Thứ sáu, 29/03/2024 01:09 (GMT+7)

Hà Nội: Công ty Cổ phần BIC Việt Nam xả thải “bức tử” môi trường?

Thu Trang -  Thứ hai, 07/06/2021 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các hộ dân thuộc tổ 1, phường Thượng Thanh, quận Long Biên (Hà Nội) “kêu trời” về việc xả thải của Khu chung cư City Sông Hồng do Công ty cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư đang “bức tử” môi trường.

Từ việc xả thảicủa chung cư GiaQuất...

Thời gian vừa qua, Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam có nhận được đơn thư của các hộ dân thuộc tổ 1, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội phản ánh về việc Khu chung cư City Sông Hồng (hay còn gọi là chung cư Gia Quất) xả nước thải độc hại, bốc mùi hôi thối trực tiếp ra môi trường mà không qua hệ thống xử lý nước thải. Việc xả thải đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh bị ảnh hưởng.

“Khu chung cư City Sông Hồng có địa chỉ số: 135 phố Gia Quất từ khi có các cư dân sinh sống (từ năm 2019 đến nay) đã nhiều lần và rất nhiều lần tổ chức xả nước thải độc hại, hôi thối không qua xử lý”, nội dung đơn thư nêu.

Mục sở thị phóng viên nhận thấy, các thông tin từ người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Khu chung cư City Sông Hồng (hay còn gọi là chung cư Gia Quất) xả nước thải độc hại, bốc mùi hôi thối trực tiếp ra môi trường mà không qua hệ thống xử lý nước thải. (Ảnh chụp màn hình)

Nhằm rộng đường dư luận, Phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Tuấn – Phụ trách truyền thông của Công ty cổ phần BIC Việt Nam. Tại buổi làm việc ông Tuấn xác nhận và phân trần: “Việc xả như thế này (việc xả nước thải độc hại trực tiếp từ khu chung cư ra ngoài môi trường – PV) là do lỗi của bên thi công. Việc xả thải tiếp diễn nhiều lần nhưng Ban quản lý không nhận được đơn khiếu nại của người dân.”

Cũng trong buổi làm việc, ông Tuấn khẳng định “tất cả các tòa chung cư trên địa bàn quận Long Biên, không có hệ thống xử lý nước thải… tại chỗ” (!?)

Ngạc nhiên hơn, ông Tuấn xác nhận hợp đồng kinh tế với đơn vị thực hiện hút bể phốt mới ký kết thực hiện đầu năm nay. Từ trước đó đơn vị nào đồng hành cùng với phía Công ty cổ phần BIC Việt Nam thì ông Tuấn không nêu ra được.

Theo hồ sơ tài liệu ông Nguyễn Đức Tuấn cung cấp cho PV cho thấy, biên bản làm việc ngày 28/4/2021, Ban quản lý vận hành đã tiếp nhận ý kiến của người dân và cho xử lý khắc phục, cam kết không tái diễn việc xả thải gây hôi thối ảnh hưởng đến Khu dân cư tổ 1, Gia Quất, Thượng Thanh.

Ngày 10/5/2021 UBND Quận Long Biên ban hành Quyết định số 1921/QĐ-UBND về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với Công ty cổ phần BIC Việt Nam.

Thực hiện Quyết định của UBND quận Long Biên, ngày 11/05/2021 Đoàn kiểm tra của UBND quận Long Biên đã tiến hành làm việc với Công ty Cổ phần BIC Việt Nam.

Tại Biên bản kiểm tra của Đoàn nêu: Đoàn kiểm tra tiến hành lấy 01 mẫu nước thải tại hố ga điểm xả cuối của hệ thống xử lý nước thải của tòa nhà và và 01 mẫu nước thải tại hố ga ngoài tường vào của tòa nhà (cống xả thải chung của tổ dân số 3… Nước thải tại mương giáp nghĩa trang Gia Quất bao gồm nước thải chung của dân cư tổ 1,3, tòa nhà và khu tập thể đường sắt, nước đen, có mùi hôi).

Trong quá trình làm việc ngày 11/5/2021, Đoàn kiểm tra cũng đã lập Biên bản kiểm tra, yêu cầu Công ty cổ phần BIC Việt Nam thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường và vận hành liên tục hệ thống xử lý nước thải. Sau khi có kết quả quan trắc, đề nghị Công ty cử đại điện lên Phòng Tài nguyên môi trường Quận Long Biên để làm việc và hoàn thiện hồ sơ kiểm tra.

Đến việc hoạt động trước...đợi nghiệm thucông trình xả thảisau!

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Tuấn cũng cung cấp cho PV một quyết định về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) Dự án: “Khu nhà ở Gia Quất”. Báo cáo này được UBND Thành Phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2013.

Cụ thể, trong đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nêu rõ: Chủ đầu tư dự án và đơn vị tiếp nhận, quản lý vận hành dự án có trách nhiệm thực hiện đúng những nội dung đã được nêu trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Trong đó, chất thải rắn sinh hoạt phải được thu gom và xử lý theo đúng quy định tại Nghị định 59/2007/NĐ-CP; Chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình thi công xây dựng và vận hành dự án phải được phân loại, thu gom, lưu giữ, quản lý và xử lý theo đúng Quy định; Toàn bộ nước thải sinh hoạt và nước thải phát sinh trong quá trình thi công xây dựng và vận hành dự án đều phải được thu gom và xử lý đảm bảo.

Chủ dự án và đơn vị tiếp nhận quản lý, vận hành dự án và các nhà thầu thi công xây dựng, lắp đặt các công trình của dự án phải thực hiện, áp dụng triệt để các biện pháp nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực…; Chủ dự án và đơn vị tiếp nhận quản lý, vận hành dự án phải thực hiện chương trình giám sát môi trường hàng năm đã nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Chủ dự án và đơn vị tiếp nhận quản lý, vận hành dự án và các nhà thầu thi công xây dựng, lắp đặt các công trình của dự án phải chịu trách nhiệm đền bù những thiệt hại môi trường xảy ra trong quá trình thi công xây dựng và vận hành dự án...

Ngoài ra tại buổi làm việc, Công ty cổ phần BIC Việt Nam còn cung cấp cho PV một phiếu kết quả thử nghiệm nước thải vào tháng 1 năm 2021. Kết quả này cho thấy các chỉ số đểu đạt tiêu chuẩn. Thế nhưng, tại Biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra vào nhày 11/5/2021 lại cho thấy tình trạng nước thải tại mương giáp nghĩa trang Gia Quất bao gồm nước thải chung của dân cư tổ 1,3, tòa nhà và khu tập thể đường sắt, nước đen, có mùi hôi.

Cũng tại Biên bản làm việc ngày 11/5/2021 cho thấy nước thải có mùi hôi thối, chảy ra hố ga phía sau dự án (khu nghĩa trang) có đường rãnh mương đi qua Khu dân cư tổ 1, Phường Thượng Thanh.

Nước thải có mùi hôi thối, chảy ra hố ga phía sau dự án (khu nghĩa trang) có đường rãnh mương đi qua Khu dân cư tổ 1, Phường Thượng Thanh. (Ảnh chụp màn hình)

Để xác định chính xác mức độ ô nhiễm, các thành phần có trong nước thải có vượt ngưỡng cho phép hay không, Đoàn kiểm tra đã cho lấy mẫu nước thải của Công ty cổ phần BIC Việt Nam kiểm tra nhưng đến nay chưa có kết quả xét nghiệm.

Một điều kỳ lạ là Khu nhà ở Gia Quất của Công ty cổ phần BIC Việt Nam đi vào hoạt động từ tháng 12/2018 nhưng đến tháng 12/2019 mới có hồ sơ nghiệm thu công trình xả thải!

Tại thời điểm làm việc với Phóng viên, ông Nguyễn Đức Tuấn không cung cấp được bản báo cáo quan trắc môi trường định kỳ hàng năm như quy định trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND quận Long Biên phê duyệt năm 2013.

Kết quả xét nghiệm mẫu nước thải mà Đoàn kiểm tra đã lấy tại Công ty cổ phần BIC Việt Nam vào ngày 11/05/2021 thể hiện chỉ số ra sao?

UBND quận Long Biên cùng các cơ quan ban, ngành sẽ có câu trả lời như thế nào về sự việc nêu trên?

 Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Công ty Cổ phần BIC Việt Nam xả thải “bức tử” môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.