Thứ năm, 28/03/2024 22:33 (GMT+7)

Hà Nội: Các dự án trường mầm non 'treo' nhiều năm bị thu hồi?

MTĐT -  Thứ bảy, 19/05/2018 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

HĐND TP Hà Nội vừa đề nghị UBND kiên quyết thu hồi các ô đất dự án "treo", giao UBND quận, huyện đầu tư xây dựng trường mầm non đáp ứng nhu cầu trên địa bàn.

HĐND TP Hà Nội vừa báo cáo kết quả giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với trường nhà trẻ, mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn TP từ năm 2015 đến nay.

Báo cáo nêu rõ, những năm gần đây các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn TP phát triển với số lượng lớn đáp ứng nhu cầu gửi trẻ trong điều kiện các trường mầm non công lập đang quá tải.

Cụ thể, hiện trên toàn TP có 1.084 trường mầm non (tăng 81 trường so với năm 2015), trong đó công lập 764 trường, ngoài công lập 320 trường. Trên địa bàn TP cũng có 2.466 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, trong đó có 2.397 cơ sở được cấp phép.

Qua giám sát, HĐND TP Hà Nội cũng chỉ rõ hàng loạt hạn chế ở hệ thống mầm non, nhà trẻ đang tồn tại trên địa bàn TP Hiện nay. Cụ thể, Một số xã chưa chủ động trong việc quản lý, xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập hoạt động trái quy định của pháp luật. Điển hình như hiện nay trên toàn TP có 70 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo chưa được cấp phép thành lập nhưng vẫn hoạt động.

Trên địa bàn TP cũng có tới 559/2.467 (chiến 22,6%) nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có số trẻ/lớp vượt quá quy định điều lệ trường mầm non. Cơ sở vật chất ở một số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo thường được thuê, cải tạo từ nhà dân, chung cư mi ni nên chưa bảo đảm yêu cầu 1,5m2/trẻ theo quy định.

Ngoài ra, đội ngũ giáo viên, nhân viên ở các cơ sở này không ổn định, thay đổi thường xuyên, tư tưởng không gắn bó lâu dài, có nơi còn sử dụng giáo viên chưa qua đào tạo trình độ về cấp học mầm non. Ngoài ra, ở các khu đông dân cư, khu công nghiệp đội ngũ giáo viên chủ yếu là người ngoại tỉnh, mới ra trường, chưa có kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ.

Một số khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu chế xuất không xây dựng và chưa dành quỹ đất xây dựng các công trình nhà trẻ hoặc dành quỹ đất xây dựng trường học nhưng chậm triển khai. Điển hình trong đó là khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh) và khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) được đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân nhưng chậm triển khai xây dựng trường mầm non công lập dù đã có quỹ đất.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được HĐND TP Hà Nội chỉ rõ là do tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu đô thị, các tòa nhà chung cư được xây dựng mới đưa vào sử dụng nhưng không có trường mầm non dẫn đến tình trạng gia tăng các môn hình nhóm lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ gây khó khăn cho công tác quản lý.

Từ những tồn tại trên, HĐND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GD&ĐT bổ sung các chính sách hỗ trợ thu hút xã hội hóa, đầu tư cho giáo dục trong đó quy định hỗ trợ từng phần hoặc toàn phần kinh phí giải phóng mặt bằng, ưu đãi vay vốn, tín dụng với lãi xuất thấp để đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non. Xem xét được miễn thếu đất trong suốt thời gian thực hiện dự án.

Đối với UBND TP Hà Nội, HĐND kiến nghị cơ chế để xử lý những nhà đầu tư không đáp ứng các cam kết về hạ tầng xã hội khu dân cư, khu công nghiệp và xử lý quyết liệt những đơn vị vi phạm hiện tại. Kiên quyết thu hồi các ô đất dự án treo, giao UBND các quận, huyện, thị xã đầu tư xây dựng trường mầm non đáp ứng nhu vầu trên địa bàn.

Theo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Các dự án trường mầm non 'treo' nhiều năm bị thu hồi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.