Thứ năm, 25/04/2024 23:21 (GMT+7)

Hà Nội: Chuẩn bị tốt để học sinh các quận đến trường học trực tiếp

MTĐT -  Thứ bảy, 12/02/2022 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 11/2, Ban Chỉ đạo TP Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND thành phố có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai, Trưởng Tiểu ban Truyền thông (Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19); Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của thành phố.

Toàn cảnh phiên họp. 
Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại phiên họp, đại diện Sở Y tế cho biết, tính từ 26/1 đến 10/2, trung bình TP ghi nhận 2.835 ca/ngày, giảm nhẹ so với kỳ báo cáo trước. Tuy nhiên, đây có thể là mức giảm "giả tạo". Trong tuần tiếp theo, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có thể ghi nhận số mắc tăng cao. Song, công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỉ lệ bệnh nhân nặng, tỉ lệ tử vong vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Đại diện Sở Y tế cho biết, trong thời gian tiếp theo khi mở cửa trở lại một số dịch vụ, ngành nghề như: vận tải, du lịch, giao thương quốc tế… dẫn đến nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập mạnh. Vì thế, các địa phương cần theo dõi sát, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để đảm bảo việc phục hồi phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an ninh y tế.

Tại phiên họp, đại diện Sở GD&ĐT cho biết, Sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo cũng như tập huấn cho các trường về công tác phòng, chống dịch để chuẩn bị cho ngày 7/2 học sinh đi học trở lại. Sở cũng tổ chức các đoàn để kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các trường. Với phương châm bảo đảm an toàn cho học sinh, Sở đã chỉ đạo các trường vừa tổ chức học trực tiếp lẫn trực tuyến đối với những lớp, trường có học sinh là F0. Về lộ trình cho học sinh của các quận của Hà Nội (từ lớp 1 đến lớp 6) trở lại trường học, đại diện Sở GD&ĐT cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế Sở tham mưu UBND TP cho học sinh đi trở lại trường từ ngày 21/2 tới, còn học sinh mầm non tiếp tục tạm nghỉ.

Đại diện Sở Du lịch đã báo cáo về công tác chuẩn bị phục hồi thị trường du lịch Thủ đô sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Về việc mở cửa đón khách tham quan Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn, đại diện huyện Mỹ Đức cho biết ngay sau khi nhận được chỉ đạo của thành phố, huyện đã mời các đơn vị liên quan về làm việc để chuẩn bị đón khách tham quan theo 2 lộ trình được triển khai hiệu quả. Cụ thể, từ ngày 11 đến 15/2, huyện triển khai công tác chuẩn bị để đánh giá, rút kinh nghiệm và thực hiện đón khách tham quan từ ngày 16/2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đề nghị các địa phương cần xây dựng kế hoạch kịp thời để tránh tình trạng quá tải ở các tuyến điều trị. Đồng thời, các địa phương cần đẩy mạnh tiêm chủng đối với các đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều; triển khai hiệu quả chăm sóc F0 tại nhà; các túi thuốc điều trị F0…

Phát biểu tại phiên họp, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai đề nghị các địa phương tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch khi đầu năm có nhiều hoạt động tập trung đông người dẫn đến nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Các địa phương cần thông tin kịp thời về những bất cập, kiến nghị của các địa phương liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho biếtTrưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai, việc mở cửa đón khách tham quan Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn kể từ ngày 16/2 sẽ thu hút sự quan tâm của dư luận cũng như người dân. Vì thế, huyện Mỹ Đức cũng như các địa phương tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố cần phối hợp chặt chẽ với Tiểu ban Truyền thông để thông tin kịp thời, hiệu quả cho người dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh về nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị về đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại. Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị cần sớm thành lập tổ công tác, gắn trách nhiệm các địa phương để thường xuyên ứng trực, hỗ trợ kịp thời cho trường học. Trong đó, khuyến khích thành lập các nhóm gia đình tự quản để có thông tin thông suốt đến giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế trường học và giáo viên, trong đó triển khai tập huấn tâm lý học đường khi phát sinh ca mắc trong trường, tránh để xảy ra tâm lý kỳ thị khi có học sinh bị nhiễm Covid-19.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thay mặt Thường trực Thành ủy đánh giá cao sự vào cuộc có trách nhiệm của các địa phương, đơn vị để đạt được mục tiêu có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi cho người dân. Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy lưu ý nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng vẫn rất cao khi thành phố dần mở cửa trở lại các hoạt động thiết yếu. Vì thế, các địa phương, đơn vị phải rà soát kỹ nguyên nhân dịch bệnh gia tăng, có giải pháp cụ thể để kiềm chế từng ca một trong từng ngày.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, khi thành phố mở cửa trở lại nhiều hoạt động thiết yếu. Trong đó, các đơn vị phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phù hợp với tình hình thực tiễn để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác tiêm chủng, việc hạn chế tập trung đông người sau dịp Tết.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Các địa phương phải chuẩn bị tốt mọi mặt để học sinh lớp 1 đến lớp 6 của các quận trở lại trường học theo lộ trình. Sở GD&ĐT sớm tham mưu UBND TP về việc cho học sinh mầm non của các huyện trở lại trường. Đồng thời, các địa phương phải chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ với các nhà trường để bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng khi trở lại trường học tập trung.

Tại phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan rà soát các đối tượng để hoàn thành việc tiêm vaccine mũi 2, mũi 3. Đồng thời cho biết, thành phố sẽ tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng, tri ân lực lượng y tế tham gia tuyến đầu vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm. Đối với các địa phương có sự gia tăng F0 đột biến thì cần nghiêm túc đánh giá các nguyên nhân để tìm ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Chuẩn bị tốt để học sinh các quận đến trường học trực tiếp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.