Thứ sáu, 29/03/2024 22:55 (GMT+7)

Hà Nội: Cơ quan cảnh sát điều tra đang “sờ gáy” hàng loạt chung cư

VĂN NGHĨA -  Thứ tư, 04/04/2018 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chung cư CT4 Văn Khê, CT5 AB Văn Khê, và CT6 Văn Khê đang bị Cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ để xử lý theo luật định.

Đây là thông tin chính thức được Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 3/4.

Đối với vi phạm về công tác PCCC tại các tòa chung cư cao tầng trên địa bàn TP Hà Nội, mặc dù lực lượng chức năng đã yêu cầu các chủ đầu tư khắc phục tồn tại về PCCC xong trước ngày 28/2 nhưng đến cuối tháng 3/2018 vẫn còn 29 chung cư chưa khắc phục xong.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định thông tin tại buổi hợp giao ban báo chí

 Trong số đó có 15 chung cư khó có khả năng khắc phục hoàn toàn những tồn tại về PCCC. Những chung cư này chủ yếu nằm trên địa bàn quận Hà Đông (5 chung cư); quận Long Biên (3 chung cư); các quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân mỗi quận có 2 chung cư; các quận Đống Đa Bắc Từ Liêm và huyện Thanh Trì mỗi địa phương còn 1 chung cư.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nhấn mạnh:Các chung cư khó có khả năng khắc phục là do kết cấu công trình, và chất lượng của tòa nhà không đảm bảo. Với những công trình chung cư này, Cảnh sát PCCC đã tham mưu UBND thành phố và làm việc với Cục Cảnh sát PCCC&CH thống nhất việc áp dụng các biện pháp khắc phục thay thế.

“Nếu các chủ đầu tư của những công trình này không khắc phục và nghiệm thu các tồn tại, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội sẽ chuyển hồ sơ đến Công an để xử lý theo quy định của pháp luật”, Thiếu tướng Định cho biết thêm.

Cũng theo thiếu tướng Hoàng Quốc Định, trong số 15 chung cư khó khắc phục tình trạng vi phạm về PCCC có 3 chung cư gồm: Chung cư CT4 Văn Khê tại Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê (Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà 1 làm chủ đầu tư; công trình chung cư CT5 AB Văn Khê và CT6 Văn Khê (phường La Khê, Hà Đông) do Công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư, lực lượng chức năng đã chuyền hồ sơ  sang CQĐT Hà Nội để thụ lý.

Nguyên nhân cháy chung cư đa phần là do điện và sự bất cẩn của cư dân

 Những vi phạm về an toàn PCCC thường chỉ xử lý hành chính. Đối với những vụ cháy gây thiệt hậu quả nghiêm trọng sẽ xử lý hình sự, tuy nhiên 3 chung cư này đã bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn  cố tình “chây ì” không thực hiện khắc phục tồn tại.

“Sở Cảnh sát PCCC đã tập trung thu thập tài liệu hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội thụ lý. Hiện CQĐT đang nghiên cứu, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định”,  Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội thông tin.

Trước đó, theo thống kê  về công tác phòng cháy, chứa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2017 và quý I 2018, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 1100 vụ cháy, nổ.

Trong đó, có 31 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, 7 vụ cháy lớn, 187 vụ cháy trung bình, 846 vụ cháy nhỏ và 3 vụ nổ làm 24 người chết, 18 người bị thương, thiệt hại về tài sản hơn 600 tỷ đồng.

Cảnh sát PCCC đã tiếp nhận 87 tin báo cứu nạn, cứu hộ liên quan đến các vụ cháy, nổ, mắc kẹt trong thang máy, trên tầng cao, đuối nước, tai nạn giao thông, cứu người bị điện giật, người có ý định tự tử và sự cố rò rì khí độc…

Đánh giá về công tác phòng cháy chữa cháy xảy ra thời gian gần đây, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết, các vụ cháy diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ có dấu hiệu gia tăng, chủ yếu ở các doanh nghiệp tư nhân và nhà dân.

Địa bàn xảy ra cháy tập chung nhiều ở các quận nội thành, chiếm 67,27%, các huyện ngoại thành chiếm 23,73%.

Số vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng chỉ chiếm từ 2-3% nhưng thiệt hại chiếm khoảng 90%, một số vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản tập trung ở các dạng nhà ống chia lô, kết hợp kinh doanh, nhà kho, xưởng sản xuất tạm…

Nguyên nhân do sự cố từ điện chiếm tỷ lệ cao. Các vụ cháy do hàn cắt kim loại trong quá trình xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà, công trình không nhiều song đã gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cơ quan cảnh sát điều tra đang “sờ gáy” hàng loạt chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới