Thứ năm, 25/04/2024 07:21 (GMT+7)

Hà Nội chính thức lên tiếng về đề xuất xây cáp treo vượt sông Hồng

MTĐT -  Thứ năm, 05/07/2018 12:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, mới chỉ tiếp nhận đề xuất dự án từ phía Poma chứ chưa có quyết định phê duyệt hay đầu tư dự án này.

Liên quan đến đề xuất xây cáp treo vượt sông Hồng, mới đây ông Trần Hữu Bảo - Chánh Văn phòng sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Hiện nay, đơn vị chỉ mới tiếp nhận đề xuất dự án của tập đoàn POMA về việc làm cáp treo vượt sông Hồng chứ chưa có quyết định phê duyệt hay đầu tư dự án này”.

Đối với đề xuất này, ông Bảo cho rằng, đơn vị mới đang trong quá trình xem xét và nghiên cứu đề xuất dự án. Việc có làm cáp treo hay không còn phải xin ý kiến lãnh đạo thành phố, lấy ý kiến các đơn vị, các chuyên gia để đánh giá tính khả thi của dự án. Hiện nay, dự án này mới dừng lại ở khâu đề xuất chứ chưa có gì cả.

Mới đây, Tập đoàn Poma, tuyến cáp treo có điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên (đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm), điểm cuối là bến xe Gia Lâm (quận Long Biên). Nhà đầu tư sẽ xây dựng một tuyến cao treo vận hành trên nền tảng kẹp nhả, dịch chuyển các cabin trên không thông qua những dây cáp.

Đề xuất xây cáp treo vượt sông Hồng vấp phải sự phản đối từ dư luận. Ảnh: Internet. 

Các dây cáp được nối dài thông qua các trụ đỡ cao từ 50 - 100 m. Với sức chứa từ 25 - 30 khách trên mỗi cabin. Mỗi giờ cáp treo sẽ vận chuyển được khoảng 1.000 người với cáp kẹp bên dưới và 6.000 người với cáp kẹp bên trên. Đại diện Tập đoàn Poma cho hay nếu ý tưởng này được chấp thuận họ sẽ triển khai làm tuyến cáp trong thời gian từ 12-24 tháng.

Đánh giá về ưu điểm của tuyến cáp treo, đại diện nhà đầu tư cho biết, do hoạt động trên không và đi trên làn đường riêng (dây cáp) nên cáp treo vận hành rất ổn định, đúng giờ, xác suất được tính theo giây. “Khi tuyến cáp đi vào hoạt động, hành khách di chuyển từ trạm trung chuyển xe buýt Long Biên sang bến xe Gia Lâm và ngược lại chỉ vài phút. Lộ trình này so với di chuyển trên các phương tiện công cộng hoặc xe cá nhân như hiện nay, vào giờ cao điểm thường phải mất từ 30 phút đến 1 giờ”, nhà đầu tư cho biết.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đề xuất này không khả thi vì cáp treo chỉ giành cho những địa điểm du lịch và chưa có nước nào trên thế giới xây cáp treo với mục đích để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông cả.

Giới chuyên môn cũng bày tỏ sự lo ngại về chi phí xây cáp treo sẽ đắt đỏ mà tính hiệu quả không cao khi năng lực vận chuyển người có giới hạn, thua xa một tuyến xe buýt.

Đứng từ góc độ giao thông, PGS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Khoa Kinh tế - Vận tải, Đại học GTVT trao đổi với báo Dân sinh rằng, nói về tổng thể thì bất kể giải pháp nào phục vụ được cho ách tắc giao thông thì đều cần xem xét, nghiên cứu tính khả thi.

“Riêng với dự án này thì tôi chỉ quan tâm đến vấn đề giá cả, vì ai cũng biết cáp treo là hình thức vận tải đắt nhất hiện nay, vậy liệu tính khả thi hay tính đại chúng sẽ rất khó. Bởi từ trước đến nay, số người sử dụng phương thức vận tải di chuyển giá rẻ rất nhiều, khi có phương thức thuận lợi nhưng giá quá đắt thì đương nhiên dự án không thu hút được khách thì cũng không hòa vốn được. Cho nên, tôi chỉ băn khoăn tính đại chúng, vì đối tượng di chuyển chủ yếu là đi lại thường xuyên, mà giá đắt thì không ai đi. Vì điểm này nên cáp treo thường chỉ được làm ở các khu du lịch là chính”, ông Sùa nhận định.

Ở góc độ quy hoạch, TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng bộ Xây dựng cho rằng, quy hoạch phát triển Giao thông Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như các đề án phát triển vận tải công cộng từ trước đến nay chỉ đề cập đến phát triển các loại hình xe buýt, BRT, đường sắt đô thị, chưa có nội dung nào đề cập đến loại hình cáp treo chở khách công cộng.

Cùng với đó, TS Liêm cũng nêu thực tế, hai bên bờ sông Hông cũng đang là khu vực được kiểm soát chặt về độ tĩnh không, hơn nữa đây còn có sân bay quân sự Gia Lâm nên để xây dựng được cáp treo ở đây cần phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc Phòng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội chính thức lên tiếng về đề xuất xây cáp treo vượt sông Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành