Thứ năm, 28/03/2024 16:37 (GMT+7)

Hà Nội: Cần xử lý nghiêm việc đổ chất thải trái quy định của dự án 667 Lạc Long Quân

Trần Lan -  Thứ ba, 26/07/2022 12:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án HERITAGE WEST LAKE – 667 Lạc Long Quân, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội ngang nhiên sử dụng xe quá khổ quá tải vận chuyển chất thải trong giờ cấm, tổ chức san lấp chất thải xây dựng trái quy định tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh.

tm-img-alt

Ngày 18/04/2022, UBND TP Hà Nội mới ban hành Văn bản số 1137/UBND-ĐT về việc tăng cường các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội giao Sở TN&MT, tăng cường kiểm tra các công trình xây dựng, công trình giao thông, tập trung vào các quận nội thành, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động đối với các công trình vi phạm, không che chắn phát tán khói bụi ra môi trường theo quy định pháp luật; đề xuất các quy định xử phạt vi phạm hành chính về môi trường không khí theo hướng tăng mức xử phạt, đảm bảo tính răn đe.

Thành phố cũng giao Sở Xây dựng kiểm tra các điểm đổ, tập kết chất thải rắn xây dựng và những công trình đang thi công, đặc biệt là công trình xây dựng quy mô lớn trên địa bàn các quận, huyện. Yêu cầu cơ quan chức năng kiên quyết áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng vi phạm, để phát tán bụi gây ô nhiễm môi trường, đổ phế thải xây dựng không đúng nơi quy định.

Thế nhưng, trong quá trình thực hiện tuyến bài viết tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường, văn minh đô thị và thực hiện nghiêm Văn bản số 1137/UBND-ĐT của UBND thành phố Hà Nội, thì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận thực tế: nhiều xe tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, xe được che đậy qua loa, lấy đất thải bỏ từ dự án HERITAGE WEST LAKE – 667 Lạc Long Quân, P. Phú Thượng, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội ngang nhiên công khai chạy giữa ban ngày (chạy trong giờ cấm) về đổ và san lấp vào đất trồng cây và ao tại thôn Tiên Hùng, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Nhưng không hề bị lực lượng chức năng nào của thành phố Hà Nội cũng như chính quyền xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh phát hiện, kiểm tra, xử lý.

tm-img-alt
tm-img-alt
Xe tải trọng lớn, được che đậy qua loa,  lấy đất thải từ dự án ERITAGE WEST LAKE- 667 Lạc Long Quân, P. Phú Thượng, Q. Tây Hồ ngang nhiên chạy trong giờ cấm đi đổ và san lấp mặt bằng trái quy định pháp luật nhưng không hề bị Thanh tra Giao thông và Công an giao thông kiểm tra, xử lý.

Để làm rõ thông tin và kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ, cung cấp toàn bộ thông tin, hình ảnh ghi nhận được tới chính quyền xã Nguyên Khê nhằm sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Thế nhưng gần 2 tháng trôi qua, UBND xã Nguyên Khê vẫn đứng ngoài cuộc, mặc cho vị phạm hoành hành băm nát quy hoạch chung của thành phố Hà Nội và tàn phá đất đai, môi trường một cách công khai... Né tránh báo chí không làm việc,  mặc cho PV đã nhiều lần gọi điện, đặt lịch trực tiếp qua Văn phòng uỷ ban và ông Nguyễn Khắc Tuấn- Chủ tịch UBND xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Việc làm này của Lãnh đạo xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh đã để lại nhiều hệ lụy xấu tác động trực tiếp đến đất đai, môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao cho người dân khi tham gia giao thông và làm xấu đi hình ảnh người cán bộ "mẫu mực, liêm chính" trong lòng dân.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Xe vận chuyển chất thải xây dựng từ dự án HERITAGE WEST LAKE – 667 Lạc Long Quân, P. Phú Thượng, Q. Tây Hồ về đổ, san lấp vào đất trồng cây và ao tại thôn Tiên Hùng, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhưng không hề bị chính quyền địa phương xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh và thành phố Hà Nội phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

Vậy vai trò trách nhiệm của chính quyền xã Nguyên Khê đến đâu ? Câu hỏi này xin được gửi tới quý UBND huyện Đông Anh và UBND thành phố Hà Nội 

Quay trở lại vai trò trách nhiệm phía nhà thầu thi công dự án, PV lại tiếp tục đặt Giấy giới thiệu và xin được làm việc trực tiếp với Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hoà Bình – đơn vị tổng thầu phụ trách thi công dự án HERITAGE WEST LAKE – 667 Lạc Long Quân, P. Phú Thượng, Q. Tây Hồ, Hà Nội do Công ty CP Capitaland – Hiền Đức là chủ đầu tư.

Qua trao đổi giữa PV và chị Linh Nga, anh Tuấn Anh – Đại diện truyền thông Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình được cử làm việc cùng PV ngày 30/05/2022. Chị Linh Nga khẳng định: "Về phía thực hiện gói thầu gọi là đào đất thì do hai Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thu Ngân và Công Ty CP Đầu tư và Xây lấp Constrexim số 8 họ đang thực hiện gói thầu này và hồ sơ bãi đổ của họ thì tại Nguyên Khê Đông Anh và Cty Toàn cầu. Với tất cả vấn đề công trình ở bên em thì Hòa Bình không phải là đơn vị trực tiếp thực hiện những cái đó những nhà thầu phụ sẽ thực hiện cái gói thầu đó, họ có cái hồ sơ pháp lý họ thực hiện và họ sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này !".

Để hiểu rõ vai trò, trách nhiệm và tính pháp lý của hai đơn vị nhà thầu được Đại diện truyền thông của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (Tập đoàn Hoà Bình) nhắc tên là: Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thu Ngân và Công Ty CP Đầu tư và Xây lấp Constrexim số 8 trong thực hiện gói thầu đào và xử lý đất thải bỏ công trình và Vai trò trách nhiệm của đơn vị tổng thầu – Tập đoàn Hoà Bình, PV đã đề nghị Đại diện phía tổng thầu Hòa Bình cung cấp hồ sơ pháp lý và Hợp đồng gói thầu liên quan... giúp PV làm rõ.

Nhưng phía đại diện truyền thông của Tập đoàn Hoà Bình đã từ chối cung cấp hồ sơ, với lý do được đưa ra là: "Vấn đề này bọn em làm văn phòng không nắm được... em sẽ hỏi công trường chị nhé! Còn cái việc bên em đã giao thầu rồi thì họ phải chịu trách nhiệm về phần đấy chị ạ!".

Và Chị Linh Nga cũng chia sẻ thêm: "Về phía Hòa Bình cũng sẽ ghi nhận thông tin và cũng rất là cảm ơn các anh chị ngày hôm nay đã trao đổi để cho bọn em nắm thêm thông tin và em đã nhận để em báo cáo lại lãnh đạo bên em làm việc lại, xem xét lại với các đơn vị mà bên em đã kí kết… " . Và đề nghị PV liên hệ trực tiếp với 2 đơn vị Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thu Ngân và Công Ty CP Đầu tư và Xây lấp Constrexim số 8 để làm việc trực tiếp.

Thế nhưng khi PV gọi điện thoại trao đổi và đặt lịch làm việc trực tiếp với ông Phạm Tuấn Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thu Ngân theo số điện thoại: 0913221375 thì được hồi đáp : "Bên anh không liên quan, bên anh không làm dự án đó em nhé!" và tắt máy.

Còn phía Công Ty CP Đầu tư và Xây lấp Constrexim số 8, PV đã đến liên hệ đặt lịch làm việc tại địa chỉ: Tòa nhà Constrexim 8, Km 8 đường Nguyễn Trãi, Phường Thanh Xuân Bắc, Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Thì được nhân viên Bảo vệ thông báo: hiện công ty đang đi nghỉ mát, không có ai làm việc, tuần nữa chị quay lại liên hệ.

Qua hình ảnh ghi nhận thực tế của PV và quá trình trao đổi thông tin giữa đại diện truyền thông của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hoà Bình và ông Phạm Tuấn Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thu Ngân thì rõ ràng họ đang cung cấp thông tin đối lập nhau. Vậy ai đang cố tình cung cấp thông tin không trung thực cho báo chí và dư luận hay có sự gian dối trong quá trình thực thi pháp luật trong thi công dự án HERITAGE WEST LAKE – 667 Lạc Long Quân, P. Phú Thượng, Q. Tây Hồ, Hà Nội?

Để Văn bản số 1137/UBND-ĐT của UBND thành phố Hà Nội được thực thi đúng tinh thần chỉ đạo. Kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội cũng như Sở xây dựng thành phố Hà Nội và cơ quan chức năng thành phố Hà Nội cần sớm kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm, thậm chí  áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng vi phạm, để phát tán bụi gây ô nhiễm môi trường, đổ phế thải xây dựng không đúng nơi quy định gây phá hủy kết cấu đất, biến dạng đất và băm nát quy hoạch của thành phố Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cần xử lý nghiêm việc đổ chất thải trái quy định của dự án 667 Lạc Long Quân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới