Thứ sáu, 29/03/2024 19:08 (GMT+7)

Hà Nội có 35 vị trí thường xuyên ùn tắc giao thông giờ cao điểm

MTĐT -  Thứ hai, 16/01/2023 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến nay mới xử lý được 18/26 điểm đen tai nạn giao thông và 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Thông tin tại Hội nghị tổng kết năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ GTVT chiều nay (13/1), ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Hà Nội hiện có 35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.

Nguyên nhân ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội được ông Tuấn đưa ra là do quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khi số lượng phương tiện giao thông đều tăng hàng năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải.

tm-img-alt
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Tạ Hải)

Ngoài ra, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai chưa được đầu tư khép kín như Vành đai 1, 2, 3, 5, QL 6, QL 3 cũ, QL 1 cũ, QL 21B; thiếu các cầu qua sông Hồng (Cầu Trần Hưng Đạo, Cầu Tứ Liên,...) để tăng tính kết nối Bắc – Nam.

Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm giao thông, tai nạn giao thông cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Quá trình tổ chức thi công các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Trong khi đó, ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, chưa có thói quen tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Để giải quyết ùn tắc giao thông, ông Tuấn cho biết, Hà Nội đang tập trung triển khai một số nhóm giải pháp trọng tâm.

Giải pháp đầu tiên là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, trong đó tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, ưu tiên triển khai Vành đai 4; các tuyến trục chính hướng tâm như QL1, QL6; các tuyến đường có tính kết nối như Nguyễn Tam Trinh; Lĩnh Nam, các cầu qua sông để tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực. Đây là giải pháp cơ bản có tính bền vững và lâu dài.

Tăng cường công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý phát huy tối đa năng lực hệ thống giao thông hiện có.

Phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, tập trung triển khai và sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Tiếp tục đầu tư các tuyến đường sắt đô thị khách theo quy hoạch. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý điều hành giao thông và xử lý vi phạm trật tự ATGT.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông, chú trọng đưa chương trình giáo dục về ATGT vào trong hệ thống giáo dục ngay từ các cấp học đầu tiên; Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Với các điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, Hà Nội đã tổ chức rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí các lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc;

tm-img-alt

Hà Nội có 35 vị trí thường xuyên ùn tắc giao thông giờ cao điểm. (Ảnh: Internet)

Thường xuyên rà soát các bất cập của tổ chức giao thông, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý hạn chế xung đột (điều chỉnh chu kỳ đèn, điều chỉnh hạ tầng nút giao, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút, xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành cho các phương tiện lưu thông; Xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút).

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường khẳng định, sẽ cùng tập thể Đảng ủy, Ban giám đốc và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở GTVT tiếp tục nỗ lực phấn đấu khẳng định vai trò quan trọng trong bộ máy hành chính của Thủ đô. Đồng thời không ngừng hoàn thiện và phấn đấu, quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế để tiếp tục đạt kết quả nhiều thành công hơn nữa trong công tác.

Được biết, trong năm 2022, TP Hà Nội đã xử lý được 8/35 điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, đã xử lý được 20/26 “điểm đen” về TNGT.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội có 35 vị trí thường xuyên ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới