Thứ bảy, 20/04/2024 11:10 (GMT+7)

Hà Nội: Cần làm rõ sai phạm của 2 Giám đốc Sở Kế hoạch, Tài chính

Nhóm PV -  Thứ hai, 03/12/2018 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có thể nhận thấy rằng, không phải ngẫu nhiên 2 Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thành phố Hà Nội cùng “dắt tay” nhau sai phạm trong việc xử lý việc thay đổi pháp nhân trong Liên danh.

Ngày 16/11 sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài “Hai Giám đốc Sở Kế hoạch, Tài chính “dắt tay” nhau sai phạm”, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của độc giả đề nghị cần làm rõ sai phạm của 2 vị giám đốc này.

Kết luận thanh tra kịp thời

Như thông tin đã đưa, ngày 19/10/2018, Thanh tra Thành phố Hà Nội ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP (P1) về việc Thanh tra toàn diện Dự án tại số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm. Theo đó, khu đất này có nguồn gốc là do UBND thành phố Hà Nội cho Công ty Interserco thuê để làm điểm thông quan nội địa. Từ năm 2011, Công ty Interserco đã liên danh với Công ty AZ báo cáo đề xuất UBND Thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư dự án văn phòng thương mại và nhà ở cao cấp tại 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm. 

Đến năm 2016, trên cơ sở đề xuất của Công ty Interserco, Công ty AZ và của Sở Tài chính; ngày 15/6/2016, UBND Thành phố có Văn bản số 3580/UBND-KT cho phép Công ty Inteserco cùng đối tác là Công ty AZ và bà Tạ Thị Thùy Trang (chứng minh thư nhân dân số 013019107 do công an thành phố Hà Nội cấp ngày 05/11/2007, hộ khẩu thường trú: phòng 116-B4 Đồng Xa, Tổ 8, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) góp vốn thành lập Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Vimediland để thực hiện Dự án City of Dream tại khu đất số 17 đường Phạm Hùng.

Dự án văn phòng thương mại và nhà ở cao cấp tại 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm. 

 Tuy nhiên, trong quá trình góp vốn và thực hiện dự án, các doanh nghiệp đã có nhiều sai phạm cần phải xử lý theo tinh thần Kết luận thanh tra số 5126/KL-TTTP (P1) ngày 19/10/2018. Bên cạnh những sai phạm của các doanh nghiệp nêu ở trên, Thanh tra thành phố Hà Nội còn chỉ rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức thuộc các sở có liên quan về việc đề xuất chuyển nhượng dự án trên cho các doanh nghiệp có liên quan.

Về trách nhiệm của Sở Tài chính, kết luận thanh tra ghi rõ: Trong hồ sơ của Công ty AZ gửi Sở Tài chính để thẩm định năng lực tài chính khi góp vốn thành lập Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Vimediland có báo cáo tài chính của Công ty AZ và báo cáo của Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC nhưng Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC không thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính các năm 2013, 2014, 2015 của Công ty AZ, tuy nhiên tại Văn bản số 2998/STC-TCDN ngày 30/5/2016 của sở Tài chính báo cáo UBND Thành phố lại ghi “căn cứ vào báo cáo tài chính 3 năm liền 2013, 2014, 2015 của Công ty AZ đã được kiểm tra bởi Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn APEC …có đủ năng lực tài chính khi tham gia góp vốn thành lập công ty cổ phần mới.” là không chính xác, thiếu thận trọng.

Trách nhiệm thuộc cán bộ, công chức Chi cục Tài chính Doanh nghiệp khi dự thảo báo cáo trình Giám đốc Sở Tài chính ký văn bản báo cáo UBND Thành phố. Đặc biệt, trong khi đã biết Công ty Interserco, Công ty AZ không thực hiện đúng đề nghị đã được UBND Thành phố cho phép, không góp vốn vào Công ty cổ phần để thực hiện Dự án tại khu đất số 17 đường Phạm Hùng theo quy định của pháp luật, nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư không có biện pháp buộc các đơn vị khắc phục lại có Văn bản số 3606/KH&ĐT-ĐKKD ngày 15/6/2018 báo cáo UBND Thành phố, trong đó đề xuất: “Chấp thuận về nguyên tắc theo đề xuất tại Văn bản số 132/2018/ INTERSERCO- AZ ngày 06/6/2018 của Liên danh Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế và Công ty cổ phần bất động sản AZ thành lập pháp nhân mới để kế thừa, thực hiện dự án 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội” là vội vàng, không thực hiện đúng vai trò của cơ quan quản lý đầu tư của Thành phố; gây phức tạp tình hình, tiềm ẩn khiếu kiện phức tạp. Trách nhiệm thuộc cán bộ, công chức phòng Đăng ký kinh doanh và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, Thanh tra Thành phố kiến nghị UBND Thành phố: Yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính tổ chức rút kinh nghiệm đối với thiếu sót đã nêu ở phần kết luận. Có văn bản phê bình Sở Kế hoạch và Đầu tư và yêu cầu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm; đồng thời, giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm như đã kết luận ở phần trên; Đề xuất hướng xử lý đối với Dự án City of Dream đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hiệu quả trong sử dụng đất, tránh khiếu kiện phức tạp.

Cần xem xét lại các quyết định của lãnh đạo 2 Sở

Qua tìm hiểu những vấn đề liên quan đến những sai phạm của lãnh đạo 2 Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thành phố Hà Nội, chúng tôi được biết: Ngày 16/5/2018, Liên danh Công ty CP ĐTTM & DV Quốc tế và Công ty cổ phần bất động sản AZ đã gửi công văn số 116/AZ-INTERSERCO cho UBND TP Hà Nội, Sở Tài chính Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đề nghị xin thay đổi và thành lập pháp nhân để tiếp tục kế thừa tiến hành thực hiện dự án tại 17 Phạm Hùng. Cụ thể là đòi thay thế pháp nhân trong liên danh này là Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Vimediland (đại diện là bà Tạ Thị Thùy Trang) thay thế bằng pháp nhân mới là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phạm Hùng (đại diện là bà Phạm Thị Hạnh).Công văn này đồng thời gửi cho 2 Sở ngày 16/5/2018 và chúng tôi được biết bộ phận văn thư của Sở Tài chính Hà Nội tiếp nhận công văn vào ngày 17/5/2018.

Tuy nhiên, vào hồi 15h00 ngày 16/5/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã vội vàng tổ chức cuộc làm việc nhằm xem xét giải quyết kiến nghị của Liên danh này, đây là một tiền lệ chưa từng thấy.

Trụ sở Sở Tài chính thành phố Hà Nội

Thành phần cuộc họp bao gồm ông Nguyễn Hải Hùng (Phó trưởng phòng ĐKKD), ông Nguyễn Đức Thắng (chuyên viên); đại diện cổ đông của Liên danh này là bà Tạ Thị Thùy Trang (Công ty Vimediland), bà Trịnh Bích Hồng (Công ty TNHH MTV ĐTTM & DV quốc tế), ông Bùi Viết Sơn (đại diện Công ty AZ). Theo ý kiến bà Tạ Thị Thùy Trang, bà Trang đã góp đủ 30% vốn điều lệ vào công ty Vimediland theo như cam kết và đăng ký. Khi vốn điều lệ 196 tỷ và hiện tại khi vốn điều lệ 290 tỷ bà Trang đã góp đủ vốn 51% đúng như cơ cấu góp vốn của các thành viên. Việc Liên danh tăng vốn điều lệ từ 196 tỷ đổng lên 290 tỷ đồng và chuyển nhượng 21% vốn giữa Công ty AZ và bà là không vi phạm vì chưa hết thời hạn góp vốn (90 ngày theo quy định)…

Thế nhưng, những ý kiến của bà Tạ Thị Thùy Trang không được phía phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp nhận. Vì vậy, trong quá trình tham mưu cho UBND thành phố nhằm thay đổi pháp nhân trong Liên danh đã thể hiện sự vội vàng, không thực hiện đúng vai trò của cơ quan quản lý đầu tư của Thành phố; gây phức tạp tình hình, tiềm ẩn khiếu kiện phức tạp đúng như Kết luận thanh tra.

Dư luận đặt câu hỏi lãnh đạo nào của Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ đạo phòng ĐKKD họp khẩn cấp ngay sau khi nhận được văn bản của Liên danh và đưa ra kết luận vội vàng, dẫn đến tham mưu sai cho lãnh đão UBND thành phố? Nếu không có sự chỉ đạo từ cấp trên thì động cơ nào đã “hối thúc” phòng ĐKKD tổ chức họp khẩn cấp? hay do trình độ nghiệp vụ, chuyên môn yếu kém của cán bộ gây nên?

Tiếp theo đó, ngày 29/5/2018, Sở Tài chính đã tổ chức họp nhằm xem xét thành lập pháp nhân mới thay thế bà Tạ Thị Thùy Trang (Công ty Vimediland), chủ trì cuộc họp là ông Nguyễn Xuân Sáng (Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp) và đại diện các phòng trong Sở Tài chính, đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở KH&ĐT. Cuộc họp này chỉ có đại diện Công ty TNHH MTV ĐTTM & DV quốc tế và Công ty AZ, không có Công ty Vimediland. Bằng biên bản này, các cơ quan chức năng đã đồng ý cho Liên danh thay thế Công ty Vimediland bằng Công ty CPĐTXD Phạm Hùng như kết luận của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Có thể nhận thấy rằng, không phải ngẫu nhiên 2 Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thành phố Hà Nội cùng “dắt tay” nhau sai phạm trong việc xử lý việc thay đổi pháp nhân trong Liên danh, vi phạm cơ bản những quy định của Nhà nước về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh của Thủ đô.

Đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cùng các ban, ngành chức năng xem xét kỹ sai phạm của 2 Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trong việc tham mưu sai cho chính quyền UBND thành phố, gây nên tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện phức tạp không đáng có.  

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cần làm rõ sai phạm của 2 Giám đốc Sở Kế hoạch, Tài chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ