưỡng đảng viên mới. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Phong,các địa phương, đơn vị cần tăng cường kiểm tra, giám sát để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức, cơ sở Đảng. Chúng ta không thành lập tổ chức Đảng bằng mọi giá mà phải chú trọng đến chất lượng. Điều này cần được triển khai linh hoạt phù hợp với thực tiễn của các địa phương, doanh nghiệp và đúng với Điều lệ Đảng.

tm-img-alt
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tặng hoa và biểu trưng cho đồng chí Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU. Ảnh Minh Phan

Tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã tặng hoa và biểu trưng biểu dương 35 chủ doanh nghiệp, đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU. Trong đó có các đồng chí: Dương Văn Mậu, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VIMECO; Nguyễn Quyết Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sản xuất và xuất nhập khẩu Bao Bì; Nguyễn Hùng Cường, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và sản xuất Việt Cường; Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam...

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội biểu dương 35 đơn vị, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển Đảng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...