Thứ năm, 28/03/2024 16:40 (GMT+7)

Hà Nội: Cuộc sống bên trong những căn hộ chung cư cũ

MTĐT -  Thứ bảy, 03/06/2017 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội hiện có rất nhiều những khu chung cư cũ với những căn hộ có diện tích 40-50 m2. Giữa không gian đô thị hiện đại, các khu chung cư cũ kỹ, nhếch nhác, lộn xộn và đang xuống cấp trầm trọng.

Khu tập thể Nguyễn Công Trứ được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước là một trong những khu chung cư như thế.


Những căn hộ chung cư cũ bị cơi nới vô tội vạ.

Căn hộ trong những tòa nhà chung cư này được xây dựng với diện tích khoảng45-50m2, không có phòng ngủ, chỉ có một phòng hình chữ nhật.Những căn hộ chung cư này từng giải quyết chỗ ở ổn định cho rất nhiều các cán bộ công nhân viên chức.

Thời đó, đây là những căn hộ trong mơ của các đôi vợ chồng trẻ đang khó khăn về nhà ở. Nhưng theo thời gian, con cái họ lớn dần lên, diện tích nhỏ hẹp của những căn hộ bắt đầu không đủ chỗ cho một gia đình 4, 5, 6 người. Thậm chí, bên trong những căn hộ cũ kỹ và chật chội, có những gia đình có đến 3 thế hệ ở cùng nhau. Nhiều cặp vợ chồng trẻ vẫn ở cùng bố mẹ bởi họ không có đủ điều kiện để mua nhà tách ra ở riêng.

Những căn hộ chung cư bắt đầu bị cơi nới thêm những chuồng cọp để có chỗ phơi quần áo, nấu ăn, thậm chí là cơi thêm để làm một phòng ngủ nhỏ. Có những hộ dân còn tự ý xây chồng tầng lên để ở. Chính vì vậy, những khu chung cư này ngày một xuống cấp một cách trầm trọng.

Diện mạo những căn chung cư giống như những“hộp diêm” ấy toát lên sự bí bách, chật chội. Cầu thang đi lên các tầng của chung cư là chiếc cửa nhỏ, nước chảy lênh láng, bốc mùi hôi thối nồng nặc quanh năm, tường của những khu chung cư bong tróc nứt nẻ. Dây điện mắc từ cầu thang cho tới các tầng và bao quanh các căn hộ chằng chịt như mạng nhện. Những thùng nước bằng inox bám bên ngoài mỗi căn hộ san sát nhau,nếu chẳng may bị lở tường rơi xuống sẽ vô cùng nguy hiểm cho người dân.

Dưới sân chung của khu chung cư là hàng quán và xe máy để chật hết lối đi. Ngay sát cạnh của khu chung cư là chợ Nguyễn Công Trứ. Do lưu lượng người đi lại buôn bán nên con đường nhỏ duy nhất để người dân của chung cư lưu thông luôn bị tắc đường trầm trọng.

Ông Trần Bá Thuyết (cán bộ nghỉ hưu ở khu tập thể H2 Nguyễn Công Trứ) chia sẻ “Gia đình tôi là một trong những người dọn đến ở đây đầu tiên, khi đó chung cư mới xây nên còn mới. Đang ở nhà thuê, nay có được căn nhà riêng của mình, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Nhưng theo thời gian, chúng tôi sinh thêm con, chúng lớn dần lên thì căn hộ 50m2 trở nên vô cùng chật chội và bí bách. Mật độ dân số của chung cư ngày một tăng lên khiến cho những hộ dân phải cơi nới để làm rộng thêm diện tích ở. Các căn hộ thì ngày một xuống cấp theo thời gian. Dự án cải tạo chung cư cũ thì đã có từ lâu nhưng không hiểu sao vẫn dậm chân tại chỗ”.

Dưới đây là một số hình ảnh khu tập thể Nguyễn Công Trứ:

Những lồng sắt người dân cơi nới làm nơi đựng đồ đạc trông giống như chiếc lồng đựng rác giữa không gian đô thị.

Những thùng nước treo và dây điện chằng chịt.

Nhà vệ sinh nhỏ và xuống cấp.

                                                                                        Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cuộc sống bên trong những căn hộ chung cư cũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới