Thứ sáu, 29/03/2024 22:12 (GMT+7)

Hà Nội đã thông báo mức đề bù cho người dân gần bãi rác Nam Sơn

MTĐT -  Thứ sáu, 05/07/2019 13:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Về việc người dân gần bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) chặn xe chở rác vào bãi khiến khu vực nội thành Hà Nội ùn ứ rác thải, sáng 5/7, lãnh đạo xã Nam Sơn đã họp đối thoại với người dân.

Nhà văn hóa thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn là nơi diễn ra các cuộc đối thoại giữa chính quyền và người dân mỗi lần chặn xe chở rác

Ảnh Lê Quân

Buổi đối thoại để giải quyết việc người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn bắt đầu lúc 8 giờ 30, chỉ có lãnh đạo xã Nam Sơn với người dân. Bên ngoài nhà văn hóa có lực lượng công an đứng canh gác. Các phóng viên báo chí không được tham dự với lý do “họp nội bộ”.

Tại cuộc họp, lãnh đạo xã Nam Sơn đã đọc thông báo về kết quả họp liên ngành của TP.Hà Nội để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn, vùng bán kính 500 m tính từ hàng rào bãi rác.

Theo thông báo này, ngày 4.7, tại trụ sở UBND huyện Sóc Sơn đã có hội nghị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực hiện giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn, bán kính 500 m. Cuộc họp này có sự tham dự của Văn phòng UBND thành phố, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính…

Kết quả cuộc họp liên ngành thể hiện UBND huyện Sóc Sơn tập trung thực hiện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ để đề xuất thành phố ứng vốn kịp thời. Trong tháng 7, hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp. Tiếp tục tuyên truyền người dân chấp hành chính sách hiện có, vận động người dân nhận tiền rồi tự lo chỗ ở.

Kiểm soát khá chặt chẽ người dân trước khi vào cuộc đối thoại

Ảnh Lê Quân

Đối với những trường hợp đã cấp sổ đỏ cho đất, UBND huyện Sóc Sơn chủ động rà soát từng trường hợp cụ thể để áp dụng chính sách bồi thường theo quy định, thẩm quyền.
Đối với công trình xây dựng trên đất phục vụ để ở, UBND huyện xác định thời điểm tạo lập hợp pháp của công trình thì được bồi thường 100% giá trị. Những trường hợp cố tình xây dựng sau thời điểm thông báo thu hồi đất để trục lợi sẽ kiên quyết xử lý.

Đối với công trình trên thửa đất trùng lấn đất rừng, UBND huyện Sóc Sơn rà soát thời điểm bắt đầu sử dụng đất, đối chiếu với thời điểm quy hoạch rừng được phê duyệt, nếu trước thời điểm quy hoạch, đủ điều kiện xác định là đất ở thì UBND huyện lập phương án bồi thường theo quy định.

Việc đền bù hỗ trợ đất vườn, ao liền kề, liên ngành sẽ báo cáo UBND TP.Hà Nội đề xuất có chính sách hỗ trợ bằng 5 lần mức giá đất nông nghiệp tại địa phương.

Về giá đất khu tái định cư, UBND huyện Sóc Sơn rà soát, báo cáo UBND TP.Hà Nội, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài chính… xem xét.

Do hội trường nhà văn hóa thôn Đông Hạ đã chật chỗ nên nhiều người dân đứng tập trung phía bên ngoài để nghe thông tin qua loa vọng ra từ bên trong. Theo một số người dân, chiều 4.7, ông Nguyễn Văn Mạc, Bí thư xã Nam Sơn, cũng đến nhà văn hóa thôn Đông Hạ để lấy thêm ý kiến người dân về nguyện vọng mức giá đền bù.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (40 tuổi, người dân xã Nam Sơn) cho biết, chiều 4.7, theo thông tin từ lãnh đạo xã Nam Sơn thì mức giá đền bù cũng đã được nâng lên. Cụ thể, giá đất thổ cư vẫn là 860.000 đồng/m2, giá đất liền kề được tăng từ 78.000 đồng/m2 lên 105.000 đồng/m2.

Đêm 4/7, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đến nói chuyện với người dân chặn xe chở rác

Ảnh CTV

Một số người dân cũng cho biết, lúc 1 giờ sáng 5/7, ông Phạm Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, cùng đại diện Công an huyện Sóc Sơn và một số cơ quan đến tận lán trại để gặp gỡ, nghe tâm tư bà con.

Trong cuộc gặp gỡ này, ông Minh khẳng định thông tin về mức giá đền bù mới đã được cấp lãnh đạo đồng ý và sớm có văn bản, đồng thời bày tỏ mong muốn người dân có thể ngay lập tức tháo lán trại, ra về để cho xe rác đi qua.

Dù vậy, một số người dân dựng lều chặn xe rác đêm qua cho biết không thể đại diện cho toàn bộ người dân trong vùng ảnh hưởng nên không quyết được, vẫn chưa thể cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn; đồng thời, khẳng định sẽ giải tán ngay khi quyền lợi được đảm bảo.
Lúc 10 giờ trưa nay, xe chở rác chưa thể vào bãi rác Nam Sơn.
Theo Thanh Niên
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đã thông báo mức đề bù cho người dân gần bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới