Thứ sáu, 19/04/2024 18:19 (GMT+7)

Hà Nội: Công tác đầu tư, khai thác hệ thống thoát nước còn bất cập

Diệp Anh -  Thứ ba, 30/07/2019 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ đầu năm 2019 đến nay, TP đã giảm được 2 điểm úng ngập, còn 11 khu vực trọng điểm về úng ngập. Tuy nhiên, hiện nay công tác đầu tư xây dựng, bàn giao các công trình thoát nước vẫn còn nhiều bất cập.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, từ đầu năm 2019 đến nay đơn vị đã vận hành đập Thanh Liệt ra sông Nhuệ, cụm công trình đầu mối Yên Sở, cụm công trình Bắc Thăng Long - Vân Trì, các hồ điều hòa và các trạm bơm cục bộ khác… đảm bảo vận hành đúng quy trình được duyệt, đồng thời đảm bảo mực nước khống chế trên hệ thống theo đúng quy định.

Công ty đã thực hiện bảo dưỡng định kỳ các trạm bơm đảm bảo vận hành an toàn 24/24h với 16 hạng mục bảo dưỡng các loại. Thực hiện hỗ trợ tiêu thoát nước kịp thời cho hệ thống sông Nhuệ ở khu vực phía tây Hà Nội khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Đối với các hồ điều hòa, công ty được giao quản lý mực nước tại 95 hồ trên địa bàn TP, trong đó có 45 hồ được điều tiết mực nước bằng trạm bơm, cửa phai. Từ đầu năm 2019 đến nay công ty đã thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, nạo vét các cửa cống ra vào hồ, vận hành các cửa van, trạm bơm theo đúng quy trình.

Riêng về hệ thống truyền dẫn, đã cơ bản hoàn thành các trục chính thoát nước, các tuyến phục vụ tiêu thoát nước cho các vùng trọng điểm úng ngập. Đặc biệt các khu vực trung tâm chính trị, hành chính của Trung ương và Thành phố và ở khu vực vùng lõi, khu vực tập trung dân cư được nạo vét duy tu duy trì bằng thiết bị cơ giới, kết hợp thủ công.
Hiện nay công ty đã xử lý với khối lượng khoảng 280km cống ngầm trục chính, 19.000 m3 bùn cống ngầm, 82.200 m3 bùn mương sông...đảm bảo thông thoáng dòng chảy, đưa nước chảy nhanh về trạm bơm Yên Sở và đập Thanh Liệt.

Nhân viên Công ty Thoát nước Hà Nội ứng trực, xử lý một điểm ngập úng trên phố Đội Cấn, quận Ba Đình.

Tuy nhiên công ty xác định hiện nay TP còn tồn tại 13 trọng điểm úng ngập, giảm được 2 điểm úng ngập so với năm 2018 (gồm đường Giải Phóng và phố Nguyễn Chính, quận Hoàng Mai). Công ty vừa thực hiện đầu tư xong và giảm thêm 2 điểm nữa gồm phố Đội Cấn và Phạm Văn Đồng (do được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước). Hiện còn 11 trọng điểm úng ngập, theo công ty các trọng điểm này về thời gian, mức độ ngập đã giảm so với những năm trước.

Đối với công tác cải tạo, sửa chữa giải quyết các điểm úng ngập, với các điểm úng ngập cố hữu như: Khu vực ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, Nguyễn Khuyến, Cao Bá Quát… Công ty đã nghiên cứu, đề xuất UBND Thành phố phương án xây dựng bể điều tiết ngầm để xử lý giảm thiểu úng ngập, tận dụng nước mưa để phục vụ tưới cây, cứu hỏa và Thành phố đã giao các Chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD cấp thoát nước và môi trường Thành phố Hà Nội, UBND quận Đống Đa tiếp quản và thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công ty đã thi công sửa chữa, cải tạo 10 hạng mục công trình, kết hợp đồng bộ công tác duy tu duy trì để khắc phục các bất cập trên hệ thống thoát nước. Giải quyết một số điểm đọng nước cục bộ như: Khu đô thị Resco, đường Yên Xá, Khu B Yên Nghĩa, đường Hoàng Mai... để khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống thoát nước hiện có.

Để ứng phó với mưa lớn, công ty đã chỉ đạo trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm cục bộ, các phương tiện, thiết bị cơ giới gồm xe hút, xe téc, xe phun nước phản lực, xe bơm di động 1.800 m3/h và các tổ bơm di động...sẵn sàng ứng trực khi mưa.

Phố Trần Bình có mức độ ngập (m): Dài: 200 rộng: 8 sâu: 0,25 trong đợt mưa  ngày 15-07-2019.

Tuy nhiên, hiện nay công tác đầu tư xây dựng, bàn giao các công trình thoát nước của TP vẫn còn nhiều bất cập...chủ yếu liên quan đến cơ chế, chính sách và phân cấp đầu tư. Ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết: công ty được giao xây dựng phương án thoát nước và đề xuất với Sở Xây dựng đề xuất thực hiện, nhưng đến nay các công tác này lại giao cho Ban duy tu triển khai. Trong quá trình thực hiện nẩy sinh bất cập, như đối với công trình nhỏ lẻ, nếu giao cho công ty thì đơn vị sẽ xử lý rất nhanh, khảo sát nhanh...Theo lãnh đạo công ty: nếu thực hiện phương thức như hiện nay công tác đấu thầu thì sẽ có những bất cập, như thuê đơn vị tư vấn, tổ chức đấu thầu, thời gian kéo dài.

Lãnh đạo công ty lấy ví dụ: nếu giao cho công ty các công trình dự án sẽ "được giải quyết nhanh, công tác thoát nước được phát huy luôn và giảm được chi phí". Như việc lở kè bờ hồ Gươm nếu thực hiện giao cho công ty sẽ giải quyết được luôn, tránh được việc sạt lở tiếp tục diễn ra. Hay như khu vực gập ở đường Lê Trọng Tấn - Đại lộ Thăng Long, nếu giao cho công ty sẽ giảm được chi phí, công ty sẽ khảo sát, lên phương án...công ty mong muốn thành phố cho làm những công trình nhỏ lẻ như vậy.

Ngoài ra, để các công trình thoát nước phát huy được hiệu quả sau khi đầu tư xong, công ty cũng đề xuất TP có thể tạm bàn giao cho đơn vị quản lý thoát nước để đưa vào khai thác. Vì hiện nay có 70 tuyến thoát nước chủ đầu tư đã hoàn thành công tác thi công, đưa vào thoát nước cho thành phố, đã có chủ trương tiếp nhận của Sở Xây dựng nhưng chưa được bàn giao đưa vào quản lý.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Công tác đầu tư, khai thác hệ thống thoát nước còn bất cập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...