Thứ sáu, 19/04/2024 11:43 (GMT+7)

Hà Nội cho phép thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trong 12 tháng

Hoài Thu -  Thứ năm, 01/12/2022 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Hà Nội thống nhất chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong 12 tháng, dự kiến bắt đầu trước ngày 15/12.

UBND Thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi các Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố, UBND các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm 12 tháng dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn thành phố khi đảm bảo điều kiện về mặt bằng, phương tiện và các quy định có liên quan.

Theo đó, các đơn vị nêu trên điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi phù hợp với tình hình thực tế, không trùng lặp tuyến và mô hình thí điểm xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đang triển khai theo đề xuất của Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải.

tm-img-alt
UBND Hà Nội thống nhất chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong 12 tháng (Ảnh: Internet)

Thành phố cũng giao các đơn vị này thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện, sau 12 tháng thí điểm có tổng kết, đánh giá về chất lượng, hiệu quả của các mô hình và tham mưu, đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét, quyết định việc triển khai thực hiện trong giai đoạn tiếp theo theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát về trình tự, thủ tục và tham mưu cho thành phố có văn bản báo cáo, xin ý kiến Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố về việc miễn phí sử dụng tạm thời hè phố trong thời gian triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố trước ngày 5/12/2022.

Ngoài ra, thành phố cũng giao Ủy ban Nhân dân các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân cùng với Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan hướng dẫn đơn vị triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đảm bảo các điều kiện về mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật có liên quan để tổ chức thực hiện trước ngày 15/12/2022.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội có văn bản xin ý kiến UBND thành phố về việc cho phép Công ty Cổ phần tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng ở một số quận nội thành. Trong thời gian thí điểm, thành phố không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Ở giai đoạn 1, công ty sẽ cung cấp 1.000 chiếc xe đạp, trong đó 50% là xe đạp điện với vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. Các xe sẽ được đặt tại 94 vị trí.

6 quận nội thành được thí điểm dịch vụ này trong 12 tháng tới là: Ba Đình có 340 xe, Tây Hồ có 242 xe, Đống Đa 100 xe, Hoàn Kiếm 280 xe, 300 xe còn lại ở quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Giai đoạn 2, đơn vị mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và cơ quan có liên quan khảo sát, lựa chọn cụ thể.

Dự kiến, chi phí cho mỗi lượt thuê xe 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp và 10.000 đồng với xe đạp điện. Nếu thuê xe cả ngày, người dân trả mức phí 60.000 đồng cho xe đạp và 120.000 đồng cho xe đạp điện.

Khi sử dụng dịch vụ, người dân sẽ sử dụng phần mềm trên điện thoại thông minh bằng cách mở khóa xe bằng mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng. Dịch vụ cũng hỗ trợ cho người muốn thuê xe theo tháng, theo quý hoặc theo năm.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội cho phép thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trong 12 tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?