Thứ năm, 25/04/2024 06:51 (GMT+7)

Hà Nội: Các bệnh viện đồng loạt hành động chống rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ bảy, 21/12/2019 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-BYT của Bộ Y Tế về việc chung tay giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp vào thực tế.

Sử dụng 100% chai nước thủy tinh thay thế chai nhựa tại cuộc họp.

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2019 phát sinh tổng số 4.924.506kg chất thải; trong đó, chất thải thông thường là 4.359.265 kg, chất thải lây nhiễm 533.540 kg, chất thải tái chế 35.831 kg. Có khoảng 5% trong số chất thải y tế là chất thải nhựa, chất thải nguy hại không lây nhiễm; đa số là túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần.

Để Phong trào “Chống rác thải nhựa” thực sự chất lượng và đi vào chiều sâu, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở y tế phải xây dựng kế hoạch, mục tiêu, lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa; thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định. Các đơn vị y tế tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa một lần…

Đặc biệt, các khoa, phòng trong các đơn vị, cơ sở y tế thực hiện S1 sàng lọc để loại bỏ những thứ bằng nhựa không cần thiết ra khỏi nơi làm việc. Đưa tiêu chí chống rác thải nhựa, khuyến khích sử dụng vật dụng cá nhân với chất liệu thân thiện môi trường vào tiêu chí kiểm tra 5S hàng tuần.

Thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định.

Ngoài ra, các bệnh viện phải thường xuyên truyền thông hướng dẫn “Chống rác thải nhựa” thông qua các kênh truyền thông của bệnh viện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện kế hoạch từ khâu mua sắm vật tư tiêu hao, hóa chất cũng như vật dụng sinh hoạt của từng tập thể, cá nhân đơn vị. không sử dụng nước uống đóng chai nhựa (loại có thể tích 350ml - 500ml) trong công sở và khi tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo; không sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa và giảm thiểu tối đa việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong các hoạt động mua sắm, vận chuyển tại cơ quan, nơi làm việc.

Nhà thuốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sử dụng túi đựng thuốc bằng giấy thay thế túi nilong.

Người bệnh được sử dụng nước tinh khiết bằng cốc thủy tinh  tại cây nước Bệnh viện Bạch Mai.

Tích cực nghiên cứu, sáng tạo ra những sản phẩm y tế thân thiện với môi trường và đưa vào sử dụng thay thế những sản phẩm nhựa dùng một lần trong thiết bị y tế nhưng vẫn đảm bảo việc phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo chất lượng chuyên môn y tế; đặc biệt, những công việc đòi hỏi nghiêm ngặt về vô trùng, an toàn, an ninh sinh học... Vận dụng sáng kiến, giải pháp giảm thiểu thay thế chất thải nhựa phù hợp với đặc điểm từng đơn vị.

Từng bước hạn chế sử dụng các vật dụng bằng nhựa và nói không với chất thải nhựa dùng một lần như: túi ni lông, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác.

Trao đổi cùng ông Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật Hà Nội chia sẻ: “Việc tiếp cận với sản phẩm thân thiện môi trường thay thế cho sản phẩm nhựa trong thiết bị y tế cũng còn khó khăn trong thời điểm hiện nay. Bởi lẽ, những sản phẩm này về chủng loại, mặt hàng, số lượng, giá thành, khả năng cung ứng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế... Song bằng nhiều giải pháp đồng bộ và những hành động thiết thực của  Ngành y tế Hà nội; đã ít nhiều tác động tích cực làm thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen của người cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh trong việc trung tay giảm thải chất thải nhựa; bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Góp phần xây dựng môi trường bệnh viện xanh – sạch – đẹp.”

Một số hình ảnh liên quan đến công tác triển khai thực hiện của ngành y tế Hà Nội trong việc triển khai chung tay hành động “chống rác thải nhựa”:

Thu gom chất thải nhựa tại bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện dùng các thùng chứa rác cỡ lớn thay thế cho các thùng rác nhỏ nhằm giảm thiểu lượng thùng/túi nhựa gom chất thải.

Môi trường xanh - sạch - đẹp của bệnh viện Bạch Mai

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Các bệnh viện đồng loạt hành động chống rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trần Lan

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành